Quần vợt Hà Nội vực dậy tiềm năng

HUY TIẾN 12/10/2013 07:10 GMT+7

TTCT - Hà Nội là trung tâm thể thao lớn nhất của cả nước và luôn đóng góp nhiều VĐV cho đội tuyển quốc gia cũng như đem về cho Việt Nam số lượng lớn huy chương trên các đấu trường quốc tế.

Thế nhưng, cũng như trong bóng đá, quần vợt Hà Nội đã trải qua những bước thăng trầm và thậm chí có thời điểm vắng bóng trên đấu trường quốc gia.

Phóng to
Các tay vợt Hà Nội tại Giải vô địch quốc gia - Vietravel Cup 2013 - Ảnh: Quang Thắng

Từ 5-6 năm trở lại đây, nhờ vào chính sách đầu tư đúng đắn của lãnh đạo ngành thể thao Hà Nội, quần vợt thủ đô mới có sự chuyển mình mạnh mẽ và bắt đầu tạo được những dấu ấn ở lứa tay vợt trẻ.

Từ thay đổi tư duy...

Dù từng có những tên tuổi như Nguyễn Hữu Hòa, vô địch quốc gia 1980 hay Nguyễn Đức Anh, HCB giải trẻ 1990, nhưng quần vợt Hà Nội vẫn bị xem là môn thể thao “kém phát triển” so với các đơn vị khác ở phía Nam như TP.HCM, Quân Đội, Bình Dương...

Kể từ khi lên lãnh đạo ngành thể thao Hà Nội, ông Nguyễn Đình Lân (giám đốc Sở TDTT Hà Nội cũ, nay là phó giám đốc Sở Văn hóa - thể thao & du lịch Hà Nội) coi quần vợt là một trong những môn trọng điểm cần phát triển tương xứng với kỳ vọng của người dân thủ đô bằng việc đầu tư mạnh cho những VĐV đã có những thành công nhất định như Nguyễn Thùy Dung, Ngô Việt Hà..., kể cả việc kết hợp cùng gia đình cho các tay vợt đi tập huấn dài hạn tại Thái Lan, Tây Ban Nha...

Tuy nhiên, chỉ khi lãnh đạo thể thao Hà Nội mạnh dạn đưa HLV trẻ Trần Đại Nghĩa về phụ trách bộ môn từ năm 2007 mới tạo được bước đột phá trong mục tiêu phát triển lâu dài.

Từng là VĐV tuyển Hà Nội được đào tạo bài bản và dám nghĩ dám làm, HLV Nghĩa bắt đầu từ việc tuyển chọn và đào tạo trẻ. Rất may, cùng thời điểm đó tại Hà Nội xuất hiện một lứa VĐV trẻ 9-10 tuổi.

Thông qua các giải đấu thanh thiếu niên, Hà Nội tuyển chọn các tay vợt để đầu tư huấn luyện bài bản, liên tục, để rồi sau ba năm HLV Nghĩa có trong tay lứa VĐV trẻ đầy triển vọng gồm Hoàng Bảo Long (1997), Trịnh Linh Giang (1997), Nguyễn Đắc Tiến (1999), Nguyễn Thu Phương (nữ, 1999)...

Không dừng lại ở đó, năm 2012 quần vợt Hà Nội còn mời HLV Trương Quang Vũ từng tu nghiệp ở nước ngoài về dẫn dắt đội tuyển lâu dài.

Nguyễn Đắc Tiến, vô địch U-16 quốc gia - Ảnh:Quang Thắng

Lý Hoàng Nam sẽ nỗ lực bảo vệ danh hiệu vô địch đơn nam - Ảnh: Quang Thắng

... Đến sự chuyển mình về chất lượng

Nếu như trước đây Hà Nội chỉ thỉnh thoảng mới xuất hiện vài tay vợt đỉnh cao một cách tự phát thì ở thời điểm hiện tại, giới chuyên môn - trong đó có HLV Trương Quang Vũ - cho rằng “Hà Nội đang sở hữu dàn VĐV trẻ đồng đều và hùng hậu nhất của Việt Nam”.

Bắt đầu từ năm 2009-2010, quần vợt Hà Nội đánh dấu sự trở lại ở các giải trẻ. Đắc Tiến năm nay mới 14 tuổi nhưng đã có trong tay bộ sưu tập HCV các lứa tuổi U-12, U-14, U-16 quốc gia. Kể từ năm 2012, Đắc Tiến được đôn lên thi đấu ở lứa tuổi U-18 và từng giành HCB và HCĐ, trong khi Bảo Long và Linh Giang cũng có sự thăng tiến đáng kể khi vào đến trận chung kết U-16 quốc gia các giải trẻ trong hai năm trở lại đây.

Ở đấu trường quốc tế, bộ ba này cũng được tham dự các giải trẻ khu vực ở Thái Lan, Malaysia... Tuy chưa đạt được thành tích đáng kể, nhưng họ đã có cơ hội tốt để rèn giũa bản lĩnh và kinh nghiệm thi đấu.

Đặc biệt năm 2012, bộ ba này đã tham dự giải vô địch quốc gia và có kết quả đáng khích lệ: Đắc Tiến, 13 tuổi, vào vòng 1/8 và chỉ chịu gác vợt trước Đỗ Minh Quân, trong khi Bảo Long và Linh Giang cũng vượt qua được vòng một. Tại Giải vô địch quốc gia - Vietravel Cup 2013 đang diễn ra tại Hà Nội, có thể các tay vợt trẻ chủ nhà chưa thể vào tốp tranh huy chương, nhưng giới chuyên môn đang trông chờ và chứng kiến sự tiến bộ của họ.

HLV Trương Quang Vũ đánh giá: “Để có thể tranh chấp huy chương quốc gia, các VĐV trẻ Hà Nội cần thêm 2-3 năm nữa. Nhưng tôi tin ở giải vô địch năm nay, các em hoàn toàn có thể chơi sòng phẳng với các tay vợt trong tốp 16”.

Như vậy đã rõ, Hà Nội không thiếu tài năng quần vợt. Tuy nhiên, từ tiềm năng tới thực tế là một khoảng cách khá xa và con đường đến với vinh quang không hề dễ dàng. Được đầu tư mạnh mẽ, có tố chất bẩm sinh nhưng để thành công, tự thân các tay vợt trẻ cần có sự đam mê mãnh liệt, nỗ lực hết mình và quan trọng nhất là không mắc bệnh “ngôi sao” và “con nhà giàu chơi thể thao”.

Sau Giải vô địch quốc gia 2013, đội trẻ Hà Nội tiếp tục sang Đài Loan thi đấu, và tháng 11 Đắc Tiến sang Tây Ban Nha tập huấn một tháng. Để đảm bảo thời gian tập luyện và thi đấu nhiều hơn, trong học kỳ II năm học 2013-2014 Bảo Long và Linh Giang sẽ được chuyển vào học tại Trường Năng khiếu TDTT Hà Nội.

Hoàng Nam rộng cửa vô địch

Sự vắng mặt tay vợt kỳ cựu Đỗ Minh Quân ở nội dung đơn nam giúp Lý Hoàng Nam tăng thêm cơ hội bảo vệ ngôi quán quân Giải quần vợt vô địch quốc gia - Vietravel Cup 2013 đang diễn ra tại Cung Điền kinh Mỹ Đình, Hà Nội, từ ngày 7 đến 12-10. Giải thu hút 83 tay vợt mạnh cả nước và Nguyễn Gia Bảo Tri, tay vợt thuộc Hội Quần vợt người Việt tại Nga - Vitar.

Các tay vợt tranh tài ở năm nội dung: đơn nam, đơn nữ, đôi nam, đôi nữ, đôi nam - nữ, với tổng giá trị giải thưởng 185 triệu đồng.

Thời gian qua Hoàng Nam tiến bộ rất nhanh với dấu ấn là chiếc HCV Đại hội thể thao trẻ châu Á 2013 (HCV châu lục lịch sử của quần vợt VN). Theo kết quả bốc thăm, Hoàng Nam có thể gặp Ngô Quang Huy (Cà Mau) ở bán kết. Quang Huy đã qua thời đỉnh cao nhưng mỗi lần ra sân anh luôn gây khó cho đối thủ bởi lối đánh rất “già rơ” của mình.

Nếu vượt qua Quang Huy, Hoàng Nam có thể gặp Lê Quốc Khánh hoặc Nguyễn Hoàng Thiên của TP.HCM ở trận cuối cùng. Ở nội dung đôi có 20 cặp đăng ký tham dự, nhưng vị trí cao nhất khó thoát khỏi đôi số 1 Việt Nam hiện nay là Minh Quân/Quốc Khánh của TP.HCM. Tuy nhiên, đôi thầy trò Trần Đức Quỳnh/Hoàng Nam (Bình Dương) sẽ là ngựa ô thú vị.

T.PHÚC

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận