24/02/2013 23:08 GMT+7

Nam bộ tấp nập lễ chùa rằm tháng Giêng

Q.ĐỊNH - BÁ SƠN - Đ.VỊNH
Q.ĐỊNH - BÁ SƠN - Đ.VỊNH

TT - Ngày 24-2, người dân TP.HCM tấp nập đổ về các ngôi chùa. Các ngôi chùa lớn như Giác Lâm (Q.Tân Bình), Vĩnh Nghiêm (Q.3), Xá Lợi (Q.3),... từ sớm đã đông người lễ Phật, cầu an, cầu siêu, cầu lộc năm mới.

Cùng với đó, dịch vụ bán chim phóng sinh cũng khá đắt khách.

BvPp0evK.jpgPhóng to

Dòng người chờ rước kiệu Bà đông nghẹt tại khu vực vòng xoay trung tâm TP Thủ Dầu Một - Ảnh: Bá Sơn

LYVQ6FIt.jpgPhóng to

Đoạn quốc lộ 91 cạnh khu vực núi Sam, thuộc P.Núi Sam, thị xã Châu Đốc (An Giang) thường ùn tắc, người xe chen cứng như nêm - Ảnh: Đ.Vịnh

* Tại Bình Dương, ngày 24-2 (15 tháng giêng) là ngày lễ chính của hội chùa Bà Thiên Hậu (thường gọi là chùa Bà, TP Thủ Dầu Một) nên hàng ngàn người đã đổ về trung tâm TP Thủ Dầu Một dự lễ. Đúng 15g, lễ rước kiệu Bà bắt đầu từ cổng chùa trên đường Nguyễn Du, vòng quanh vòng xoay ngã sáu và đi qua một số địa điểm của TP Thủ Dầu Một.

Trước đó, ngay từ sáng sớm các ngả đường dẫn tới khu vực chùa đã được lực lượng chức năng phong tỏa. Người dân phải gửi xe tại các địa điểm bên ngoài, sau đó đi bộ vào dự lễ. Mặc dù UBND P.Phú Cường đã niêm yết giá giữ xe máy ngày lễ là 5.000 đồng/xe nhưng hầu hết các điểm giữ xe đều thu quá giá (10.000-15.000 đồng/xe), trong khi giá gửi ôtô lên tới 20.000-40.000 đồng/xe.

Dịp này, tại trung tâm thành phố mới Bình Dương, chùa Bà Thiên Hậu mới với quy mô 4.000m2 cũng đã được khánh thành với đầy đủ các nghi lễ như chùa Bà cũ. Tuy nhiên theo ghi nhận, năm nay có rất ít khách tới chùa Bà mới để hành lễ.

* Tại An Giang, hai ngày qua người dân nhiều nơi đổ xô đến những ngôi chùa ở khu vực núi Sam (Châu Đốc) và vùng Thất Sơn đông như hội. Trên quốc lộ 91 và một số tuyến đường dẫn tới hai nơi này nhiều đoạn liên tục bị ùn tắc giao thông, lắm lúc người xe kẹt cứng như nêm.

Ngày rằm, các vật phẩm cúng được bán với giá cao gấp ba lần ngày thường. Gặp khách nơi xa đến, người bán cứ ấn đồ cúng vào tay khách bảo cứ vào chùa cúng cho kịp giờ tốt rồi ra tính tiền, nhiều người cả tin mang vào cúng xong khi trở ra bị tính tiền giá... trên trời. “Chỉ chục ký gạo, chục ký muối với hai ốp nhang, hai bó hoa mà bị chặt tới 2 triệu đồng” - bà Lê Thị Mành từ Bình Dương đến núi Sam viếng chùa than vãn.

Quanh các ngôi chùa, đội “cò” luôn bám theo khách gạ gẫm đến các am miếu trên núi xem bói, mua chim thả phóng sinh, mua bùa chú, cúng giải hạn cầu may...Công an địa phương đã ghi nhận khá nhiều trường hợp trình báo bị kẻ gian móc túi, lừa gạt...

Q.ĐỊNH - BÁ SƠN - Đ.VỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên