17/05/2012 07:03 GMT+7

Mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm trở thành di sản

HƯƠNG GIANG
HƯƠNG GIANG

TT - Mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang) vừa trở thành di sản thuộc chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong phiên họp chiều 16-5 tại Bangkok (Thái Lan).

Mộc bản đã nhận được sự đồng thuận của các thành viên Ủy ban Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương với số phiếu tuyệt đối 9/9. Đó là thông tin được ông Ngô Văn Trụ (phó giám đốc Sở VH-TT&DL Bắc Giang) xác nhận với Tuổi Trẻ.

Độc đáo kho mộc bản kinh Phật thứ hai ở Bắc Giang

Theo ông Ngô Văn Trụ, hơn 3.000 mộc bản chùa Vĩnh Nghiêm đã chuyển tải được những tư tưởng, Phật pháp của Trần Nhân Tông và thiền phái Trúc Lâm. Những mộc bản này được khắc từ thế kỷ 16-19 để phục vụ đào tạo tăng ni phật tử thiền phái Trúc Lâm và cả nước. Mỗi bản có hai mặt, khắc chữ Hán Nôm âm bản (khắc ngược) gồm nhiều nội dung: y học, văn học, bùa chú, luật giới nhà Phật... Bản khắc lớn nhất có chiều dài hơn 1m, rộng 40-50cm với những chạm khắc hoa văn độc đáo mang triết lý nhà Phật.

“Nhiều năm nay, các mộc bản vẫn được lưu giữ và bảo tồn ở chùa Vĩnh Nghiêm. Chúng tôi đã tiến hành in rập, đóng quyển các cuốn kinh Phật, chụp ảnh và quay phim tư liệu các mộc bản. Từ những mộc bản quý giá này, sắp tới chúng tôi dự định sẽ mở một kho riêng để bảo quản tốt hơn. Dù trải qua thời gian hàng thế kỷ, trong điều kiện thời tiết nhiệt đới, nhưng đến nay chữ khắc trên mộc bản vẫn rất tốt, nét chữ sắc. Mộc bản không chỉ có giá trị tư liệu về Phật giáo mà còn có giá trị nghệ thuật cao” - ông Trụ cho biết.

Trước đó, hồ sơ kho mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm đã được đưa đi “dự thi” trong phiên họp của Tổ chức Unesco tại Ba Lan vào tháng 5-2011. Tuy nhiên, kho mộc bản đã không vượt qua được vòng bỏ phiếu cuối cùng và lỡ hẹn với danh hiệu Di sản tư liệu thế giới. Sau đó, hồ sơ mộc bản kinh Phật chùa Vĩnh Nghiêm tiếp tục được hoàn thiện để trình lên Chương trình Ký ức thế giới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

HƯƠNG GIANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên