05/05/2013 11:50 GMT+7

Các nhân vật Việt Nam "Tâm và tài" hội ngộ

TRUNG UYÊN
TRUNG UYÊN

TTO - "Những câu chuyện trong sách làm chúng ta thêm tin yêu vào cuộc sống và tự hào về những người Việt Nam vừa có tâm vừa có tài", GS.TS Trần Văn Khê phát biểu tại buổi ra mắt cuốn sách ảnh Tâm và tài - họ là ai? của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á.

Ra mắt sách ảnh Tâm và tài - họ là ai?300 lời tôn vinh bằng hình ảnhNhững bức ảnh làm cuộc sống đẹp hơnNguyễn Á: trái tim trên lối đi riêng

9Re9DQwI.jpgPhóng to
Nhiếp ảnh gia Nguyễn Á (áo trắng hàng dưới cùng) và các nhân vật trong sách ảnh của anh tại buổi ra mắt ngày 5-5 ở tòa soạn báo Tuổi Trẻ - Ảnh: TRUNG NGHĨA
CEYPt17z.jpgPhóng to
Nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa phát biểu: "Tôi tin tưởng rằng cuốn sách là một công trình ý nghĩa không chỉ cho hôm nay mà cho cả mai sau" - Ảnh: TRUNG NGHĨA
lXuTbpcY.jpgPhóng to
GS.TS Trần Văn Khê: "Thật đáng quý khi một người trẻ như Nguyễn Á đã thầm lặng mang cái tâm, cái tài của mình để phụng sự đất nước" - Ảnh: TRUNG NGHĨA
LFXSoYpx.jpgPhóng to
Ca sĩ Đức Tuấn và ca sĩ Cẩm Ly thích thú xem ảnh Nguyễn Á chụp họ in trong quyển sách Tâm và tài - họ là ai?". Ảnh: TRUNG NGHĨA

Khoảng 100 nhân vật tiêu biểu, nổi trội trong nhiều lĩnh vực tham dự buổi ra mắt sách ngày 5-5 để chia vui với tác giả Nguyễn Á. Nhiều người bày tỏ sự khâm phục, xúc động trước những nỗ lực không mệt mỏi của tác giả để hoàn thành công trình công phu này.

Cuốn sách ảnh Tâm và tài - họ là ai? in màu, dày gần 900 trang, nặng 5kg, gồm hơn 400 bộ ảnh chụp những gương mặt xuất sắc kèm thuyết minh ngắn gọn về chuyện đời, chuyện nghề và những cống hiến của họ cho cộng đồng. Đây là thành quả của hơn 4 năm Nguyễn Á miệt mài đồng hành cùng các nhân vật "ở mọi lúc, mọi nơi" để ống kính của anh có thể bắt được những khoảnh khắc quý.

Trước khi cuốn sách ảnh ra đời, triển lãm ảnh Tâm và tài - họ là ai? đã đến với khán giả TP.HCM và Hà Nội vào giữa năm 2012 và thu hút sự chú ý của cộng đồng.

Nhân dịp này, nhiếp ảnh gia Nguyễn Á chia sẻ tin vui: cuốn sách ảnh Họ đã sống như thế - ra mắt bạn đọc năm 2009 và để lại nhiều cảm xúc, ấn tượng tốt đẹp - được tái bản lần thứ nhất.

Có mặt tại buổi ra mắt, nguyên phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa cho biết bà rất vui khi trang bìa của cuốn sách ảnh có ghi dòng chữ "tập 1". Bà nói: "Điều đó có nghĩa là Nguyễn Á sẽ không dừng lại trong việc dùng ống kính để ghi lại những câu chuyện về những người Việt Nam có tâm có tài bằng tất cả nhiệt huyết, cái tâm với nghề nghiệp nhiếp ảnh, bằng chiều sâu và tình cảm của mình. Tôi tin tưởng rằng cuốn sách là một công trình ý nghĩa không chỉ cho hôm nay mà cho cả mai sau".

Sự cống hiến thầm lặng của nhiếp ảnh gia Nguyễn Á khi thực hiện cuốn sách ảnh cũng được GS.TS Trần Văn Khê đánh giá cao. Tuổi cao, sức yếu, GS.TS Trần Văn Khê đến tham dự buổi ra mắt sách và dành lời khen ngợi: "Thật đáng quý khi một người trẻ như Nguyễn Á đã thầm lặng mang cái tâm, cái tài của mình để phụng sự đất nước. Những câu chuyện về các nhân vật trong cuốn sách làm chúng ta thêm tin yêu vào cuộc sống và tự hào về những người Việt Nam vừa có tâm vừa có tài".

Bà Tôn Nữ Thị Ninh - viện trưởng Viện Liên kết và trao đổi quốc tế Trí Việt - gọi Nguyễn Á là "nhà báo phóng sự cuộc đời" khi đã dùng ống kính ghi lại cuộc đời, sự nghiệp của những nhân vật có nhiều đóng góp vào sự phát triển của đất nước. Bà cũng kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ con đường nhiếp ảnh mà Nguyễn Á đã chọn.

Ông Nguyễn Văn Ra - người cha 86 tuổi của Nguyễn Á - xúc động rơi nước mắt khi nhận bó hoa từ con trai thay cho lời tri ân. Ông Nguyễn Văn Ra nói: "Làm cha mẹ, không còn gì xúc động hơn khi chứng kiến thành tựu của con cái. Tôi vừa mới xem cuốn sách ngày hôm qua và thật sự biết ơn những người đã ủng hộ, đồng hành cùng con trai tôi trong quá trình làm nên cuốn sách này".

Nhà báo Thu Uyên (VTV) - người dẫn chương trình buổi ra mắt cuốn sách ảnh Tâm và tài - họ là ai? - chia sẻ: "Suốt nửa năm, anh Nguyễn Á miệt mài đến trường quay nơi tôi làm việc và miệt mài chụp ảnh. Chưa hết, anh còn cùng tôi và các đồng nghiệp trèo đèo, lội suối trong các chuyến công tác làm chương trình truyền hình. Tôi thật sự quá kinh ngạc với những công phu ấy của anh khi chụp ảnh nhân vật. Quả thật, công phu của anh để thực hiện bộ ảnh cho hơn 400 nhân vật là không thể tính được. Tôi nghĩ chính sự nhiệt tình, chân thành của anh đã thuyết phục nhiều nhân vật nổi tiếng tham gia dự án ảnh lớn này".

TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    T\u00e2m v\u00e0 t\u00e0i - h\u1ecd l\u00e0 ai? c\u1ee7a nhi\u1ebfp \u1ea3nh gia Nguy\u1ec5n \u00c1." />