13/09/2014 01:21 GMT+7

Được nhờ lỗ hổng

KÍNH CẬN
KÍNH CẬN

TTC - Do buôn lậu 80 cây súng hơi cùng 123 hộp đạn và 119 ống giảm thanh, thủy thủ tàu viễn dương Lê Mạnh C. phải ra tòa.

Tuy nhiên trong quá trình điều tra, Hội đồng Định giá tài sản không xác định được giá trị tài sản của lô hàng. Lý do, súng hơi là mặt hàng cấm sử dụng, cấm mua bán trên thị trường nên không thể thu thập được thông tin. Ngoài việc không xác định được giá trị tài sản, việc xác định hàng cấm số lượng thế nào là “lớn, rất lớn hoặc đặc biệt lớn” theo Điều 153 Bộ Luật Hình sự cũng bị bỏ ngỏ. Lâu nay các qui định chỉ xác định được một số mặt hàng cấm như rượu, thuốc lá... riêng súng hơi thì chưa có hướng dẫn. Từ các lỗ hổng của luật, Tòa không biết làm sao đành xử bị cáo C. ở khung hình phạt thấp nhất là 2 năm tù về tội buôn lậu hàng cấm. Điều này phù hợp với nguyên tắc “suy đoán có lợi cho bị cáo” theo thông lệ.

Làm ơn mắc oán

TAND tỉnh Quảng Nam vừa đưa ra xét xử vụ án cướp giật tài sản. Theo cáo trạng, anh Lê Sĩ Ng. cùng nhóm bạn đã chọc ghẹo em gái của A Rất Niếu. Tức giận, Niếu rủ Hưng, Doan, Nghi và Câm (tất cả đều là người Cơ Tu) cùng đón đường đánh anh Ng., đồng thời phạt 200.000đ. Thấy 5 bị cáo là người dân tộc thiểu số, trong đó có 3 bị cáo chưa đủ tuổi vị thành niên nên TAND tỉnh đã đề nghị Trung tâm Trợ giúp pháp lý chỉ định 2 luật sư bào chữa giúp. Với sự tranh tụng nhiệt tình, phân tích có lý của các luật sư, cuối cùng Tòa chỉ xử phạt Niếu và Hưng mỗi người 14 tháng tù về hành vi cưỡng đoạt tài sản, còn 3 bị cáo kia được trả tự do ngay tại tòa. Ngay sau đó, 3 bị cáo thoát nạn bèn tiến đến gần luật sư. Ai cũng nghĩ họ sẽ tỏ lòng biết ơn với các ân nhân của mình. Không ngờ cả bọn túm lấy luật sư để... bắt đền. Họ bảo: “Ai biểu tòa xử phạt Niếu, Hưng làm chi, lại trả tự do cho tụi con, giờ ai đem tụi con về nhà đây...”. Thì ra, chỉ có Niếu, Hưng biết đường đi, còn 3 người này chưa từng xuống tỉnh bao giờ. Bởi thế họ đòi luật sư phải cho tiền về xe ôm. Hai luật sư khốn khổ giải thích mãi không xong, đành phải đi mượn 700.000đ để “đền” cho thân chủ.

Thầy xúi dại

Sau khi trả tiền xe ôm, Lê Thị Cương (Vĩnh Long) tự tin bước vào tiệm vàng Thanh Thủy, nơi trước đây Cương thường đến cầm đồ. Nhưng giờ đây Cương không phải là con nợ mà là “thượng đế” khi là người mở hàng, mua hẳn một sợi dây chuyền 3,5 chỉ vàng 24k. Giữa lúc chủ tiệm cúi đầu vào máy tính tiền thì xảy ra chuyện bất ngờ: “thượng đế” cầm sợi dây bỏ chạy thục mạng. Hốt hoảng, chủ tiệm la lớn: “cướp, cướp. Bắt lấy ăn cướp...”. Vừa lúc ấy có một thanh niên đi ngang nên Cương bị tóm gọn. Khi công an hỏi “tại sao giữa ban ngày mà dám cướp vàng ở một nơi đã nhẵn mặt?”, Cương kể: Trước đó tình cờ gặp một thầy bùa, người này tỏ vẻ thông cảm với hoàn cảnh nghèo khó của Cương nên ban cho một lá bùa “tàng hình”. Thầy dặn: Khi đốt lấy tro uống thì trở nên linh nghiệm, hễ nói ra là người khác nghe răm rắp rồi lấy tiền, vàng đưa cho mình. Đặc biệt, không ai nhìn thấy được mình”. Mừng vì có phép lạ, Cương liền tạ thầy 150.000đ rồi thực hiện... “tàng hình” một cách dại dột!

Cho bố "lên thớt"

Dù học hành không đến đầu đến đũa nhưng Cao Thị L. (Hà Nội) có rất nhiều mưu mẹo, rành rẽ trong các thủ tục giao dịch. Cộng với giọng nói ngọt như mía lùi, L. đã thành công lớn trong lĩnh vực... lừa đảo. Bằng cách giả bộ mượn sổ đỏ của nhiều người thân quen để “làm thủ tục vay vốn ngân hàng” rồi nhái chữ ký, nữ quái đã đem các sổ đi “cắm”, chiếm đoạt được 2,1 tỉ đồng. Tệ nhất là chuyện bất kể tình thân, L. lừa cả bố đẻ lẫn bố chồng, lấy sổ đỏ của 2 người đi chuyển nhượng. Bị con đưa "lên thớt", các bậc sinh thành khóc dở mếu dở, nguy cơ mất hết đất. Trước sự tố cáo của nhiều nạn nhân, TAND TP Hà Nội đã mở phiên xét xử và tuyên 18 năm tù cho kẻ không biết trên biết dưới.

Tuổi Trẻ Cười số 506 ra ngày 1/9/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

KÍNH CẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục