10/07/2014 09:00 GMT+7

Trò chơi Quơ-cúp

CHỌT
CHỌT

TTC - Từ hôm khai mạc Quơ-Cúp (World cup) đến giờ, mọi hoạt động thể thao gần như tê liệt trong mắt người hâm mộ Việt Nam, bởi tất cả sức lực đều dồn cho Quơ-Cúp.

Tuy nhiên, nói vậy thôi, chứ trong tâm tưởng của mọi người thể nào ngồi trước tivi cũng nghĩ đến Việt Nam. Ví dụ, người ta luôn bật ra những câu hỏi, đại loại như: Sao Costa Rica nhỏ xíu, có mấy triệu dân mà đá banh hay vậy, trong khi đó nước ta có đến 90 triệu dân? Sao người ta làm giàu được từ đá bóng, khán đài lúc nào cũng đông nghìn nghịt, còn ta thì vắng như chùa bà Đanh?

Ôi thôi, thể nào cũng nhớ, vậy thì trong lúc ngồi chờ giữa những trận đấu, thử bày một trò chơi này nhé: Tìm những điểm khác nhau giữa Quơ-Cúp và Vê-lích (V-League):

Trò chơi vừa mới tung ra, ngay lập tức có người tham gia ngay, đó là một ông làm nghề trọng tài. Ông cười hí hí và nói:

- Tui tìm thấy một điểm giống, đó là chuyện vua sân cỏ. Lâu nay, ai ai cũng cứ chê bai trọng tài Vê-Lích là kém cỏi, nhưng đến giờ này thì Quơ-Cúp mới biết cũng chẳng khá hơn gì. Ngay từ trận khai mạc, ông huấn luyện viên của Croatia đã bảo rằng cứ kiểu này thì chẳng thèm chơi bóng đá nữa, vì trọng tài tệ quá. Thấy chưa, từ nay đừng chê bai tụi tui nữa nhé.

Ông trọng tài vừa dứt lời, một phó thường dân gật gù lên tiếng:

- Đúng là trọng tài của Quơ-Cúp và Vê- Lích đều tệ giống nhau. Nhưng, có một cái khác, đó là trọng tài Quơ-Cúp sai nhưng không bị nghi là có vấn đề về đạo đức. Người ta đều nghĩ rằng mấy ông vua sân cỏ ở Quơ-Cúp sai là do kém năng lực. Điều đó khác với Vê-Lích, hỏi mười người thì cũng hết chín cho rằng trọng tài của ta sai vì cái tâm có vấn đề!

Ông trọng tài chù ụ cái mặt, chuyển sang chơi chiêu “đánh bùn sang ao”:

- FIFA ai cũng bảo là một tổ chức mạnh, toàn những người tài, nhưng trong mắt tui thì cũng giống Vê-ép-ép nhà mình thôi.

- Giống chỗ nào?

- Giống ở chỗ huy động trọng tài làm nhiệm vụ ở Quơ-Cúp cũng theo kiểu mặt trận, lấy từ mấy chục quốc gia cho đủ tụ, đông vui chứ không chọn theo năng lực. Vậy nên mới xảy ra chuyện có quá nhiều ông vua sân cỏ đến từ những quốc gia có nền bóng đá bình thường, trong khi đó, quá trời trọng tài giỏi ở châu Âu lại phải ngồi nhà xem tivi! - ông trọng tài giải thích.

Nhất trí, nhưng mà nói như vậy thì tội cho ông Bờ-lát-tơ (Blatter - Chủ tịch FIFA), vì có thể ông ấy sai một số điều, nhưng kết quả cuối cùng thì ai cũng thấy FIFA ngày càng ăn nên làm ra, đem lại niềm vui cho hàng tỉ người, đem lại tiền của vô số kể cho cầu thủ. Trong khi đó, mấy ông Vê-ép-ép càng làm càng thấy thụt lùi, khán giả đến sân ngày mỗi ít, cầu thủ phá sản đi bưng bê, làm ruộng ngày một nhiều, thành tích ngày một kém...

- Nhưng thôi, không nói chuyện trọng tài với mấy sếp nữa, chuyển đề tài sang cầu thủ đi. Tui thấy cầu thủ Vê-Lích với cầu thủ Quơ-Cúp bây giờ giống nhau lắm à nghen. Giống ở chỗ anh nào cũng xăm mình mẩy vằn vện trông thấy ớn. Rồi giống luôn cả cái khoản hay cặp kè với chân dài... - một ông thầy dạy đạo đức nói.

Ngay lập tức, một doanh nhân đáp trả:

- Hê hê, đừng thấy bao bì giống nhau mà tưởng chất lượng sản phẩm giống nhau nhé. Tui đồng ý là hình thức cầu thủ đá Quơ-Cúp với cầu thủ chơi ở Vê-Lích khá giống nhau. Nhưng xin lỗi, tài thì khác một trời một vực nhé!

- Thôi, sắp hết giờ giải lao giữa hai trận rồi, ưu tiên cho một người chưa hề nói, được phát biểu cuối cùng. - Đầu trò của cuộc chơi tuyên bố.

Lập tức có chân dài ỏn ẻn phát biểu:

- Em là em thấy khán giả Vê-Lích với khán giả Quơ-Cúp ngày càng giống nhau đấy nhé. Nếu trên khán đài Quơ-Cúp có quá nhiều người đẹp, và cũng có quá nhiều người chịu cởi thì trên khán đài Vê-Lích của mình giờ cũng sắp bắt kịp rồi đấy. Ngày xưa làm gì có chân dài nào chịu vào sân xem Vê -Lích, nhưng bây giờ là thời toàn cầu hóa, là thế giới phẳng, chân dài tụi em quyết không chịu thua đâu đấy. Trước mắt tụi em đã tập cởi để hưởng ứng Quơ-Cúp rồi, sắp tới mang lên khán đài Vê-Lích là xong”.

Ô hô, xin hoan nghênh. Tưởng tượng mai mốt trên khán đài Vê-Lích cũng ngồn ngộn da thịt của chân dài thì có lẽ bóng đá Việt đã đến thời...

jFnJKDRO.jpg

Tuổi Trẻ Cười số 502 ra ngày 1/7/2014 hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

CHỌT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên