21/01/2015 11:26 GMT+7

Vắt cổ chày

ĐỒ BÌ
ĐỒ BÌ

Chào mừng năm thu thuế 2015, năm mà ngành thuế đã làm một cuộc tróc nã ngoạn mục, đưa trên dưới 3 triệu hộ kinh doanh nghèo vào diện phải đóng thuế. Quyết định ấy thật mới mẻ bởi từ trước đến nay, chưa có ai nỡ thu thuế họ bao giờ.

Cứ theo qui định này, hộ kinh doanh nào có doanh thu hàng năm khoảng 100 triệu đồng, tính ra mỗi tháng chưa đến 8,4 triệu đồng, là phải đóng thuế. Con số trên dưới 3 triệu hộ kinh doanh nghèo ấy tập trung vào những hoạt động bán thức ăn như phở, bún, mì, xôi… Tính ra mỗi ngày mỗi hộ chỉ cần bán được 10 tô phở bình dân; mỗi tô giá 30.000 đồng; doanh thu hàng ngày là 300.000 đồng thì họ đã phải đóng thuế rồi.

Nếu ở các thành phố phía Nam, họ buôn bán trong hẻm; nếu ở các thành phố miền Trung, họ buôn bán trong kiệt; nếu ở các thành phố phía Bắc, họ buôn bán trong ngõ. Đặc biệt ở các huyện miền núi và vùng xa, họ buôn bán trong tít tí mù đồng sâu rẫy cạn; trong các huyện có biển, họ dựng tấm bạt buôn bán ngay bờ biển. Nhưng dù là trong hẻm, kiệt, ngõ, đồng sâu rẫy cạn hay bờ biển thì ngành thuế cũng ưu ái nâng các chủ hộ nghèo ấy lên ngang tầm các công ty xí nghiệp để buộc họ đóng thuế… cho vui.

Tôi cũng được biết số tiền thuế các hộ kinh doanh nghèo này đóng mỗi tháng trên dưới 100.000 đồng. Lên truyền hình giải thích cách thu thuế bình dân này, một vị lãnh đạo ngành thuế địa phương cho biết cách thu thuế như vậy là rất gọn, không cần tiến hành những thủ tục rườm rà, phù hợp với cải cách hành chánh (?). Nhà báo hỏi lại: Người ăn lương mỗi tháng thu nhập 9 triệu đồng không bị đóng thuế mà đánh thuế hộ kinh doanh nghèo chưa đến 8,4 triệu có bất công hay không thì vị lãnh đạo ấy… không trả lời. “Lời nói không mất tiền mua/ Lựa lời mà ép cho lòi tiền ra” - ca dao nói như vậy. Nói chung, miệng nhà quan (thuế) có gang có thép; ta trả lời cũng được, không trả lời cũng được. Cái chính là ta “bóp” cho 3 triệu hộ này mỗi năm phải lòi ra trên dưới 3.600 tỉ đồng là cũng đỡ vã rồi. Ngành thuế đã bó tay chịu thua gian thương buôn lậu trốn xâu lậu thuế, nay gỡ gạc lại tiền thuế từ nhóm bình dân học vụ này cũng là thực hiện tinh thần… thua bài cào gỡ me trong thành ngữ Việt Nam thôi!

Tôi thấu hiểu tinh thần câu “Đóng thuế là yêu nước”. Tuy nhiên, cán bộ thuế ở cơ sở có quyền du di, điều chỉnh và ban phát lòng yêu nước cho các hộ kinh doanh cá thể. Cùng kinh doanh trên một con đường, mặt hàng như nhau, qui mô giống nhau mà hộ thì đóng thuế cả chục triệu đồng; hộ thì đóng 5 triệu đồng, hộ đóng 1 triệu đồng. Có kẻ xấu nghi ngờ anh em đi đêm để giấm giúi tiền thuế như đã từng nghi ngờ ngành ta đi đêm để tha bổng quân buôn lậu, gian thương đánh hàng gian, hàng lậu qua biên giới. Tôi thấy 2 chữ “đi đêm” nghe rất mất văn hóa mà không biết làm sao để bào chữa cho các vị được.

ĐỒ BÌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên