​Chơi hay nhờ ngủ đúng cách

NGUYÊN TRÍ 08/05/2015 22:05 GMT+7

Một nghiên cứu do chuyên gia về giấc ngủ Cheri Mah của Đại học Stanford chỉ ra giấc ngủ ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe cầu thủ.

Gareth Bale chơi tốt hơn nhờ biết cách ngủ sao cho hiệu quả - Ảnh: Reuters

Chẳng hạn việc thiếu ngủ hay ngủ không đủ giấc sẽ làm tăng nguy cơ mắc một số bệnh và giảm hệ miễn dịch, bộ não của cầu thủ không có được sự minh mẫn để thực hiện những quyết định sáng suốt khi xử lý bóng, đồng thời dễ vướng phải chấn thương hơn. Gần nhất, một CLB của Ghana tiết lộ các cầu thủ vì ngủ không đủ giấc do mải mê xem những trang web “đen” nên đã nhận thất bại trước một đối thủ dưới cơ.

Hiểu rõ điều đó, từ năm 2013 HLV Jack Nayler thuộc mảng khoa học thể thao của Real Madrid đã mời thầy dạy ngủ nổi tiếng Nick Littlehales hướng dẫn các cầu thủ thực hiện giấc ngủ sao cho đúng cách. Tại khu tập luyện Valdebebas, ông Littlehales tìm hiểu từng căn phòng ngủ để đánh giá các điều kiện như nhiệt độ, ánh sáng, không khí và cả chăn nệm phải được điều chỉnh thế nào nhằm giúp cầu thủ có giấc ngủ tốt nhất.

Ngoài ra, ông còn được cử làm việc riêng với Gareth Bale nhằm giúp chân sút này tận dụng tối đa giấc ngủ. Đồng hồ sinh học của tiền vệ người Xứ Wales khác so với người bình thường khi anh có xu hướng thức rất khuya và dậy khá muộn vào hôm sau, nên lúc tỉnh giấc anh cảm thấy vô cùng uể oải. Bên cạnh đó, việc có con nhỏ cũng ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của Bale. “Cậu ta giống như con cú đêm và rất ghét buổi sáng” - Littlehales nói với BBC Sport.

Nhưng từ ngày được thầy dạy ngủ, Bale không còn sợ buổi sáng nữa. Anh thấy sung sức nhờ có một giấc ngủ đúng cách, từ đó trình diễn phong độ đầy ấn tượng. Mùa trước, Bale góp công lớn giúp Real Madrid vô địch Champions League và đoạt Cúp Nhà vua.

Không chỉ riêng CLB Real Madrid, tay vợt Roger Federer, ngôi sao bóng rổ LeBron James và cựu danh thủ Ryan Giggs cũng từng “tầm sư” Nick Littlehales để học ngủ. Ngoài ra, CLB Manchester City cũng chú trọng điều này khi thiết kế những căn phòng nghỉ ở sân tập với khung màu êm dịu nhằm giúp cầu thủ dễ ngủ, trong khi Liverpool đeo trên tay cầu thủ thiết bị hiện đại đo nhịp tim giám sát chuyển động của cơ thể trong giấc ngủ. Riêng Southampton khuyến khích cầu thủ tắt hết điện thoại khi lên giường, đồng thời làm bảng đánh giá chất lượng giấc ngủ vào mỗi buổi sáng để ban huấn luyện theo dõi.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận