27/10/2014 00:47 GMT+7

Khỏe rồi

HOÀNG THIẾU PHỦ
HOÀNG THIẾU PHỦ

TTC - “Lúa lép thì có ép cũng chẳng nên cơm cháo gì.  - Hai Lúa

Một hôm Diêm Vương nói với Phán quan:

- Bổn tòa vừa nhận được công văn trên thiên đình yêu cầu năm tới phải tăng doanh số đầu thai ở Việt Nam thêm 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Vì lẽ năm Ất Mùi sắp tới là năm con Dê nên quí ông bà, cô cậu trên trần gian đều sung lắm. Họ ăn thịt dê, uống huyết dê, coi phim dê rồi nổi máu dê, tối ngày chỉ nghĩ đến chuyện ấy. Theo dự báo của Nam Tào, Bắc Đẩu thì sẽ có một đợt bùng nổ dân số. Vì vậy Thiên đình yêu cầu dưới Âm phủ khẩn trương nâng cấp cầu vượt Nại Hà, chuẩn bị làm tốt khâu đầu thai nhằm đáp ứng nhu cầu trước mắt.

- Ủa. Hai vị Nam Tào, Bắc Đẩu đều là chuyên gia hàng đầu về dân số. Chẳng lẽ họ không biết rằng muốn có bao nhiêu người dưới Âm phủ qua được cầu Nại Hà để đầu thai lên trên trần gian thì chúng ta phải sai bọn Đầu Trâu Mặt Ngựa đi bắt hồn bấy nhiêu người trên trần gian đem về âm phủ để cân đối âm dương. Nay họ áp chỉ tiêu tăng đến 10% thì biết lấy đâu ra số tử vong để bắt hồn đây? 

Diêm Vương bảo: 

- Thử rà lại các nguồn cung ứng xem có thể tăng cường được nguồn nào không? 

Phán quan lắc đầu:

- Nguồn tử vong dồi dào nhất là chiến tranh thì trước mắt chưa thấy có khả năng.Các nguồn truyền thống khác như tai nạn giao thông, ôn dịch, thiên tai… tất cả cộng lại cũng chưa đủ đáp ứng. Cái xứ Việt Nam này lại không có động đất, núi lửa, sóng thần hoặc khủng bố làm chết người hằng loạt, thế mới gay go chứ!

Cả Diêm Vương lẫn Phán quan đều nhăn mặt bí xị. Bỗng có vị Câu hồn sứ giả đứng bên cạnh lên tiếng: 

- Thuộc hạ vừa đi công tác trên trần gian về, có phát hiện được một nguồn tử vong đầy tiềm năng, hy vọng có thể đáp ứng chỉ tiêu của thiên đình.

- Là nguồn nào?

- Dạ đó là nguồn CỬ TUYỂN ạ.

- Sứ giả nói rõ hơn một chút được không, đó là cái gì vậy? 

- Hiện nay các bệnh viện trên ấy đều rất thiếu bác sĩ nên một số địa phương vận dụng chế độ đi tắt đón đầu gọi là cử tuyển; theo đó, địa phương được quyền cử một số người thuộc diện chính sách vào thẳng các trường Y khoa để học sao cho ra bác sĩ nhanh nhất mà không cần thi tuyển. Không ít người trong số này vốn đã ngồi nhầm nhiều lớp từ những năm học phổ thông nên kiến thức căn bản vừa thiếu vừa yếu, rất khó đào tạo thành bác sĩ chính qui. Có miễn cưỡng cho tốt nghiệp cũng chỉ tạm gọi là “phó bác sĩ” thôi. Cái này cũng ví như nông dân trồng lúa - phải chọn hột giống tốt chứ lúa lép thì có ép cũng chỉ có thể mọc ra cây lúa 3509 - (ba năm không chín!) Hì!

- Thì đó là chuyện của trần gian, liên quan gì đến cái vụ bắt hồn, đầu thai của âm phủ chúng ta?

- Dạ có đấy. Những vị phó bác sĩ này sau khi ra trường vẫn được bổ nhiệm đến công tác ở các bệnh viện lớn nhỏ. Nghe nói có người còn không biết cái ruột thừa nằm ở đâu. Không biết có phải chính họ hay còn loại thầy bà nào tệ hại hơn đã làm nên những kỳ tích hãi hùng mà các báo từng đưa tin như: mổ ruột thừa mà dứt luôn cả bàng quang. Đau chân trái mà bị cưa lộn qua chân phải.Có bệnh nhân bị cắt mất một lúc cả hai quả thận. Gây mê hồi sức thì làm bệnh nhân… an giấc nghìn thu luôn. Chích ngừa cho trẻ em cũng gây tử vong rồi đổ thừa là “sốc phản vệ”. Tay nghề như thế mà hằng ngày khám bệnh, cho toa, mổ xẻ… thì sự an toàn của bệnh nhân đành chỉ còn biết trông vào mấy chữ “may thầy phước chủ”. Đây chẳng phải cũng là nguồn tử vong đáng kể sao?

- Hiểu rồi. Nhưng nếu chỉ trông vào mấy vị phó bác sĩ, phó y sĩ gì đó sợ vẫn chưa đảm bảo chỉ tiêu trên giao. 

- Xin đừng lo. Ngành Y quan trọng đối với sức khỏe và tính mạng con người đến thế mà còn cử tuyển được thì các ngành khác lẽ nào chịu thiệt thòi. E rằng các ngành Dược, Thực phẩm, Kiến trúc, Hầm cầu,Thủy điện, Thủy lợi, Hàng không… cũng đã hoặc sẽ học tập cách làm của ngành Y. Một khi mô hình cử tuyển được nhân rộng mọi ngành, mọi địa phương thì tai nạn nghề nghiệp dẫn đến tử vong như ngộ độc, mất thắng, cháy nổ, vỡ đập, sập cầu, rớt máy bay, tuột xích thang máy… không phải là hiếm. Chỉ tiêu 10% trên giao e rằng còn khiêm tốn đấy ạ.

Diêm Vương nghe xong mỉm cười gật gù. Dường như ngài đã nhìn thấy ánh sáng ở cuối đường hầm. Trong khi đó, Phán quan không giấu được vui mừng reo lên: Thế thì khỏe rồi!  

Tuổi Trẻ Cười số 509 ra ngày 15/10/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

HOÀNG THIẾU PHỦ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục