Góc nhìn khác về Ánh Viên

HUY THỌ 24/08/2014 08:08 GMT+7

TTCT - Ai cũng vui với chiếc HCV bơi lội của Nguyễn Thị Ánh Viên đoạt được tại Olympic trẻ 2014 tổ chức ở Trung Quốc. Vâng, không vui sao được khi bơi là môn “đỉnh” trong hệ thống thi đấu Olympic.

Ánh Viên giành HCV nội dung 200m hỗn hợp tại Olympic trẻ 2014

Đặc biệt, đây cũng là môn mà thể thao Việt rất yếu khi đòi hỏi nhiều yếu tố để thành công, ví dụ: phải có con người tài năng. Con người tài năng ấy phải có ý chí. Phải có một nền khoa học thể thao tiên tiến...

Nhưng, khi hạnh phúc với chiếc HCV của Ánh Viên tạm lắng xuống, trong đầu tôi bật ra câu hỏi: Hạnh phúc của chúng ta có phải là một thiệt thòi cho tương lai của Ánh Viên không?

Sở dĩ có câu hỏi ấy là bởi tôi đoan chắc các bại tướng của Ánh Viên như Haughey (Hong Kong), Zamorano Sanz (Tây Ban Nha), Meghan Small (Mỹ) đều không hi sinh nhiều như cô gái người Cần Thơ. Họ vẫn đi học bình thường, vẫn có những khoảnh khắc tuyệt đẹp của tuổi học trò, đơn giản bởi họ được hưởng một nền thể thao học đường tiên tiến, mà như chúng ta đã biết các ngôi sao bơi lội của Mỹ đều trưởng thành từ trường học.

Trong khi đó, hai năm nay Ánh Viên đã không thể cắp sách đến trường ở Cần Thơ. Cô ở Mỹ cũng chỉ để bơi chứ không phải vừa bơi vừa đi học như các đối thủ. Chính vì vậy sau SEA Games 2013, trong một buổi lễ tôn vinh Ánh Viên ngay tại tòa soạn Tuổi Trẻ, cô không thể hiện sự tự tin trong giao lưu, đối đáp như chúng ta thường thấy ở các du học sinh dù đã có một năm sống tại Mỹ.

Nói ngắn gọn, Ánh Viên chỉ biết tập luyện và thi đấu chứ không được biết đến những điều thú vị của tuổi học trò. Sự hi sinh ấy là quá lớn và đầy lo ngại cho tương lai của cô.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận