06/06/2013 10:30 GMT+7

Loại hai phương án xây cầu ảnh hưởng tới đàn Xã Tắc

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TT - Đa số ý kiến lãnh đạo các bộ và các nhà khoa học tham dự hội nghị lấy ý kiến về phương án thiết kế dự án cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa (cầu vượt qua đàn Xã Tắc) do UBND thành phố Hà Nội tổ chức chiều 5-6 đều không đồng tình với hai phương án xây dựng cầu vượt được khảo sát có ảnh hưởng một phần đến di tích đàn Xã Tắc (Tuổi Trẻ ngày 24, 25 và 26-4).

Hội Khoa học lịch sử lên tiếng về di tích đàn Xã TắcXác định phương án xây cầu vượt qua đàn Xã Tắc

Đồng tình với phương án cần có cầu vượt để giải quyết nhu cầu về phát triển giao thông, tuy nhiên GS Phan Huy Lê - chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam - cho rằng khu vực phát lộ đàn Xã Tắc rộng 1.571m2 tại nút giao Ô Chợ Dừa mới chỉ là một phần chứ không phải là toàn bộ đàn Xã Tắc. “Đối với phương án 1 và 2, tức là cả hai phương án thiết kế cầu vượt đều đã được ghi chú có ảnh hưởng một phần đến đàn Xã Tắc, tôi đề nghị dứt khoát phải loại bỏ cả hai phương án này. Ai ký dứt khoát là vi phạm Luật di sản văn hóa. Vì vậy, tôi đồng tình phương án 3 và 4 với những ưu điểm đã được chỉ rõ là không làm ảnh hưởng tới di tích” - GS Lê đề nghị.

Theo ông Trần Hữu Sơn - tổng giám đốc Tổng công ty tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), đơn vị tư vấn thiết kế cầu vượt tại nút giao Ô Chợ Dừa, cả hai phương án 3 và 4 đều được thiết kế dưới dạng cầu vượt đi theo hướng đường vành đai 1, nhưng đi lệch về phía nam (phía đường Nguyễn Lương Bằng để né khu vực phát lộ đàn Xã Tắc - PV). Ông Sơn khẳng định cả hai phương án này đều phù hợp với quy hoạch, đảm bảo giải quyết được yêu cầu về bảo tồn di tích. Riêng phương án 4 có thiết kế bổ sung một nhánh cầu đi một chiều từ Khâm Thiên qua nút Ô Chợ Dừa, nhập vào cầu chính trên đường vành đai 1.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã giao Sở Giao thông vận tải Hà Nội và đơn vị tư vấn TEDI nghiên cứu, lập dự án xây dựng cầu vượt theo phương án thiết kế lệch về hướng đường Nguyễn Lương Bằng. “Khi hoàn thiện cả hai phương án thiết kế này sẽ công bố công khai để lấy ý kiến người dân tại bốn phường của quận Đống Đa, đồng thời trình Bộ VH-TT&DL, Bộ GTVT, Bộ Xây dựng để lấy ý kiến chính thức” - ông Thảo kết luận.

Tại hội nghị, GS sử học Dương Trung Quốc đã khuyến cáo lãnh đạo thành phố Hà Nội cần cải tạo mối quan hệ tin cậy với các hội nghề nghiệp. “Tôi mừng vì cuối cùng câu chuyện đàn Xã Tắc tìm được lối ra, nhưng nếu hội nghị với tất cả các bên như thế này được tổ chức sớm hơn, thông tin được minh bạch sớm hơn thì không có chuyện xung đột về dư luận. Kể cả khi cái cầu có thể méo đi một tí, nhưng nếu những người hướng dẫn du lịch khéo léo thì hoàn toàn có thể nói cho du khách hiểu nó méo là vì bảo vệ di tích” - ông Quốc lưu ý.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên