21/08/2009 12:19 GMT+7

Khẩu trang... thời H1N1

VĨNH BÙ
VĨNH BÙ

TTC - Dạo này, siêu thị, quán xá... dường như trở nên vắng vẻ hơn trước. Đi ra đường, hầu như người nào cũng khẩu trang kín mặt, “né” những chỗ đông người và nhìn những người xung quanh bằng cặp mắt e dè, cảnh giác. “Thời của cúm H1N1 mà! Gì thì cứ phải thủ thế cho chắc ăn. Không khéo thì lại mang cúm vào mình và lây cho người thân, bác ạ!” - không ít người bảo vậy.

yzGYavNu.jpgPhóng to

Và cũng “nhờ”... cúm mà thị trường khẩu trang chống virus H1N1 bỗng dưng “lên ngôi” với đủ kiểu, muôn màu, muôn vẻ với những lời quảng cáo rầm rộ “Phòng chống cúm an toàn tuyệt đối” dù chất lượng thật, giả khó lường. <?xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" />

“Loạn”... khẩu trang

Hình ảnh từng người, từng người đeo khẩu trang kín cả mặt mày đi vào các cơ quan, quán xá, siêu thị, chợ búa... không còn là lạ trong những ngày mà thông tin về dịch cúm H1N1 lây lan đang được cập nhật từng ngày như hiện nay. Có nhiều quý ông đề cao cảnh giác đến độ mỗi chiều đi vào quán nhậu bù khú với bạn bè, cụng ly rôm rả như vậy nhưng vẫn không quên đeo khẩu trang “kín kẽ”. Mỗi khi uống ngụm bia hay muốn phát biểu gì thì “nhích” khẩu trang ra khỏi miệng và sau đó thì lại bít bùng như cũ.

Nhiều quý bà đi chợ cũng cẩn thận đề phòng không kém, lựa tôm, lựa cá... nhưng vẫn không quên che miệng bằng chiếc khẩu trang phòng chống cúm được cách tân trông rất thời trang, thời thượng. Chỉ mỗi khi cần trả giá hay muốn... “tám chuyện” thì khẩu trang mới được gỡ ra vội vàng trong vài ba phút. Nói chung, thời mà dịch cúm có nguy cơ lây lan như hiện nay thì “nhà nhà thi nhau đeo khẩu trang, người người... quyết tâm đeo khẩu trang” là vậy.

Tại nhiều tuyến đường ở TP.HCM, các điểm bán khẩu trang mọc lên “trên từng cây số”. Từ những điểm bán khẩu trang lề đường đến những cửa hàng bán quần, áo thời trang đều không quên bán kèm khẩu trang H1N1. Nơi nào cũng khẳng định: “Khẩu trang của chỗ em là xịn số một đấy! Bảo đảm đeo vào là cứ mà an tâm... cúm chẳng thể nào xâm nhập được!”.

Muốn kích cỡ, hình dáng dạng nào cũng có. Khẩu trang dày, mỏng đủ loại. Người nào chuộng “gu” lãng mạn thì có khẩu trang thiết kế hình trái tim, hoa hồng, hoa huệ...; muốn ngầu ngụa có khẩu trang như Ninja, vằn vện như các sát thủ trong phim hình sự... Trẻ em thích hình các con thú thì cũng thỏa sức chọn lựa với khẩu trang chống virus H1N1 với hình chuột Mickey, Tom và Jerry...

Tại một điểm bán khẩu trang chống virus H1N1 trên đường Điện Biên Phủ, nhiều cặp vợ, chồng, con cái chở nhau bằng xe gắn máy đứng vòng trong, vòng ngoài chờ mua... khẩu trang. “Mua mỗi người trong gia đình 2 cái khẩu trang cho chắc ăn. Hôm trước nhờ người quen mua giùm mà hết hàng, nghe đâu khẩu trang đến 40.000 - 50.000 đồng một cái. Không ngờ điểm này bán rẻ thế, chỉ có 25.000 đồng/cái” - một người đàn ông mua chục cái khẩu trang được quảng cáo là “chuyên dụng”, “đặc dụng” chống virus H1N1, hí hửng bảo vậy.

Hỏi người bán khẩu trang vì sao cái khẩu trang “chuyên dụng” này chẳng khác gì những khẩu trang chống bụi bình thường mà lại “hét” giá cao thế. Người đàn bà “béo nhệ” bán khẩu trang cười đon đả, bảo: “Khác chứ anh, khẩu trang chống cúm của em có xịt... thuốc chống cúm vào đấy chứ!”.

Cách đó vài chục mét, một điểm bán khẩu trang chống cúm H1N1 khác thì ghi rõ giá: “Khẩu trang chống virus H1N1: 20.000 đồng/cái”. Người đàn ông đứng bán khẩu trang ở đây nói xấu điểm bán kia rằng: “Mấy anh chớ tin lời mà mua là bị lừa đấy. Khẩu trang thường cả thôi chứ chuyên dụng quái gì! Còn khẩu trang chỗ em là hàng gốc nhập từ nước ngoài về chứ chẳng đùa...”.

Trên nhiều tuyến quốc lộ, xa lộ, những người bán móc khóa, quẹt gas cũng kiêm luôn việc bán khẩu trang chống H1N1... dạo với lời rao là “Bảo đảm chất lượng và phòng chống 100% khả năng lây lan của... các loại cúm”.

Thật, dzỏm khó lường

Trước nguy cơ dịch cúm H1N1 diễn biến phức tạp và đang có nguy cơ lan rộng như hiện nay, hầu như tất cả mọi người đều có “tinh thần cảnh giác cao độ” đề phòng cúm nên tự trang bị cho mình một cái khẩu trang để tự bảo vệ. Tuy nhiên, với tình hình khẩu trang chống cúm “loạn xà ngầu” như hiện nay thì thật, dzỏm khó lường, người mua chẳng biết đâu mà lần.

“Mua mấy cái khẩu trang rồi nhưng chả biết cái nào là khẩu trang chống cúm thật. Chỗ nào cũng bảo là khẩu trang chống cúm chính hiệu. Thôi thì cứ đeo vào cho chắc ăn, nếu không ngăn được cúm thì cũng ngăn được... bụi!”, có người bảo vậy.

Ngay cả trên mạng internet, việc quảng cáo, bán khẩu trang phòng chống cúm A/H1N1 cũng vô cùng “phong phú, đa dạng” với đủ nhãn hiệu và giá cả “trên trời, dưới đất”. Có ông than rằng, chằng hiểu có phải mua nhầm khẩu trang chống cúm “dzỏm” hay không mà đeo vài ngày lại bị... viêm mũi vì mùi hôi “đặc biệt” của của khẩu trang “chuyên dụng”. Lại có bà khóc ròng vì lỡ lên mạng đặt mua hơn chục cái khẩu trang cho các thành viên trong gia đình với lời quảng cáo khẩu trang “đặc dụng” gồm than hoạt tính, lọc bụi cao cấp... có khả năng “đặc biệt” chống cúm H1N1. Đến khi phát cho mỗi thành viên trong gia đình chỉ được ít phút thì mọi người đều phải “bỏ khẩu trang, chạy lấy người” vì bị hắt xì hơi liên tục.

Xem ra, với tình hình cúm H1N1 đang lây lan cùng việc các biện pháp phòng chống trong cộng đồng đang cấp bách như hiện nay và việc “mỗi người một khẩu trang” khi ra phố trở nên phổ biến thì các ngành chức năng cũng nên có thêm những hướng dẫn về việc chọn lựa, nơi mua và sử dụng khẩu trang chống cúm cho bà con để không phải tốn tiền cho việc “bé cái lầm

3BdrTeO0.jpgPhóng to

Tuổi Trẻ Cười số 3854 (ra ngày 1-8-2009) hiện đã có mặt tại các sạp báo.

Mời bạn đọc đón mua để thưởng thức được toàn bộ nội dung của ấn phẩm này.

Chúc bạn đọc có thật nhiều thời gian thư giãn thoải mái!

VĨNH BÙ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên