​Pink Martini và chuyến viễn du âm nhạc đô thị

QUANG LÂM 27/03/2015 20:03 GMT+7

TTCT - Pink Martini – nhóm nhạc lịch lãm với đặc trưng world music đầy mê hoặc sẽ dừng chân tại Việt Nam trong chuyến lưu diễn châu Á năm 2015 từ cuối tháng 3 này qua hai buổi diễn ở TP.HCM (*) vì trẻ em đường phố.

Ảnh: CHRIS HORNBECKER

Portland thuộc bang Oregon, được xem là thành phố sống vui nhất nước Mỹ với một sân khấu ca nhạc đầy tính sáng tạo. Đây cũng là nơi xuất thân của Pink Martini.

Kể từ sau album Sympathique năm 1997, nhóm nhạc này - cũng có thể gọi là dàn nhạc vì có đến hơn 10 nhạc sĩ và ca sĩ - nổi tiếng hơn nhờ chơi lại những bài hát thường được sử dụng nhiều trong danh mục nhạc jazz và Latin.

Việc chọn những bài như Moon river trong nhạc nền của bộ phim Breakfast At Tiffany’s với nữ diễn viên Audrey Hepburn, hoặc Que sera sera do Doris Day biểu diễn cho thấy Pink Martini trung thành với hình ảnh lịch lãm của nhóm. Nhưng điều đó không che giấu được đặc trưng world music đầy mê hoặc mà nhóm thể hiện bằng 15 thứ tiếng khác nhau!

Album mới nhất của nhóm - Dream, a little dream - khởi đầu cho chuyến lưu diễn châu Á năm 2015 từ cuối tháng 3 này, từ Hong Kong đến Singapore, rồi Thượng Hải, Seoul...

Trong hành trình này, các nhạc sĩ của nhóm đã đồng ý dừng chân tại Việt Nam theo đề nghị của Poussières de Vie - một tổ chức từ thiện giúp trẻ em đường phố hội nhập xã hội và nghề nghiệp bằng kiến thức tin học và hoạt động thể thao (Poussières de Vie cũng có hoạt động đào tạo dịch vụ khách sạn tại Kon Tum dành cho trẻ em các dân tộc thiểu số ở Tây nguyên).

Vài tên tuổi lớn của làng nhạc Pháp như Christophe và Patricia Kaas đã đến Việt Nam trong nỗ lực ủng hộ hoạt động của tổ chức từ thiện này. Gần đây nhất, nhóm nhạc jazz Mezcal của Pháp đã cùng các nhạc sĩ cồng chiêng Ba Na khuấy động sân khấu ở Kon Tum.

Anh Patrick Désir, chủ tịch hiệp hội, nhấn mạnh: “Các nghệ sĩ nước ngoài đánh giá cao hoạt động của Poussières de Vie ở Việt Nam nên tìm đến chúng tôi mà không đòi hỏi thù lao gì cả, dù một buổi diễn như thế được chúng tôi, một tổ chức phi chính phủ, đáp ứng mọi điều kiện tương tự một công ty tư nhân kinh doanh tổ chức sự kiện”.

Những sự kiện văn hóa bao giờ cũng đòi hỏi tính chuyên nghiệp trong tổ chức và chìa khóa thành công còn nằm ở các đối tác, chẳng hạn Tập đoàn Accor tài trợ chỗ ở cho các nghệ sĩ, hãng xe Audi lo vận chuyển, Worldline phụ trách sản xuất...

Lần này, Poussières de Vie hi vọng buổi diễn thu hút đông đảo công chúng, nhất là cộng đồng người Mỹ sống và làm việc tại Việt Nam vì lịch sử của Pink Martini gắn với giấc mơ kiểu Mỹ. Người sáng lập nhóm Thomas Lauderdale được đào tạo tại Harvard để hướng đến một sự nghiệp chính trị.

Nhưng nói đến chính trị là nói đến vận động quyên góp. Nhận thấy sự buồn tẻ của âm nhạc thể hiện tại các sự kiện này, Thomas quyết định cùng với cô ca sĩ China Forbes thành lập một nhóm nhạc nhằm mang đến điều gì đó độc đáo hơn. Thế là ra đời công thức của Pink Martini, một cocktail pha trộn giữa nhạc cổ điển với chút jazz, sự sôi nổi của điệu salsa và những bài hát trữ tình của Pháp.

Một trong những sáng tạo độc đáo nhất của nhóm, bài La Soledad, kết hợp cả Chopin để rồi kết thúc trong một giai điệu tango quyến rũ. Thành công của sự pha trộn âm nhạc này đến từ những buổi diễn mà qua đó làm lan tỏa năng lượng giao tiếp của một nước Mỹ khác.

“Tất nhiên danh mục của chúng tôi rất đa dạng. Có lúc bạn cảm thấy như đứng giữa một đoàn diễu hành samba đường phố ở Rio de Janeiro, rồi sau đó chìm đắm trong một phòng hòa nhạc Pháp những năm 1930 hoặc một cung điện ở Naples. Nó như một chuyến viễn du âm nhạc đô thị. Chúng tôi là nhóm nhạc Mỹ nhưng đi lưu diễn nước ngoài rất nhiều và qua đó có cơ hội được làm đại diện ngoại giao cho một nước Mỹ rộng hơn, trọn vẹn hơn... Mỹ vẫn là quốc gia đa dạng nhất thế giới với đủ nhóm người của mọi quốc gia, mọi ngôn ngữ, mọi tôn giáo” - Thomas giải thích.

Khi giấc mơ của Pink Martini đang hiện thực hóa, hành trình của nhóm gặp phải trở ngại với việc tay gõ Derek Reith đã tự tìm đến cái chết do những rối loạn lưỡng cực năm 2014. Để tưởng nhớ, nhóm đã lập ra Hiệp hội Derek Reith cung cấp dụng cụ chơi nhạc và dạy nhạc cho trẻ em cơ nhỡ. 

Chính vì tính dấn thân này mà Pink Martini ủng hộ những giá trị của Poussières de Vie qua hai buổi diễn ở TP.HCM (*) vì trẻ em đường phố.           

(*): Pink Martini sẽ biểu diễn ở Gala Dinner ngày 2-4 tại GEM Center và nhà hát Bến Thành ngày 3-4. Đặt vé xem buổi diễn, gọi số điện thoại 0909 234 191 - 0909 451 931.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận