07/08/2014 13:18 GMT+7

Nên người

PHƯ CHU
PHƯ CHU

TTC - Một lần, nhân ngày sinh nhật vợ, ông Nông Khánh Huy - một kiến trúc sư - hết sức kiềm chế xúc động để tặng cho bà vợ mấy câu thơ, có nội dung rằng: Nhờ em mà anh đã… “nên người”.

Và ông đưa ra những dẫn chứng cụ thể: Sau khi có vợ, ông vẫn thói quen vừa bưng tô cơm vừa đọc tờ báo, một thói quen trong thời sinh viên nhà trọ, lập tức bà vợ ra giọng dịu dàng nhưng kiên quyết yêu cầu ông nên bỏ hành vi “trẻ con” này. Chuyện ngủ nghỉ của ông thì có hẳn một nội quy do vợ chồng cùng bàn bạc, dự thảo và cuối cùng là một văn bản mà chủ yếu là ý kiến của bà vợ. Theo đó, ông không thể về nhà quá 11 giờ đêm, không được qua đêm bất cứ đâu trừ khi đi công tác. Ngay cả khi ở nhà, ông không được tha sách báo công việc lên giường, vợ chồng không được cãi nhau trước khi ngủ…Nếu có xung đột, giải quyết ngay, không để tình trạng chồng ôm gối ra sa-lông ngủ…

Tuy nhiên, ăn ngủ cũng chỉ là chuyện nhỏ, ông thấy mình thật sự trưởng thành về mặt nhân cách khi vào vai ông chồng qua việc thể hiện hàng loạt các phẩm chất như: Trung thực - nộp hết tiền lương cho vợ, đi đâu báo cáo rõ ràng, giản dị - Vợ mua áo quần kiểu gì mặc kiểu nấy, hợp tác - vợ nấu món gì, ăn món nấy, tôn trọng - khi biết lắng nghe vợ hỏi, vợ nói. Có con, ông càng thấy mình có lối sống rất chi là mẫu mực. Túm lại, chỉ sau khi lấy vợ, ông mới rõ hơn về hạnh phúc, tình yêu, về giá trị của gia đình. Thế mới biết, lấy vợ không chỉ là chuyện có người chia sẻ cuộc đời, là có con nối dõi… mà sự kiện này được nâng lên một tầm cao mới: Để nhận biết bản thân, để trải nghiệm thế nào là sống sau khi kiếm sống. Nói tóm lại là… nên người. Ông tâm đắc nhận ra: Người đàn ông độc thân ở một mình khó có thể là người “bình thường”, bởi không có một người phụ nữ theo nhắc nhở và giúp anh ta điều chỉnh những hành vi… khác thường.

Tuy nhiên, số đàn ông nên người hoặc tự nhận nên người nhờ lấy vợ, lại được xem là thiểu số. Số đông hơn, qua lời ca thán của các bà vợ thì… lấy vợ rồi mà vẫn chưa nên thân.

Mới đây, bà Ngô Thúy Lam, một nhân viên ngành ngân hàng, bức xúc khi nhận được một tờ báo từ ông chồng yêu quý, trong đó có một bài đinh với cái tựa: “Giữ lòng chung thủy chẳng dễ chút nào”. Ông chồng hoan hỉ nói bà vợ: “Nhà tâm lý viết hẳn hoi nghen, mà lại rất khoa học, các bà phải hiểu biết mới hạnh phúc. Chồng ra ngoài làm ăn, dòm ngó chỗ này chỗ kia… có mất gì của mấy bà đâu mà bà nào bà nấy làm như mất cái…biển đảo vậy”.

Bà biết, ông đang phản ứng hành vi bà hay lục bóp, lục túi của ông. Bà tức vì bà đã luôn hết sức tỏ ra kiềm chế, kiên nhẫn, khoan dung để giữ gìn hạnh phúc gia đình, nhưng ông thì không hề hợp tác. Ông hay đi nhậu, lại thuộc loại dẻo miệng nhất nhì trong đám bạn nhậu, bia vào là tán tỉnh các em trong quán. Tài năng của ông khiến các “chiến hữu” phục lăn và truyền đến tai bà vợ. Bà cự nự, ông bảo bà ích kỷ, đàn ông vui chơi thế thôi chứ chẳng có tình ý gì. Rằng đàn ông thích phiêu lưu, thích chinh phục… chứ không thì chẳng khác gì đàn bà. Bà vợ chán nản, sao chồng bà lập gia đình rồi mà thiếu hàng loạt các phẩm chất làm chồng, nhất là sự thủy chung là yếu tố cần và đủ cho hạnh phúc gia đình. Vì thế, bà tăng cường đi rình chồng, kiểm tra ví của chồng với hy vọng sẽ tìm ra bằng chứng.

Không chỉ thế, ổng cũng chẳng biết tôn trọng vợ. Vợ nói chưa hết câu chồng đã dập điện thoại, lớn tiếng: “Biết rồi, biết rồi… nói hoài, nhớ đón con rồi…”, vậy mà một tuần ông chỉ đón con khoảng 2 lần, còn lại là đùn cho vợ với hàng đống ly do: họp cơ quan đột xuất, họp mặt bạn bè bất ngờ, tiếp khách quan trọng… Hành vi này còn bộc lộ tinh thần thiếu trách nhiệm với gia đình.

Mà thói tật thì cũng luôn có “hội” của nó, ông chồng còn là một điển hình của tội “làm biếng bà cố”. Về nhà áo quần ông để bốc mùi, bà vợ chịu hết nổi phải giặt. Ngay cả chuyện tắm cho mình, ông cũng trì hoãn, nói gì đến chuyện quét sân thượng, lau nhà dù đã nhận phân công,… Bà vợ thường hay “vái” có một phép mầu để chồng thay đổi, nhanh chóng trưởng thành chứ bây giờ bà thấy mình như đang sống với một đứa trẻ… trâu.

Dường như một ông chồng “không nên người” thường tạo ra một bà vợ hay cằn nhằn, nhăn nhó, lắm lời… tóm lại cũng không hoàn hảo. Vì thế, không lạ khi tổ ấm của họ nhanh chóng trở thành một tổ… nóng.

Chuyện nhà tôi

Đầu tháng chồng lĩnh lương về

Vợ săn vợ đón tỉ tê tâm tình

- Mình ơi! Có thưởng không mình

Ngoài lương, “ngoại lệ” anh trình em thương.

Cuộc đời mình giống thiên đường

Vợ chồng sam cũng phải nhường chúng ta.

Giữa tháng chồng đi nhậu về

Vợ hầm vợ hứ chẳng mê tí nào

- Người đâu nhậu nhẹt suốt ngày

Ai mà yêu cái ngữ này làm chi!

Giá cả tăng cứ như phi

Tiền lương sắp cạn còn gì là vui.

Cuối tháng chồng đi làm về

Có tiền “ngoại lệ” để bù cho em.

Vợ khen: Sâu sắc giếng khơi

Để dành tiền thưởng đúng nơi, đúng người.

- Ôi! Chồng em thật tuyệt vời

Vợ chồng sam lại phải nhường chúng ta.

LÊ DŨNG VÂN HOÀNG (TP.HCM)

Y1A9EZtF.jpg

Tuổi Trẻ Cười số 504 ra ngày 1/8/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

PHƯ CHU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên