17/09/2014 09:03 GMT+7

Chiêu “độc” của giới chọi gà

DÃ QUỲ
DÃ QUỲ

TTC - Chọi gà hay đá gà là một trò chơi dân gian khá phổ biến từ thời nhà Lý do những quân sĩ của anh hùng Lý Thường Kiệt mang về sau khi chinh phạt Chiêm Thành.

Thời đó, người ta chọi gà là để tiêu khiển, để xem tài nghệ của gà. Nhưng nay thì khác, chọi gà đã bị biến tướng thành thú chơi đỏ đen. Thường thì khi dính tới đỏ đen, người ta luôn nghĩ ra nhiều chiêu độc trên sới gà, bất chấp tất cả miễn sao để trở thành “người chiến thắng”.

“Ác như dân chọi gà”

Là câu mà “D. gà” - một tay chơi gà chọi có tiếng nay đã “gác kiếm” vì “còn tiền đâu nữa mà chơi” - nói về những chiêu độc mà dân đá gà hay dùng để “làm thịt’ đối thủ. “Dấn thân vô cái bộ môn này mới biết nó khốn nạn và bạc lắm. Lúc mình đang thịnh thì nó né mình, còn lúc mình “đổ lông” (gặp xui, đá đâu thua đó) tụi nó tìm cách để dở nóc nhà của mình là chuyện thường” - D. kể giọng chua xót. Và theo lời D, thì chiêu độc mà dân chọi gà “phá lấu” (đá trong xóm hoặc khu phố) hay dùng là bôi thuốc tê lên mào và lông trên đầu gà, vì trước khi hai con gà vào trận đấu, theo qui luật nài gà sẽ cho hai con gà mổ vào đầu nhau, từ đó thuốc tê sẽ làm cho con gà bị dính thuốc tê liệt, không cử động được. Đối với những ai từng làm thịt gà, thì chuyện cắt cổ gà xong, tiết chảy ra cả chén nhưng con gà vẫn còn sống là chuyện thường. Còn trong đá gà chỉ cần một hai cú “nạp” thôi, con gà bị dính “tang” cũng lăn ra chết mà không đổ giọt máu nào. Nên chuyện dân chọi gà “phá lấu” dùng đến thuốc tê là vậy.

Nhưng theo lời D, đó chỉ là chiêu độc của giới chọi gà thuộc dạng “cùi bắp” chứ dân chơi có số hay đưa gà đi đấu các giải lớn như C1-C2 (nói theo các giải bóng đá) Bình Dương thậm chí sang tận Campuchia thì chiêu độc mà họ hay dùng là cho gà nuốt con chíp điện tử nhỏ bằng hạt lúa, khi gà vào đá, họ chỉ cần nhấn nút điều khiển là gà sẽ bị tê liệt hoặc chết ngay.

Cũng như D “gà”. B “điều” (vì hay chơi gà màu điều). cao thủ “vang bóng một thời” trong giới chọi gà hơn chục năm về trước, nay phải bỏ đá gà chuyển sang nuôi gà mướn cho biết: “Thời của bọn tui chơi, tiền không cần phải đếm từng tờ, mà phải ngắt từng cục”. Nói rồi B “điều”, thở dài nhìn xa xăm rồi tiếp: “Thời đó công nghệ chưa phát triển như bây giờ, bọn tui mỗi ngày mang gà “làm rồi” đi đá 5-7 trận. Thu nhập bình quân mỗi tháng cả tỉ bạc. Còn bây giờ, ba cái chiêu bôi thuốc lên mào gà hay cho nuốt chíp điện tử xưa như trái đất rồi”. Kể xong B. cười cười vẻ bí hiểm rồi vào nhà lấy cho tôi xem một vật bằng kim loại nhỏ như cây bút rồi hỏi: “anh biết cái gì đây không?”. Tôi lắc đầu bảo không. B. cười cười nói: “Đồ nghề của bọn tui “làm gà” đó”. Nói xong, thấy tôi có vẻ ngơ ngác, B. giải thích: “đây là máy khoan của các nha sĩ dùng để khoan răng. Nhưng bọn tui dùng nó để khoan chân gà”. Nghe B. nói tôi không hiểu, định hỏi cho rõ nhưng chưa kịp hỏi B. đã đứng dậy tiến đến cái lồng có con gà trống màu điều đang bị nhốt bên trong. Bắt con gà ra, đi lại phía tôi B. cho chiếc máy khoan hoạt động rồi nói: “Giờ tôi biểu diễn cho anh xem tận mắt chiêu độc “làm gà” của bọn tui”. Nói dứt câu B. cho chiếc mũi khoan nhỏ xíu đâm thẳng vào ống quyển con gà. Vừa khoan, B. vừa giải thích. “Trong các chiêu, chiêu này là độc nhất, tỉ lệ thắng cao. Cái gì cũng có qui luật của nó, được cái này phải chấp nhận mất cái kia”.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, gà sau khi bị khoan xong sẽ được “vô nghệ” dưỡng cho lành vết thương bên ngoài trong thời gian khoảng một tháng mới mang ra đá. Bình thường nếu không khoan, hai con gà có cùng trọng lượng với nhau lúc đá thì tỉ lệ ăn thua là 50/50, bị khoan chân rồi gà đá thua là cái chắc! Vì lẽ đó mà dân “làm gà” không bao giờ đặt cược, họ chỉ làm công việc chồng cựa, thả gà. Còn chuyện đặc cược ăn thua, nhiều hay ít là phần của các con bạc. Sau mỗi trận đấu, dân “làm gà” được hưởng từ 10 đến 20% trên tổng giá trị tiền thắng cược.

“Gà khoan chân chỉ để đá các giải C1-C2 thôi, chứ không ai mang gà này đá “phá lấu” đâu, vì tiền đầu tư cho một con gà dạng này trên dưới chục triệu chứ không ít”. B. cho biết.

Trước khi chia tay, tưởng chúng tôi là dân chơi mới vào nghề nên B. thật thà khuyên. “Đừng có dính vào cái bộ môn này, dính vào rồi là không có đường ra đâu, vì cái nghề đá gà này nó khốn nạn kinh khủng lắm!”.                    

Tuổi Trẻ Cười số 507 ra ngày 15/9/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

DÃ QUỲ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục