12/11/2014 00:35 GMT+7

Quá rảnh!

ĐỒ BÌ
ĐỒ BÌ

TTC - “Rảnh” là chữ phổ thông; bà con cả nước đều dùng để chỉ trạng thái của người không có việc gì làm, thừa thì giờ nên làm… chuyện tào lao.

Ở phía Nam, bà con còn dùng chữ “huỡn” - trại âm của chữ “hoãn”, để chỉ trạng thái này. Phải công bằng mà nói rất nhiều cán bộ của các địa phương, ban ngành tận tụy làm việc mỗi ngày 8 giờ để giải quyết những yêu cầu bức thiết của nhân dân. Ngược lại, cũng có không ít cán bộ quá rảnh, làm những việc gây trò cười cho nhân dân khiến cấp trên và các cơ quan pháp luật đau đầu khi giải quyết hậu quả. Tháng 10 vừa qua đã có nhiều việc quá rảnh như vậy.

Các đơn vị gồm 39 xã, thị trấn, phòng, ban thuộc một huyện của tỉnh Nghệ An nhận được giấy của Ban chỉ huy quân sự huyện mời “gặp mặt thân mật” chia tay bí thư huyện ủy và phu nhân khi ông này về hưu. Tiệc định tổ chức ngày 15-10, khoảng 200 người tham dự, chi phí mỗi người 250.000 đồng trích từ ngân sách nhà nước. Huyện ủy huyện này đã kịp thời ra lệnh hủy cuộc họp mặt vì chia tay một cán bộ về hưu là đúng đạo lý nhưng tổ chức kiểu này là không đúng tinh thần tiết kiệm. Hú vía cho 50 triệu đồng ngân sách!

Vừa rồi, một bệnh viện ở Cần Thơ lại phải tiếp nhận cấp cứu một cán bộ bị… đánh vào mặt. Ông T. là cán bộ quản lý đường bộ tỉnh Hậu Giang, cùng đi nhậu với ông D. - cán bộ một công ty cầu đường ở tỉnh Bạc Liêu. Họ nhậu tại Cần Thơ, say xỉn đến nỗi quắc cần câu rồi “tranh luận sôi nổi”. Tình hình nóng đến độ ông D. cầm ly bia táng vào mặt ông T. khiến ông T. phải vào bệnh viện lúc nửa đêm. Công an địa phương đang làm rõ vụ ẩu đả ngộ nghĩnh này.

Nói đến chữ “ẩu đả”, người ta lại liên tưởng ngay đến vụ đánh nhau nửa đêm khá bài bản tại một khách sạn ở quận Dương Kinh, TP. Hải Phòng. Bà M. - phó giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch của thành phố, đưa mấy người bạn vào khách sạn hỏi thuê phòng thì gặp mấy người nước ngoài. Hai bên cãi nhau bằng tiếng Anh, chắc có pha lẫn tiếng Đan Mạch, rồi xảy ra đánh nhau. “Tôi đang làm thủ tục hỏi thuê phòng nên chỉ kịp hô lên để can ngăn mọi người” - bà M. nói với báo chí. Trong khi đó, camera tự động của khách sạn ghi lại cảnh đánh nhau, có tình huống một người đi trong đoàn rút cái thẻ gì đó đưa cho cán bộ công an coi và anh này đã lẳng lặng rút lui có trật tự. Nhân dân nghĩ bể óc cũng không hiểu ra được tại sao phó giám đốc sở lại phải đi thuê phòng giùm thay vì chỉ cần gọi điện thoại là có ngay phòng VIP. Chính lãnh đạo TP Hải Phòng cũng nghĩ không ra nên buộc bà M. phải tường trình nghiêm túc, chứ không được tường trình cà lăm.

Tháng 10 quả là có rất nhiều chuyện tào lao, ấm ớ do nhiều cán bộ gây ra khiến cấp trên… mắc cỡ. Ở Bắc Ninh, ông giám đốc bệnh viện cấp huyện nọ uống rượu, cao hứng đuổi anh em báo chí không cho quay phim về vụ công nhân ngộ độc thực phẩm. Ông này đã bị cấp trên tạm thời ngưng công việc vì “có uống rượu nhiều, hành vi không phù hợp”. 

Hình như chuyện cán bộ rảnh quá nên phải làm chuyện tào lao là một bệnh dịch. Tháng trước ở một tỉnh Bắc Trung bộ, có ông quan huyện rảnh rỗi ra cái thông báo yêu cầu cán bộ, nhân viên toàn huyện phải uống bia được sản xuất trong huyện ta, gọi là “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cấp trên của ông sợ quá, phải ra lệnh thu hồi thông báo ngớ ngẩn này và gọi ông lên giũa thảm thiết. Hóa ra cho đến bây giờ, vẫn có người không phân biệt được công văn hành chánh khác với hoạt động kinh tế.

Cách đây vài tháng, Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đưa ra xét xử vụ sĩ quan cảnh sát giao thông cấp dưới bắn cấp trên tại Trạm kiểm soát Dầu Giây. Năm kia, hai ông kiểm sát viên cấp huyện ở Long An cao hứng rủ chân dài đi thuyền và tắm sông khiến một em bé “hy sanh” trên sông Vàm Cỏ. Lại có bà cán bộ ở Bình Phước đập chai lên đầu em bé tiếp viên xem đầu mầy có cứng bằng đầu tao hay không. Nhiều cán bộ các nơi khác bị bắt quả tang trên chiếu bạc và trong các trường gà…

Sự tình như vậy khiến nhân dân tự hỏi liệu các cán bộ nhà nước ấy không còn cái gì để nghĩ, không có việc gì để làm hay sao mà gây ra lắm việc nực cười, xâm hại đến an ninh trật tự như vậy? Đúng là họ rảnh quá nên mới có hành vi sai trái, hư hỏng, thiếu kiềm chế. Chừng mực nào đó, họ ỷ lại vào quyền hạn của mình. Hóa ra, dân ta sống đàng hoàng, biết tôn trọng pháp luật hơn nhiều cán bộ. Chuyện này phải mếu chứ không cười nổi.

Tuổi Trẻ Cười số 510 ra ngày 1/11/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐỒ BÌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục