22/09/2014 07:58 GMT+7

Nhỏ thì ráng chịu!

CHỌT
CHỌT

TTC - Đang tiếp khách khứa đến chơi thật đông đúc, bỗng dưng cái mái nhà sập đùng một phát. Khách chạy tán loạn, nhưng cũng kịp chụp ảnh, quay phim đưa lên phây-búc tưng bừng.

Thậm chí, nhiều khách còn bình luận: “Từ nhỏ tới giờ mới thấy chuyện này”, “Từ này xin chừa, chẳng dám tới chốn này”...

Ê mặt, cả nhà họp lại để quy trách nhiệm.

Ông anh Hai lớn tiếng: 

- Vụ này đương nhiên là lỗi của chú Út rồi. Căn nhà này giao cho chú quản lý. Nó bị mục, bị mối, bị mưa làm mục mái mà chú không biết thì đó là lỗi của chú. Trách nhiệm của tui chẳng qua chỉ là làm anh Hai của chú, nhưng đã không theo sát để bảo ban chú làm ăn cho cẩn trọng, thế thôi.

Người cha - chủ nhân của căn nhà, gật gù:

- Thằng Hai nói đúng. Cả nhà đã giao cho thằng Út trông coi. Lâu lâu có dịp tiếp khách khứa thì Út phải có trách nhiệm lo toàn bộ mọi việc, để xảy ra sự cố thì Út phải chịu là đúng rồi.

Út mếu máo phân trần:

-Dĩ nhiên, lỗi đầu tiên là thuộc về Út. Nhưng cứ thử nhìn lại mọi chuyện cho có đầu có đũa đi. Nên nhớ rằng chính Út là người đã cảnh báo căn nhà đã mục nát rồi, cần phải xây lại thôi. Sau đó chính ba với anh Hai đồng tình rằng phải đập bỏ nó đi để xây mới. Tuy nhiên, nhà mình không giàu có, thế nên ba với anh Hai mới đưa ra phương án giao cái nhà ngoài phố cho chú Tư xây dựng, bù lại chú Tư sẽ lo bỏ tiền xây mới căn nhà dùng để tiếp khách này. Làm việc với chú Tư là chuyện của ba với anh Hai. Chẳng biết mọi người làm thế nào mà đã mấy năm trời vẫn không xong. Nếu mọi người làm việc thật trách nhiệm, quyết liệt thì giờ này căn nhà mới đã xong rồi, làm sao có chuyện sập mái làm khách chạy tán loạn? Vì vậy, Út nghĩ cả ba với anh Hai cũng phải chịu trách nhiệm lớn trong vụ này.

Anh Hai đanh giọng bảo: 

- Chú Út nói vậy mà nghe được à? Chuyện của anh Hai với ba làm việc với chú Bảy xây dựng là chuyện phức tạp, không thể ngày một ngày hai là xong. Trong thời điểm đó, chú phải có trách nhiệm trông coi căn nhà cho tốt. Nếu nó xuống cấp quá, có thể xảy ra sự cố thì sao chú không lên tiếng từ chối các vụ mở tiệc tiếp khách?

Chú Út lại mếu máo: 

- Anh Hai nói hay lắm. Các buổi tiếp khách là do anh Hai phân công, Út mà từ chối thì có yên với anh Hai không? Hay khi ấy anh Hai lại bảo là Út lười biếng, không chuyên chú làm việc, trông nom nhà cửa? Thậm chí, Út còn có thể bị đuổi ra khỏi nhà nữa đấy. Chưa kể, Út lo chuyện quét tước nhà cửa cho sạch sẽ, trông cái cửa, cái phòng khách thôi, chứ làm sao mà trèo lên tận trên mái nhà cao tít tắp để kiểm tra. Vụ này, Út nghĩ là xui thôi.

Anh Hai gầm gừ: 

- Xui là xui thế nào? Thiên hạ đang nói xấu nhà mình tưng bừng ngoài kia đấy. Chẳng lẽ bây giờ anh Hai với ba lại trả lời với thiên hạ là xui, ai mà nghe lọt lỗ tai? Chú phải chịu trách nhiệm chính thôi.

Chú Út vẫn không chịu: 

- Trách nhiệm là ngang nhau. Có người chịu trách nhiệm gần, đó là Út; có người chịu trách nhiệm xa, đó là anh Hai với ba. Có nói đầy đủ như vậy thì Út mới tâm phục khẩu phục. Mọi người nghĩ đi, cả gia đình Út vất vả theo cái nhà này lắm rồi. Cứ mỗi lần tiếp khách, tiền điện thắp đèn, chạy máy lạnh Út đều phải trả mà có thu lại đồng nào không? Út phải chắt bóp từ mấy chỗ cho thuê lặt vặt để bù đắp. Bầy con của Út mấy năm nay nó nháo nhác lo lắng không biết sắp tới sẽ ở đâu, khi cái nhà này cứ bị quy hoạch treo mãi, bởi không biết có đập hay không đập để xây mới. Út nói thật nhé, ba và anh Hai đừng nghe mấy bậc trưởng thượng trong họ bàn ra tán vào, cho rằng đây là nhà hương hỏa của ông bà để lại nên không được đập bỏ để xây mới. Nhà ông bà để lại mà mục nát rồi thì cũng phải bỏ đi để xây mới chứ.

Anh Hai bực dọc quát: 

- Út đừng đánh trống lảng. Cuộc họp nhà mình hôm nay là nhằm xem xét trách nhiệm vụ sập mái, chứ không phải bàn chuyện xây hay không xây, quy hoạch treo hay không treo...

Chú Út tính mở miệng cãi tiếp thì anh Ba, nãy giờ im lặng, giờ mới lên tiếng: 

- Thôi Út à, nhận trách nhiệm cho xong đi. Ai biểu chú nhỏ nhất nhà làm gì. Nhỏ thì ráng chịu vậy!

Tuổi Trẻ Cười số 507 ra ngày 15/9/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

CHỌT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục