05/10/2010 14:10 GMT+7

Hàng ngàn người tiễn đưa Y Moan

ĐOÀN TỪ DUY - TRUNG TÂN
ĐOÀN TỪ DUY - TRUNG TÂN

TTO - Sáng nay 5-10, hàng ngàn người là thân nhân, họ hàng gần xa và những người yêu mến Y Moan đã tiễn đưa ông về nơi an nghỉ cuối cùng. Khoảng 7 giờ sáng, ban lễ tang của tỉnh đã có mặt tại nhà riêng của nghệ sĩ Y Moan làm các thủ tục cần thiết trước khi di quan.

6kUWU3nv.jpgPhóng to
Hàng ngàn người cùng Y Moan "Đi chơi với gió" ở Buôn Mê Thuột, trước khi vĩnh viễn chia tay ông

Phía ngoài con đường dẫn vào nhà ông, hàng chục chiếc xe khách được ban tổ chức bố trí để bà con ở các buôn làng lên đưa tiễn Y Moan.

Đội xe mô tô phân khối lớn ở khắp nơi cũng kịp về để hộ tống cho đám tang. Cảnh sát giao thông cũng được huy động để đảm bảo trật tự cho lễ tang cũng như đảm bảo an toàn giao thông ở các cung đường khi đoàn xe đi qua.

Trong hàng ngàn người tiễn đưa ông có các lãnh đạo, giới văn nghệ sĩ. Ông Nguyễn Văn Lạng - thứ trưởng Bộ khoa học và công nghệ, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk, ông Y DHăm Ê Nuôl - ủy viên thường vụ tỉnh ủy, phó chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk và các lãnh đạo trong ban lễ tang. Giới văn nghệ sĩ có nhạc sĩ Nguyễn Cường, ca sĩ Siu Black, Phương Thanh…

Tại nhà riêng Y Moan, các con, cháu và người thân Y Moan khóc ngất trong tiếng chiêng dồn dập, buồn não nề. Khi đội lễ tang chuẩn bị di quan, Y Vol, Y Ga Ria vốn vẫn giữ được sự bình tĩnh để lo mọi việc cho đám tang cha mình chu đáo cũng đã òa khóc trong giây phút cuối cùng. Khoảnh khắc ấy làm nhiều người ứa nước mắt.

Khi xe tang và đoàn người bắt đầu chầm chậm rời khỏi nhà thì tiếng hát của bài Giấc mơ Chapi, Ơi M’Đrắk… vang vọng bởi giọng hát mạnh mẽ của cố nghệ sĩ nhân dân Y Moan – những bài hát này nằm trong DVD Trở về buôn làng xưa mà ông và các đồng nghiệp kịp thực hiện lúc cuối đời.

Xem Y Moan hát Giấc mơ Chapi trong đêm diễn cuối cùng của ông (live show tại Hà Nội 6-8-2010) - Nguồn: YouTube

Theo kế hoạch, dù nghĩa trang Dhă Prong cách nhà Y Moan chừng vài cây số nhưng ban tổ chức lễ tang quyết định cho đoàn xe tang đi một vòng khắp các ngả chính của thành phố Buôn Ma Thuột. Hai bài hát Giấc mơ Chapi, Ơi M’Đrắk theo đoàn người suốt hành trình qua các con đường Lê Thị Hồng Gấm - Phan Chu Trinh - Ngã sáu Buôn Mê - Nguyễn Tất Thành, Lê Đức Thọ và trở về nghĩa trang.

xHlb5hKr.jpgPhóng to
px2h0Ah1.jpg
6qXyhlof.jpg
Hàng ngàn người cùng Y Moan "Đi chơi với gió" ở Buôn Mê Thuột, trước khi vĩnh viễn chia tay ông
YuX9aXe7.jpgPhóng to
wLataiZI.jpg
2cyFVGS0.jpg
YrmuDEH0.jpg
Những người dân buôn làng Ê Đê hồn hậu khóc ngất khi tiễn biệt người bạn, hàng xóm và người đồng bào của họ - NSND Y Moan

Đoàn xe tang dần dần tiến vào nghĩa trang, hàng chục người đi gần xe đã rơm rớm nước mắt. trong những người ấy có những cụ già người Ê Đê không đủ sức khỏe để chen lấn đã đứng lại nhìn Y Moan được khiêng vào khu huyệt mộ. Có vài người trẻ - như một bạn gái học trường CĐ Văn hóa nghệ thuật Đăk Lăk đã òa khóc khi nhìn linh cữu Y Moan được đội lễ tang hạ huyệt.

Giọng nghệ sĩ Vũ Lân đọc những lời ai điếu về nghệ sĩ Y Moan hòa cùng giọng hát bài Ơi M’Đrắk không át nổi tiếng khóc thương đầy đau đớn của vợ, các con ông, những người thân… họ như không tin nổi người nghệ sĩ tài ba đã ra đi mãi mãi.

74HZyvr8.jpgPhóng to
Nhạc sĩ Nguyễn Cường (trái), Thứ trưởng bộ KH-CN Nguyễn Văn Lạng, nguyên chủ tịch UBND tỉnh Đăk Lăk tiễn đưa Y Moan
m3xd4H25.jpgPhóng to

Ca sĩ Siu Black không kìm được nước mắt

fY8AIDM8.jpgPhóng to

Ca sĩ Phương Thanh đứng bất động nhìn Y Moan lần cuối

Mỗi người một nắm cát đưa người nghệ sĩ về với cõi vĩnh hằng. Ông đã vui chơi, ca hát ở chặng cuối cuộc đời và đã để lại một niềm tiếc thương vô hạn cho quá nhiều người…

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

Y Moan ngủ giữa buôn làngY Moan: cội nguồn và thiên đườngVĩnh biệt Y Moan - tiếng hát của núi rừng Tây nguyênVinh danh nghệ sĩ nhân dân Y MoanVề Hà Nội nghe Y Moan hátNhạc sĩ Nguyễn Cường và ca sĩ Y Moan: Chuyện của phố cổ và đại ngànKhóc khi nghe Y Moan hátY Moan được phong tặng danh hiệu nghệ sĩ nhân dân

ĐOÀN TỪ DUY - TRUNG TÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên