15/12/2012 04:10 GMT+7

Văn hóa sẽ vực dậy kinh tế?

THI HƯƠNG (từ Paris)
THI HƯƠNG (từ Paris)

TT - Ngày 12-12, Bảo tàng Louvre thứ hai của Pháp chính thức mở cửa đón khách tham quan. Công trình này mang tên Louvre - Lens, lấy tên của thành phố nơi đón nhận nó.

7LiuW441.jpgPhóng to

Một góc Bảo tàng Louvre - Lens - Ảnh: nordpasdecalais.fr

Lens là một thành phố nằm cách Paris gần 200km về phía bắc. Từ cuối những năm 1980, các mỏ than ở Lens lần lượt đóng cửa. Khủng hoảng kinh tế trong vùng cũng từ đó ngày càng nặng nề. Lens nằm trong vùng Nord-Pas-De-Calais, là một trong những vùng nghèo nhất nước Pháp với tỉ lệ thất nghiệp lên tới 16%.

Năm 2004, cựu tổng thống Pháp Jacques Chirac đã chọn Lens làm địa điểm xây dựng Bảo tàng Louvre II với hi vọng lấy văn hóa vực dậy nền kinh tế trong vùng. Louvre-Lens là một nhánh của Louvre Paris - bảo tàng lớn nhất thế giới. Khởi công vào đầu năm 2009, Louvre-Lens nằm giữa cảnh quan biểu tượng cho Lens, với một bên là sân vận động thành phố và một bên là di tích những bãi than. Tòa nhà với vật liệu chính là kính nổi bật giữa những dãy nhà gạch đỏ truyền thống của những gia đình thợ mỏ. Bảo tàng có diện tích 28.000m2, trong đó 7.000m2 dành để trưng bày triển lãm.

Phần lớn tác phẩm trưng bày ở khu triển lãm thường trực là được đưa từ Louvre Paris về. Gần 200 tác phẩm từ 3.500 năm trước Công nguyên tới cuối thế kỷ 19 hiện đã được định vị tại Louvre-Lens, trong đó phải kể đến tuyệt tác nổi tiếng Tự do dìu dắt dân tộc (La liberté guidant le peuple) của họa sĩ Eugene Delacroix.

Nhà chức trách hi vọng sẽ có 700.000 du khách tới tham quan Louvre-Lens vào năm tới, và trung bình 500.000 khách cho những năm sau đó. Cho đến thời điểm này, người ta ghi nhận nhiều ý kiến trái chiều về dự án Louvre-Lens. Phần lớn người dân địa phương phấn khởi đón chào "ngôi đền" mới của nghệ thuật nơi đây, và nuôi hi vọng ngày mai cuộc sống của họ sẽ được cải thiện với những giá trị kinh tế mà bảo tàng đem lại. Tuy nhiên, một số người tỏ ra bất bình, cho rằng đây là một sự phung phí tiền của. Họ nghĩ sẽ chẳng có mấy ai đến tận xứ sở nghèo nàn xám xịt của vùng than chỉ vì một viện bảo tàng. Còn dân địa phương thì quá ít và quá nghèo để có thể mua vé tham quan bảo tàng. Nếu đúng là như vậy thì gần 200 triệu euro đầu tư vào việc xây dựng công trình, với nguồn tài chính chủ yếu từ địa phương sẽ là một sự lãng phí khó có thể tha thứ.

THI HƯƠNG (từ Paris)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên