Chưa chứng minh được không có nghĩa là an toàn

TỊNH ANH 29/06/2016 00:06 GMT+7

LTS: Chuyên đề trên TTCT số 23 đặt ra vấn đề lợi ích của việc phủ sóng WiFi công cộng. Nhưng một thành phố được phủ WiFi đến từng ngóc ngách có nghĩa là cư dân sẽ sống giữa những bước sóng vô hình xung quanh, liệu có an toàn?

Phụ huynh có lý do để lo lắng cho con em mình -DDees.com
Phụ huynh có lý do để lo lắng cho con em mình -DDees.com


Câu hỏi căn bản này đến nay vẫn còn là vấn đề đầy tranh cãi. Cũng như điện thoại di động, router (bộ phát sóng) WiFi cũng phát ra các bức xạ điện từ mà nhiều người tin rằng có thể gây các triệu chứng từ nhẹ như nhức đầu, buồn nôn đến nghiêm trọng hơn như ung thư não nếu tiếp xúc thường xuyên trong thời gian dài. Đã có rất nhiều lời trấn an nhưng chưa đủ sức thuyết phục.

Yếu và vô hại, thật không?

Về căn bản, có hai loại bức xạ điện từ: ion hóa và không ion hóa. Theo trang công nghệ Alphr, bức xạ ion hóa được sinh ra từ các lò phản ứng hạt nhân hay tia X-quang.

Chúng có năng lượng cao, đủ để xuyên qua thành tế bào và làm thay đổi cấu tạo ADN của con người, dẫn đến ung thư. Bức xạ không ion hóa có các đặc tính ngược lại: năng lượng yếu hơn và không nguy hại. Router WiFi chỉ phát ra bức xạ không ion hóa thuộc dải tần số vô tuyến (RF).

Tín hiệu WiFi được truyền đi ở dải băng tần 2,4GHz, cùng tần số với lò vi sóng. Việc bức xạ của lò vi sóng có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe người dùng dù vẫn còn là vấn đề tranh cãi, nhưng cũng được lấy làm cớ để cho rằng WiFi, vì cùng tần số, chắc cũng sẽ có nguy cơ tương tự.

Tuy nhiên, BBC dẫn lời chuyên gia lý sinh Malcolm Sperrin cho biết sóng WiFi có cường độ thấp hơn 100.000 lần so với sóng phát ra từ lò vi sóng. Hơn nữa, sóng WiFi truyền dẫn theo luật bình phương nghịch đảo (inverse-square law), ở càng xa router thì tín hiệu càng nhỏ. Nghĩa là nếu ta ngồi suốt ở bên nguồn phát mới thật sự “phơi nhiễm” với sóng WiFi cường độ cao.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã chỉ ra mức độ phơi nhiễm bức xạ từ các công nghệ không dây sử dụng tần số vô tuyến thấp hơn hàng ngàn lần so với chuẩn an toàn quốc tế. WHO đánh giá sóng WiFi là tác nhân ung thư ở cấp độ 2B, tức “có khả năng gây ung thư” (xếp dưới 2A - gần như chắc chắn, và 1 - chắc chắn gây ung thư).

Tuy vậy, việc phân loại này đồng nghĩa khả năng sóng WiFi gây ung thư tương đương với 250 tác nhân khác cùng được WHO xếp loại 2B, gồm cả cà phê và rau củ muối. Trang Alphr cũng cho biết bức xạ phát ra từ các thiết bị quen thuộc như tivi, radio hay chuông cửa không dây cũng tương tự từ router WiFi.

200 nhà khoa học kiến nghị

Tháng 2-2016, TS Maryanne Demasi, người dẫn dắt chương trình khoa học Catalyst trên Đài ABC (Úc), có bài viết trên The Guardian phản bác các ý kiến cho rằng sóng WiFi chẳng có gì nguy hiểm.

TS Demasi đã phỏng vấn Cục Bảo vệ bức xạ và an toàn hạt nhân Úc (ARPANSA) về tính an toàn của sóng WiFi và nhận được câu trả lời từ người phát ngôn của cơ quan này rằng: “Chưa có bằng chứng vững chắc về tác động lên sức khỏe của bức xạ vô tuyến từ máy tính bảng, điện thoại di động và sóng WiFi”.

TS Demasi cũng nhận được phản hồi tương tự từ Hiệp hội Vật lý hoàng gia Anh, Hội đồng Ung thư Úc và Hiệp hội Viễn thông di động Úc. Tuy nhiên, với TS Demasi, “không có bằng chứng vững chắc về nguy cơ sức khỏe” khác với việc khẳng định sóng WiFi là an toàn.

Hơn 200 nhà khoa học đã cùng gửi kiến nghị đến WHO và Liên Hiệp Quốc, kêu gọi hai tổ chức này nên chú ý nhiều hơn đến cái họ gọi là “cuộc khủng hoảng sức khỏe đang hình thành”. Các nhà khoa học này cho rằng các tiêu chuẩn an toàn về bức xạ hiện nay chưa đủ để bảo vệ con người.

Những người thuộc “phe lo lắng” cho rằng dù tính nguy hại của sóng WiFi có được chứng minh hay chưa, việc nên làm là chủ động tìm cách sử dụng chúng một cách an toàn. TS Devra Davis, chuyên gia dịch tễ học ung thư người Mỹ, cho rằng cãi nhau về tính an toàn của WiFi là vô nghĩa.

“Liệu phải chờ đến khi có hàng triệu người mắc ung thư thì ta mới chịu hành động hay sao?” - được TS Demasi trích dẫn trong bài viết trên The Guardian.

TS Demasi tán thành quan điểm cần thận trọng hết mức có thể với việc dùng WiFi: “Tôi thà cẩn trọng dù không có bằng chứng còn hơn làm như con đà điểu vùi đầu vào cát và vờ như không biết gì”. Không ai chỉ ra phải “tránh” WiFi thế nào khi mọi nơi đều ngập sóng WiFi. ■

Hồi tháng 3, hai liên đoàn giáo viên tại thành phố Kingston (bang Ontario, Canada) đã kêu gọi chính quyền địa phương dừng ngay việc phát WiFi tại các lớp học, bất chấp các khẳng định về tính an toàn của sóng WiFi. Họ cho rằng chừng nào chưa chính thức chứng minh được sóng WiFi là an toàn, router phát WiFi tại các lớp học cần được tắt để không ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận