​Đến hẹn lại lên

PHƯƠNG LINH 28/09/2014 22:09 GMT+7

TTCT - Ăn theo giải Ig Nobel, tạp chí “Con rắn bò lui” hằng năm cũng tổ chức trao giải “Ý tưởng kỳ cục” cho các sự kiện ấn tượng nhất trong nước.

Tiêu chí của giải là độc đáo - kỳ cục - không đụng hàng. Dưới đây là trích đăng một số giải thưởng đáng chú ý nhất cùng phát biểu của những người trong cuộc.

“Trộm an toàn” của Hiệp hội đạo chích lọt vào top 10 nhờ sự chọn lựa thông minh khi nhắm vào văn phòng các giám đốc. Anh Sáu “ngón”, người vừa thành công trong phi vụ đột nhập văn phòng một sếp ẵm trọn số tiền lớn trong ngăn kéo, hể hả: “Tôi làm trót lọt mấy vụ rồi, mấy ổng bị mất mà hổng dám trình báo thành ra rất an toàn”.

“Chống ế phim“ là một ý tưởng táo bạo của Hội điện ảnh quốc doanh được trao giải. Đại diện của hội, phó đạo diễn Trần Ngơ tự tin: “Muốn phim không mang tiếng ế thì cách đơn giản nhất là tặng vé miễn phí cho học sinh, sinh viên... Còn chuyện lời lỗ không thành vấn đề vì mình có bỏ tiền ra làm đâu mà lo!”.

“Mực khô thế hệ mới” là sản phẩm đoạt giải của Công ty nhập khẩu Xuyên Rừng. Đây là loại mực khô nhân tạo được sản xuất từ cao su non. Khi được hỏi về chất lượng sản phẩm, ông Nguyễn Vô Tư, giám đốc công ty, nhún vai: “Cao su thì đã sao? Các bợm nhậu có kêu ca gì đâu? Kẹo chewing gum cũng làm từ cao su đấy thôi!”.

“Mẹo chống tham nhũng vặt” là ý tưởng của một nông dân được giải. Anh Hai Lúa, tác giả ý tưởng, cười hề hề: “Dễ ợt, mỗi khi đi ký giấy tờ đơn từ gì đó vào buổi sáng là tay tôi cầm chai nước lọc và miệng ngậm cây tăm. Làm vậy là mấy ổng hết bày chuyện rủ đi ăn sáng uống cà phê. Nếu buổi chiều thì tôi bắt bà xã cạo gió để khỏi bị rủ đi nhậu”.

“Du lịch miễn phí” đoạt giải nhờ vào tầm nhìn xa của tác giả. Anh Đào Lộc, một nhân viên công sở, thú nhận: “Tôi rất mê đi du lịch nước ngoài nhưng không có đủ tiền. Với lại, thời buổi này kiếm tiền khó mà chi phí cho chuyến đi đắt đỏ thì xót quá. Vậy nên tôi quyết tâm xin bằng được vào làm công chức vì biết nơi này thường hay tổ chức tham quan học hỏi kinh nghiệm ở nước ngoài. Vậy là năm nào tôi cũng được chu du thiên hạ, thích thật”.

“Công dụng mới” là ý tưởng được giải của hai tác giả đều đang sinh sống ở vùng cao, một cô giáo tiểu học và một già làng. Ý tưởng này xuất phát từ cách nghĩ đơn giản nhưng thông minh: tất cả vật dụng đều có thể có công dụng khác nếu biết khai thác, không có tiền xây cầu thì ta qua sông bằng dây thừng và... bọc nilông!

Cô giáo Lò Thị Mai, tác giả sáng kiến “qua sông bằng túi nilông”, ngượng ngùng phát biểu: “Thích lắm... qua sông vừa không ướt quần áo vừa được nhìn đời qua cái bọc”.

Già làng, người thứ hai nhận giải với sáng kiến “qua sông bằng cách đu dây” thì móm mém cười: “Thế giới chỉ có một Tác Giăng, còn dân mình thì nhiều lắm. Nói chung là cái khó sẽ ló cái... liều thôi!”.

“Hệ quy chiếu mới” là sáng kiến của một tiến sĩ toán học đoạt giải lần này. Trước tình trạng dân tình ngơ ngác vì không hình dung nổi 1.000 tỉ là bao nhiêu khi nghe nói công trình này công trình kia đội vốn vài ngàn tỉ. Hệ quy chiếu mới của vị tiến sĩ này đã quy tất cả thành... bia.

Ông phát biểu đầy hào hứng: “Sẽ dễ chịu biết bao khi chúng ta biết rằng nếu mỗi người dân từ trẻ sơ sinh đến các cụ già mỗi người nhịn uống một chai bia giá 10.000 thì sẽ có ngay 1.000 tỉ cấp cho công trình ngay, đơn giản như đang giỡn!”.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận