11/06/2012 17:41 GMT+7

Thư tay của Napoleon bán hơn 400.000 USD

MỘC MIÊN (Theo Huffingtonpost)
MỘC MIÊN (Theo Huffingtonpost)

TTO - Bảo tàng Thư từ và bản thảo Pháp vừa mua lại một bức thư tay hiếm hoi viết bằng tiếng Anh của hoàng đế Napoleon Bonaparte với giá 405.000 USD trong phiên đấu giá của nhà thầu Osenat ngày 10-6.

7B5pV1gP.jpgPhóng to

Bức thư tay viết bằng tiếng Anh của Napoleon - Ảnh: Dailymail

Nhà thầu Osenat cho biết đây là một trong ba bức thư viết bằng tiếng Anh của Napoleon còn được lưu giữ trên thế giới.

Bức thư được viết vào tháng 3-1816, khi nhà quân sự tài ba của nước Pháp đang trong thời gian lưu vong ở hòn đảo xa xôi Saint Helena, phía nam Đại Tây dương, sau trận Waterloo thất bại trước người Anh.

Napoleon đã viết bức thư trên cho Emmanuel de las Cases, người dạy tiếng Anh cho mình.

Trong thư, Napoleon đã yêu cầu giáo viên đọc bức thư và sửa các lỗi sai về chính tả, cú pháp. Bức thư mang đến một cái nhìn khác về vị hoàng đế khi bị kẻ thù giam giữ. Napoleon Bonaparte dường như trầm ngâm và đau đớn hơn so với hình ảnh một vị hoàng đế đáng sợ khi chinh phạt châu Âu.

Đây là bằng chứng hiếm hoi về việc Napoleon đã học ngôn ngữ của Shakespeare từ những kẻ thù đang giam giữ mình vào những năm cuối đời để có thể biết báo chí Anh viết những gì về mình.

Giá bán 405.000 USD (cao hơn năm lần so với dự kiến) cho thấy giá trị lịch sử của bức thư.

Ông Jean-Pierre Osenat - người điều khiển phiên đấu giá ở Fontainebleau, phía nam Paris (Pháp) - cho biết những bài học tiếng Anh của hoàng đế Napoleon “rất cao quý và đáng tôn trọng”.

MỘC MIÊN (Theo Huffingtonpost)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên