10/04/2012 15:23 GMT+7

Sống lại hành trình tàu Titanic

NGUYÊN PHẠM (AP, AFP)
NGUYÊN PHẠM (AP, AFP)

TTO - Một thế kỷ sau khi Titanic bị đắm ngoài biển Bắc Đại Tây Dương, mới đây một tàu du lịch đã khởi hành từ cảng Southampton (Anh) để tái hiện hành trình định mệnh của con tàu “không thể chìm” này.

"Titanic chìm. Mọi thứ đều có thể chìm dưới biển"Xác tàu Titanic trở thành di sản UNESCO

nr4CWbqv.jpgPhóng to
Các du khách trong chuyến tàu Titanic Memorial Cruise ăn vận như ở thập niên đầu thế kỷ 20.
Clip về hành trình Titanic Memorial Cruise

Tàu MS Balmoral chở theo 1.309 hành khách, trong đó nhiều người là hậu duệ của những du khách trên tàu Titanic năm xưa, đã xuất phát từ cảng Southampton ngày 8-4 vừa qua để bắt đầu chuyến hành trình mang tên Titanic Memorial Cruise dài 12 ngày đêm của mình.

Tàu sẽ đi theo đúng hành trình của Titanic từ Southampton (Anh) qua cảng Cherbourg (Pháp) và cảng Cobh, hạt Cork (Ireland), sau đó đến địa điểm Titanic bị chìm. Từ đây, Balmoral sẽ tới Nova Scotia - nơi chôn cất một số nạn nhân xấu số trong thảm họa Titanic, và kết thúc chuyến hành trình tại New York.

Hành khách từ 28 quốc gia đã phải trả số tiền từ 2.799 bảng Anh (4.445 USD) đến 5.995 bảng Anh (9.520 USD) để được có mặt trên chuyến tàu kỷ niệm này. Ngoài việc tái hiện hành trình của Titanic, các nhà tổ chức cũng mang lại cho hành khách cơ hội trải nghiệm không gian trên tàu Titanic 100 năm trước như việc thưởng thức các món ăn hay chơi nhạc sống như xưa.

Theo thông tin mới nhất từ người đại diện con tàu, tính đến hôm nay 10-4 (theo giờ Việt Nam) tàu Balmoral đã cập cảng Cobh, Ireland chậm hơn 2 giờ so với dự kiến do gió lớn. Bên cạnh hành trình của tàu MS Balmoral, hiện đang có rất nhiều hoạt động diễn ra để kỷ niệm 100 năm ngày Titanic gặp nạn.

Mới đây 200 000 tài liệu liên quan đến con tàu xấu số này đã được giới thiệu trên trang mạng Ancestry.co.uk. Các tài liệu cung cấp thông tin về 1.500 nạn nhân trong vụ chìm tàu và những người còn sống sót, trong đó có 329 hồ sơ điều tra và tài liệu về 330 thi thể được trục vớt lên từ biển. Danh sách hành khách chính thức với đầy đủ tên, tuổi và nghề nghiệp cũng như thông tin về quốc tịch, chức vụ và địa chỉ của hơn 900 thủy thủ tàu Titanic đã được công bố.

Miriam Silverman - người quản lý nội dung trang Ancestry.co.uk - cho hay độc giả có thể truy cập miễn phí vào trang web tới ngày 31-5. “Qua nhiều thế hệ, nhiều gia đình có thể nghe đồn rằng tổ tiên của họ đã có mặt trên tàu Titanic nhưng không có bằng chứng. Chúng tôi rất vui khi cung cấp tài liệu miễn phí để mọi người có thể khám phá câu chuyện của tổ tiên mình trong hành trình định mệnh của con tàu Titanic” - Silverman nói.

Cuối tuần này sẽ diễn ra hai lễ kỷ niệm đặc biệt nhân 100 năm ngày Titanic chìm. Lễ kỷ niệm đầu tiên vào nửa đêm ngày 14-4, đúng thời gian Titanic đâm vào tảng băng và buổi lễ thứ hai được tổ chức vào sáng sớm 15-4 khi con tàu chìm.

21dyil6u.jpgPhóng to
Du khách trên tàu Balmoral - Ảnh: AP
O7SP5nSN.jpgPhóng to
Một hành khách trên chuyến tàu Titanic Merorial Cruise có mặt tại bến cảng Cobh, Ireland vào hôm nay 10-4 (theo giờ VN) - Ảnh: Reuters
wMCDCqZZ.jpgPhóng to
Ngoài trải nghiệm hành trình Titanic, du khách còn được thưởng thức những món ăn trên tàu Balmoral như 100 năm trước - Ảnh: AP
Oh8jdWZf.jpgPhóng to
Tàu MS Balmoral khởi hành từ cảng Southampton ngày 8-4 - Ảnh: AP
NGUYÊN PHẠM (AP, AFP)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên