31/01/2012 03:43 GMT+7

Rải tiền ở Văn Miếu

HÀ HƯƠNG
HÀ HƯƠNG

TT - Cậu bé chín tuổi đi Văn Miếu chơi đầu năm, rồi về hồ hởi kể với người lớn: “Tiền lẻ nhiều lắm cô ạ, có cả đốt vàng mã như ngoài phố nữa!”. Nói xong, cậu lật đật giở điện thoại của mẹ để lấy ảnh ra chứng minh như thể sợ người lớn nghĩ trẻ con không biết gì!

Trong mắt một đứa trẻ lớp 3, Văn Miếu - trường đại học đầu tiên của Việt Nam - ngập trong rác thải và tiền lẻ. Tiền lẻ trên đầu rùa, phủ trắng mái nhà Thái Học, còn những người đi chơi Văn Miếu hồn nhiên vừa ăn vừa xả rác xuống sân. Cái sự cầu học hành chưa thấy đâu nhưng sự nhọc nhằn và những chuyện phản cảm thì ám ảnh mãi đầu óc một cậu bé mới chỉ học lớp 3.

79Q5I6ij.jpgPhóng to
Tiền lẻ rải đầy mái nhà Thái Học ở Văn Miếu, Hà Nội - Ảnh: Trịnh Minh Đức (học sinh lớp 3 chụp khi đi chơi Văn Miếu cùng mẹ)

Không ít người đã vui sớm khi thấy dòng người đổ về Văn Miếu mỗi dịp đầu năm. Nhưng càng đông thì càng nhếch nhác. Những bia tiến sĩ ở Văn Miếu nhiều năm trước đây không có rào chắn, cũng không nhiều tiền lẻ như bây giờ. Phản cảm đến mức dù đến Văn Miếu mà nhiều người tay lăm lăm một xấp tiền lẻ, nhét ở mọi nơi, từ đầu rùa đến bàn thờ, rải trắng cả mái nhà Thái Học.

Hài hước hơn là hình ảnh một phụ nữ trẻ cùng cô con gái ngang nhiên đốt vàng mã ngay trong nhà Thái Học. Người mẹ cứ hồn nhiên đốt, cô con gái đứng “canh” bảo vệ. Bảo vệ cũng chỉ xuất hiện, nhắc nhở và...đứng xem, còn người phụ nữ thì nài nỉ: “Anh để em đốt nốt”. Rồi số vàng mã cũng đốt hết góp chung vào không gian mù mịt khói hương của Văn Miếu ngày đầu năm.

Chị Điệp - một du khách - bức xúc: “Nhiều gia đình thiếu ý thức đến nỗi bố mẹ cứ xúi con chạy vào sờ đầu rùa, đặt tiền để chụp ảnh. Có người còn bảo con: cứ vào đi, người ta vào được, nhà mình cũng vào được”. Cứ một gia đình bốn người, bố mẹ mắt trước mắt sau trông bảo vệ để con nhảy vào tạo dáng chụp hình. Một nhà nghiên cứu văn hóa than thở: “Cứ nói là phải giáo dục ý thức lễ hội. Tuy nhiên với kiểu bố mẹ dạy con thế này thì nhiều năm nữa lễ hội vẫn xấu xí, thậm chí ngày càng tệ hơn nữa!”.

HÀ HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên