​Gọi mình

TRỊNH TÚ 11/12/2014 01:12 GMT+7

TTCT - Hơn một thế kỷ trước, Paul Gauguin, họa sĩ khởi đầu cho trào lưu hội họa hậu ấn tượng, đã phải thốt lên trên tác phẩm của mình một câu hỏi lớn: “Chúng ta đến từ đâu - Chúng ta là ai - Chúng ta đi về đâu?”.

Có lẽ một vài thế kỷ nữa, câu hỏi này vẫn lửng lơ trên đầu nhân loại, nhất là những kẻ dấn thân vào nghệ thuật, dấn thân vào hành trình đi đến hết câu hỏi này. Và, dường như không có cuộc hành trình nào nghiệt ngã cho bằng nẻo đường của hội họa, bởi đấy bao giờ cũng là cuộc độc hành, độc thoại.

Làm nghệ thuật tức là làm mình, tìm mình, về với mình. Văn chương hay nhạc họa đều vậy. Giống những người tu hành, đi tu cũng là đi đến với mình, đi tìm khuôn mặt vốn là của mình. Sang sông cũng là sang với mình. Niết bàn tức là “tìm thấy mình”. 
LÊ THIẾT CƯƠNG

Trong thế hệ những họa sĩ thành công, thành danh sau đổi mới, Lê Thiết Cương là ai, đứng ở đâu không quan trọng, công bằng và yên tâm hơn cả là anh đã vững vàng trên thông lộ của riêng mình, khởi đầu từ quan niệm tối giản trong hội họa. Một quan niệm còn mới mẻ, đầy thách đố với chính mình, soi rọi lại chính mình.

Tối giản mới là vô định, là không đi về đâu, là đi về với bản thể. Sau rất nhiều trải nghiệm được công bố qua triển lãm cá nhân của anh từ Hạt gạo, Cây, Như không, Chuyện của Lan..., mỗi một chặng đường Lê Thiết Cương lại tìm thêm cho mình một chân dung. 

Nhưng đến lần này, những tác phẩm mới nhất của anh trưng bày với tên gọi Tìm mới thật là lời khẳng định cho thái độ và cử chỉ hội họa của anh trong không gian tối giản. Một Lê Thiết Cương mới, nặng trĩu cõi đi về.

16 bức của năm nay dường như là 16 câu chuyện về phận người được bày ra như thể để tìm người tri ân, tri kỷ, để ngã vào đâu đó cho trọn vẹn nỗi buồn.

16 sắc thái của kẻ độc hành, khát vọng đấy, yêu thương đấy, bất bình đấy, buông bỏ đấy với một bố cục chặt chẽ, khúc chiết, với một bảng màu mới tinh tế, sang trọng, Lê Thiết Cương đã mang nỗi ám ảnh kiếm tìm của mình đến mỗi người chúng ta.

“Tìm” tức là lắng nghe, nghe tiếng gọi của chính mình. Và như thế, thật sự anh đã thành công. 

__________

Triển lãm Tìm trưng bày 16 tác phẩm tranh sơn dầu mới nhất, diễn ra từ ngày 7 đến hết 18-12-2014 tại gallery 39, 39A Lý Quốc Sư, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận