27/02/2012 13:58 GMT+7

Meryl Streep giống Thatcher hơn cả Thatcher

NGUYÊN PHẠM
NGUYÊN PHẠM

TTO - Chưa khi nào minh tinh 62 tuổi này khiến người ta phải kinh ngạc về tài năng diễn xuất của mình như khi bà hóa thân thành Margaret Thatcher trong bộ phim The Iron Lady (Bà đầm thép).

Oscar 2012: The Artist chiến thắng

Charles McGrath - biên tập viên của tờ báo danh tiếng The New York Times, thậm chí phải thốt lên: “Streep còn giống Thatcher hơn cả Thatcher!”.

Với vai diễn này, Meryl Streep đã giành được giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất trong lễ trao giải Oscar vừa trao sáng nay (27-2, giờ Việt Nam).

pxAIUM6Q.jpgPhóng to
Meryl Streep với vai Margaret Thatcher trong bộ phim The Iron Lady - Ảnh: Telegraph
Xem trailer bộ phim The Iron Lady

Sự đồng cảm đặt cạnh phong cách chuyên nghiệp

Meryl Streep nhiều lần vào vai những nhân vật có thật như đầu bếp Julia Child, nhà văn Susan Orlean hay công nhân nhà máy hạt nhân Karen Silkwood.

The Iron Lady mở đầu với cảnh Margaret Thatcher ngồi sắp xếp lại những kỷ vật của người chồng quá cố Denis (do Jim Broadbent thủ vai). Kể từ đây Denis cũng như những sự kiện chính trong cuộc đời Thatcher lần lượt quay trở lại trong những cơn ảo giác của bà.

Một cuốn sách nhắc Thatcher nhớ tới thời bà còn là cô gái Margaret Roberts - con một người bán hàng tạp hóa, bản tin về một cuộc tấn công khủng bố gợi lên những ký ức về cuộc đụng độ giữa chính phủ của bà và quân đội cộng hòa Ailen, một cuộc gọi từ con trai lúc nửa đêm đẩy tâm trí Thatcher trở lại với cuộc chiến đảo Falklands - nơi hàng trăm gia đình Anh mất đi con trai của mình.

Khi xem The Iron Lady, khán giả không hiểu được vì sao một phụ nữ Mỹ, đến từ thế giới ồn ào, sôi động của Hollywood như Meryl Streep lại có thể nhập vai Margaret Thatcher - một người Anh sống giữa chính trường khô khan, một cách “ngọt” như vậy!

Lý giải về điều này, Meryl Streep nói: “Tôi tìm thấy chính mình trong con người Thatcher”.

Nữ diễn viên cảm được nỗi đau của Thatcher khi cựu thủ tướng không muốn từ bỏ những ảo giác về chồng. Meryl Streep chia sẻ việc vứt bỏ đồ đạc của người thân đã mất hay tránh cho bản thân chìm đắm trong dòng ký ức về họ để có thể tự mình sống tiếp quả là điều khó khăn và cần rất nhiều thời gian. “Tôi cũng từng mất đến 10 năm để thu dọn hết đồ đạc của cha mẹ mình sau khi hai người qua đời”, Meryl nói.

Khi lên nhận giải BAFTA 2012 cho vai diễn Margaret Thatcher, Meryl Streep còn tiết lộ thêm rằng ông tổ bên ngoại của bà, Lawrence Wilkinson, cũng sinh ra tại Lincolnshire - quê hương của cựu thủ tướng. Và việc mang một nửa dòng máu Anh giúp Meryl hóa thân thành Margaret Thatcher dễ dàng và chân thật hơn.

Bên cạnh việc đồng cảm với nhân vật, một yếu tố góp phần làm nên thành công của Meryl Streep trong The Iron Lady chính là phong cách làm việc chuyên nghiệp.

Cũng như những vai diễn khác, Meryl tìm hiểu rất kỹ về Thatcher, từ tính cách bên trong đến thần thái bên ngoài. Thậm chí bà còn học được cả thói quen của Thatcher khi nữ chính trị gia này thường xuyên đem theo mảnh giấy ghi lại những câu nói nổi tiếng của các danh nhân như Lincoln hay Shakespeare.

Meryl Streep cũng theo học một khóa luyện thanh để có thể bắt chước được giọng phát biểu âm vang, tự tin như cựu thủ tướng.

“Thatcher sở hữu sẵn chất giọng khỏe, âm vực rộng và mang khí chất tự nhiên của người quyền quý nên mặc dù bà cũng có thầy giáo luyện thanh nhưng họ chỉ giúp bà khơi gợi những tiềm năng ấy. Còn tôi phải học lại từ đầu: nói chuyện bình thường thì thế nào, nhấn mạnh ra sao, cách nghỉ lấy hơi và đôi khi cả cách lọc chữ. Những chữ mà lâu nay bạn nghĩ nó rất bình thường nhưng thực tế lại quan trọng nhất trong cả câu”, Meryl kể.

Để thể hiện nhân vật Margaret Thatcher từ khoảng 40 đến hơn 80 tuổi, Meryl Streep cũng phải nhờ tới mặt nạ của các chuyên gia trang điểm. Và trong suốt quá trình quay phim, nữ diễn viên này vẫn dậy từ 6g sáng, ngồi hàng giờ để đắp mặt, chịu khom lưng đến đêm để ra dáng bà cụ Margaret Thatcher hơn 80 tuổi.

“Khoảnh khắc hạnh phúc nhất trong những ngày ấy là khi tôi được trở về nhà, đứng duỗi thẳng người ở cạnh cửa. Tôi đã thật sự sống, ăn và thở với Margaret Thatcher”, Meryl Streep nói.

p2ZkbzCv.jpgPhóng to
Meryl Streep nhận giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất và Jean Dujardin nhận giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar lần 84 - Ảnh: AFP

Mới, sáng tạo và bất ngờ

Xuất hiện tại LHP Berlin năm nay để nhận giải thành tựu trọn đời, Meryl Streep cho biết qua hàng chục năm theo đuổi nghiệp diễn, bà luôn đặt ra cho mình thử thách để làm sao “luôn mới, sáng tạo, gây bất ngờ cho những người xung quanh cũng như cho chính bản thân”.

Có lẽ vì vậy mà Meryl Streep đã nhận lời tham gia một bộ phim gây nhiều tranh cãi như The Iron Lady. Trong khi Margaret Thatcher thường được miêu tả như một người mạnh mẽ, một “bà đầm thép” thì Margaret Thatcher của Meryl Streep lại hoàn toàn khác lạ khi đề cập đến khía cạnh phụ nữ trong bà. Thậm chí một số người còn buộc tội Meryl Streep vì đã “con người hóa Thatcher”.

Bất chấp sự phản đối kịch liệt từ phía dư luận, Meryl Streep vẫn giữ nguyên quan điểm của mình về hình tượng nhân vật: “Có vẻ thật tội lỗi khi miêu tả Thatcher khác xa so với cách mọi người thường nghĩ nhưng đây là việc một nghệ sĩ nên làm… Dù thích hay không, bà Thatcher vẫn là một phụ nữ”, Meryl Streep nói.

Nữ diễn viên này cũng rất khắt khe với bản thân khi yêu cầu nhân vật của bà phải thuyết phục được chính các bạn diễn. “Khi ở phim trường mà mọi người vẫn yêu và ghét tôi theo cách thông thường họ đối xử với Meryl Streep, không phải với Margaret Thatcher, thì coi như tôi đã thất bại”.

NGUYÊN PHẠM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên