21/01/2015 11:12 GMT+7

30 năm vẫn không thay đổi

Nguyễn Hùng (Phú Thọ)
Nguyễn Hùng (Phú Thọ)

Mỗi buổi đi học về, cu Bờm thường chạy như tên bắn vào nhà vệ sinh. Gần hai tháng làm quen với trường tiểu học nhưng cu cậu vẫn chưa thể thích nghi với cái nhà vệ sinh trường. Thói quen “nhẫn nhịn” bắt đầu được hình thành, rồi dần dà không dám uống nước, không ăn đồ lạ. Mẹ hay trêu bờm: “Cứ uống đủ nước đi con, rồi mình thủ sẵn trong cặp vài cái bỉm siêu thấm”

Cái nhà vệ sinh trường - theo lời cu Bờm thì dẫu bịt 2 lớp khẩu trang chui vào đó vẫn có mùi xộc thẳng vào mũi, lớp nào gần khu vệ sinh thì “thôi rồi”. Toa-lét bị tắc nghẽn thường xuyên, thùng nước to tướng bên cạnh đã mọc rêu. Phía trên tường là lời thỉnh cầu của nhà trường, nét chữ xiêu vẹo “không vứt giấy vào bồn cầu, vui lòng vứt vào sọt rác”. Chắc nhà trường sợ bị tắc đây mà ?

Với cái nhà vệ sinh như vậy, thử hỏi mỗi cơn “buồn” do nhu cầu của các bé tính sao đây? Có khi nào vì những cơn “nhẫn nhịn” mà chữ nghĩa các bé không thể tròn trịa, đánh vần, ghép chữ sai?  Có khi nào bé bị lây nhiễm bệnh từ cái nhà vệ sinh? Có thể lắm chứ. Ắt hẳn cái nhà vệ sinh làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục.

Ba ngày xưa cũng không dám đến gần khu vệ sinh trường. Thời của ba chỉ có cái toa-let 2 ngăn nhưng ngổn ngang giấy vệ sinh và những thứ rất rõ hình thù... Nhưng ba có cách khác, thường thì ba sẽ tìm gốc tre, bụi chuối khu vực nào kín kín một tí và tha hồ “bay bổng”. Trong thế giới riêng của mình, ba thấy có tiếng gió vi vu thổi, tiếng chim hót líu lo, tiếng trống trường rộn rã... và một cảm giác thật tuyệt khi xong việc và bước vào lớp.

Ngẫm nghĩ lại, thời đi học của ba và con cách nhau đã hơn 30 năm nhưng vẫn có chung nỗi sợ nhà vệ sinh trường. Sao người ta cứ mải miết tăng giảm chương trình học, cải cách giáo dục mà quên mất cải cách cái nhà vệ sinh trường?

Tuổi Trẻ Cười số 514 ra ngày 1/1/2015 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Nguyễn Hùng (Phú Thọ)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên