MØ vẫn hát khi không còn thần thoại

LINH AN 29/12/2014 08:12 GMT+7

TTCT - Âm nhạc của MØ mang giai điệu của pop trên nền nhạc electro mạnh mẽ, sống động, với lời nhạc phản ánh sự cô đơn, lạc hướng của những người trẻ tuổi, non nớt giữa một thế giới đầy phi lý.

Karen Marie Ørsted - Ảnh: frontpsych.com
Karen Marie Ørsted - Ảnh: frontpsych.com

Ở tuổi 26, Karen Marie Ørsted (nghệ danh MØ) đã giành được bốn giải thưởng danh giá tại buổi lễ trao giải âm nhạc Đan Mạch tháng 11 vừa qua với các giải: “Nghệ sĩ đột phá của năm”, “Bản thu âm của năm”, “Nghệ sĩ solo của năm” và “MV của năm”. 

Hát để đặt câu hỏi

Trong tiếng Đan Mạch, từ “MØ” có nghĩa là “trinh nữ” hoặc “thiếu nữ”. Tuy nhiên, âm nhạc của MØ không hề cho người ta cảm tưởng về một cô gái yếu ớt cần được chở che, mà ngược lại nó thể hiện sự phẫn nộ và ý thức cá nhân sâu sắc của một con người mạnh mẽ. 

MØ sinh năm 1988 ở thành phố Odense, Đan Mạch. Từ nhỏ cô đã có hứng thú với thể loại nhạc punk cùng giai điệu rock mạnh mẽ, dồn dập và sắc bén, đi liền với những thông điệp mang tính chính trị, đầy thách thức với xã hội đương đại.

MØ chịu ảnh hưởng từ các nhóm nhạc punk rock như Black Flag và Sonic Youth, với những bài hát chống chủ nghĩa phát xít, chống sự tuân thủ thiếu suy nghĩ và phản biện về những vấn đề xã hội. Chính nhờ ảnh hưởng này mà âm nhạc của MØ là sự kết hợp giữa âm thanh sống động và những câu hỏi mang tính thời đại.

Kết hợp với tuổi đời còn rất trẻ của người sáng tác, có thể coi những bài hát của MØ là tiếng vọng của tuổi trẻ đầy hoang mang, lạc lối, khao khát một bàn tay dẫn lối trước một xã hội có quá nhiều bất trắc.

Lời hát đầy ưu tư của MØ trên nền nhạc electro mạnh mẽ, dồn dập tạo cho người nghe cảm giác ấn tượng và đầy thách thức. Âm nhạc của cô được so sánh với nhạc của Lana Del Rey đầy ma mị hay của Janet Jackson.

Ảnh: media.virbcdn.com
Ảnh: media.virbcdn.com

Hát trong “chốn rừng già điên loạn”

Bạn có thể cảm nhận được tiếng khóc, lời than van, nỗi bối rối, sự lạc lối và cảm giác chơ vơ, không điểm tựa của một con người đứng giữa sự dịch chuyển của thời gian

Trong một cuộc phỏng vấn với Ilana Kaplan của trang Interview Magazine, MØ chia sẻ từ MØ mang ý nghĩa về sự trong sáng, ngây thơ và lý do cô chọn từ này làm nghệ danh của mình để nói về việc một người trẻ tuổi non nớt bị ném vào cuộc sống mà theo cô ví von là một “chốn rừng già điên loạn”.

Một trong những bài hát của MØ thể hiện thông điệp này rõ ràng nhất là bản Pilgrim (tạm dịch: Người hành hương), một bài hát với giai điệu và lời nhạc theo trường phái tối giản, nhưng vẫn phản ánh một độ sâu nhất định. Pilgrim nằm trong album No mythologies to follow (tạm dịch: Không còn thần thoại dẫn lối), với chủ đề xuyên suốt nói về tâm trạng của một người trẻ tuổi lạc lối giữa xã hội, tìm kiếm một lối đi.

MØ chia sẻ: “Mọi thứ trong thế giới này đều quay về chủ nghĩa cá nhân, về sự cầu toàn, và về việc cố tạo dựng hình ảnh hoàn hảo về bản thân trên các mạng xã hội. Khi bạn còn trẻ và đầy bất an, có quá nhiều sức ép bắt bạn phải tuân thủ theo những ý hướng đó, và điều đó là bất khả. Thật khó để tìm được lối đi cho chính mình.

Pilgrim thể hiện rõ điều đó vì nó nói về khát khao được thoát khỏi xã hội ồn ào, để tạm lánh vào một nơi chốn riêng tư nơi bạn có thể lắng nghe suy nghĩ của chính mình và tìm hiểu xem mình thật sự muốn là ai. Nó nói về việc làm một người hành hương trong đời sống này”.

Album No mythologies to follow
Album No mythologies to follow

So với các bài hát còn lại trong album, Pilgrim có giai điệu chậm hơn, kết hợp với tiếng vỗ tay tạo ra độ nặng trên nền nhạc kiểu pop-disco. Bài hát dựa trên nhịp đập đều đặn của tiếng vỗ tay, lặp đi lặp lại, gợi cho người nghe về hình ảnh của một cỗ máy tuần hoàn đều đặn, rập khuôn.

Giọng hát của MØ trong trẻo, đầy mê hoặc vang lên giữa những tiếng vỗ tay, kể về khao khát được giải thoát và sự hoang mang giữa một hệ thống mà cô không hiểu được: 

Than ôi, cái thế giới nơi tôi sinh ra
Nơi những người hùng ngã xuống
Đừng nghĩ suy nữa, bạn sẽ thấy phát bệnh
Tôi thấy đau khổ làm sao
Dòng sông già cỗi, hãy đưa tôi về biển khơi
Để được hít thở trong tự do
Như người hành hương trên con đường hành hương
Tôi đi, tôi đi

(Oh, what a world I was born into
Warriors are lying down
Hush little head - you’ll get sick
So sorrow - filled I am
Old wise river take me to the sea
Breathe free
Like pilgrims on the Camino
I go, I go)

Điều tạo nên cho cả album No mythologies to follow của MØ màu sắc cá tính và thông điệp đáng nhớ chính là ở sự chân thật, thẳng thắn trong từng câu hát.

Lắng nghe cả album trong giai điệu xập xình của electro-pop, bạn có thể cảm nhận được tiếng khóc, lời than van, nỗi bối rối, sự lạc lối và cảm giác chơ vơ, không điểm tựa của một con người đứng giữa sự dịch chuyển của thời gian, khi người ta chưa kịp làm quen, chưa thể chấp nhận định mệnh của mình.

Có lẽ âm nhạc của MØ được giới trẻ Bắc Âu hết sức yêu thích chính vì sự chân thật này, với thông điệp được thấu hiểu và chia sẻ bởi cả một thế hệ những người trẻ tuổi đầy bất an trước thế giới đầy biến động, khi mà họ không còn một câu chuyện thần thoại nào dẫn lối. 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận