23/08/2014 01:13 GMT+7

Bệnh hét

ĐỒ BÌ (Bác sĩ chuyên khoa bệnh nhiệt đới)
ĐỒ BÌ (Bác sĩ chuyên khoa bệnh nhiệt đới)

TTC - Vấn đề dịch bệnh càng ngày càng đáng quan ngại. Ở nhiều nước Tây Phi có bệnh Ebola. Dịch bệnh này không có thuốc chủng ngừa, không có thuốc đặc trị, tỉ lệ tử vong cao.

Bc2xTX3J.jpg

Đất nước ta may mắn chưa phát hiện ca bệnh nào nhưng ngành y tế đã nỗ lực phòng chống, đặc biệt là qua con đường du lịch.

Tuy nhiên qua sự nghiên cứu lâm sàng của… tôi, đất nước ta có một loại dịch bệnh mà nhiều người bị lây lan, nhiều địa phương đã… phát dịch. Đó là bệnh hét giá lên cao mà y văn của tôi gọi ngắn gọn là “bệnh hét” đang phát triển và có chiều hướng không dừng lại. Vậy xin có “cuốn sách trắng” (bạch thư) này công bố để bà con cười chơi.

Xã Sơn Đông (thị xã Sơn Tây, Hà Nội) mua sắm trang thiết bị cho nhà văn hóa 18 thôn. Ngân sách nhà nước trên 2,1 tỉ; nhân dân mỗi thôn đóng góp trên 100 triệu. Phen này, bà con thoải mái thụ hưởng các giá trị văn hóa tinh thần, sướng tê cả người nhé. Giá ủy ban xã duyệt là tivi 42 inch màn hình phẳng hiệu Toshiba 14,5 triệu đồng chiếc; ghế ngồi 480 ngàn đồng chiếc. Phần ghế nhân dân tự mua, phần tivi xã nhờ công ty Quảng Đông thầu.

Vâng, nhân dân mua ghế chỉ có 250 ngàn đồng chiếc, rẻ hơn được 230 ngàn đồng. Đi khảo giá thử, các cửa hàng kim khí điện máy cho biết tivi 42 inch hiệu Toshiba sản xuất từ Indonesia giá chỉ 9,5 triệu chiếc; dưới giá của xã hét tới 5 triệu đồng chiếc. Giải thích chênh lệch quá cỡ đó, giám đốc công ty Quảng Đông nói: “Buôn bán thì phải có lời”.

Sở Y tế TP Hà Nội có nhã ý mua máy xét nghiệm sinh hóa cho các trung tâm y tế và bệnh viện tuyến huyện. Máy hiệu Greiner GA 240, tương truyền rằng là hàng của Đức, tiên tiến vô song. Mua về cấp cho 2 bệnh viện xét nghiệm thử thì máy chậm như rùa, xài mấy tháng đã hư. Vụ việc vỡ lở, hỏi ra thì Đức không sản xuất loại máy này. Mở máy ra xem thì ra đó là máy của họ Bành làm tại Trung Quốc, có sự giúp vui của 1 moteur Việt Nam. Cái vỏ Đức ở ngoài chỉ là sơn phết lên nhằm lừa bịp các… quan sở.

Dù là đồ dỏm, đồ giả nhưng loại máy này được hét giá rất đáng nể phục. Giá ban đầu của nó chỉ là khoảng 300 triệu đồng, qua nhà thầu và một đơn vị khác mua giùm, đã được hét lên gần 700 triệu đồng. Vụ việc đang được cơ quan công an điều tra. Người ta đồ chừng công an sẽ làm rõ sự việc là mua máy dỏm tại sao lại hét giá “ngọt ngào” như vậy. Phen này chắc có người nói ngọng!

Vâng, nhiều món hàng được cơ quan nhà nước mua sắm đã bị hét giá lên như vậy. cái tivi của xã Sơn Đông và cái máy xét nghiệm sinh hóa của Sở Y tế Hà Nội chỉ là vài món lẻ tẻ người ta biết được mà thôi. Nói chung, bậc tiền bối Dương Chí Dũng – nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Hàng hải Việt Nam - đã để lại tấm gương hét giá cao vòi vọi thì bậc vãn sinh ở xã, ở sở không noi theo thì e là lỗi đạo quá chăng.

Dương tiền bối khi còn tại vị đã muốn mua ụ nổi M 83 của Nga rồi. Cái ụ nổi đó gần như bất khiển dụng, giá bán lại chỉ khoảng 5 triệu đôla ...

nhưng ông không chịu ký hợp đồng mua. Ông phải liên hệ qua một công ty của Singapore rồi nhờ các ông khác trong bộ sậu giúp đỡ, hét giá lên sơ sơ 9 triệu đôla. Lúc bấy giờ, ông mới duyệt mua và cho rước về Việt Nam để làm kiểng nhằm khuyến khích sự nghiệp buôn bán đồ ve chai mà bà con phía Bắc gọi là đồng nát. Nghe nói sau tiếng hét giữa điện vàng này, Dương tiền bối được kính biếu 10 tỉ đồng. Quả là tiếng hét giá trị trong những tiếng hét khác trên đất nước này.

Người ta không thể đồng hóa ngữ nghĩa của ngữ động từ “hét giá” với động từ “tham ô” nhưng chừng mực nào đó, việc hét giá cũng đem lại lợi nhuận tức thời và êm thắm hơn cả việc tham ô suồng sã. Có thể nói theo ngôn ngữ bài bản của chính trị rằng hét giá là đêm trước của tham ô và tham ô là bình minh sau của hét giá. Bệnh ấy đang lây lan ở nhiều nơi, nhiều ngành; nếu không chủng ngừa và trị gấp e thành đại dịch.

Cho nên, càng nghĩ người ta càng thương các anh chị đi chợ lo bữa ăn cho cơ quan. Họ mua bó rau 9 ngàn đồng, chỉ dám lỡ miệng nói lên 10 ngàn đồng vậy mà nếu mọi người biết ra, không chừng cơ quan còn kiểm điểm và cách chức. Suy ra, các anh chị ấy lương thiện hơn các vị trên đây gấp biết bao lần!

PT0eyDkU.jpg

Tuổi Trẻ Cười số 505 ra ngày 15/8/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

ĐỒ BÌ (Bác sĩ chuyên khoa bệnh nhiệt đới)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên