Bệnh thành tích?

HUY THỌ 19/11/2014 09:11 GMT+7

TTCT - Cuối cùng thì Bộ Giáo dục - đào tạo đã có một quyết định hợp lý: không đồng ý cho đội bóng Trường đại học Sư phạm TDTT TP.HCM tham dự Giải sinh viên Đông Nam Á 2014 bằng thành phần U-19 của Hoàng Anh Gia Lai.

Tuy nhiên, không hẳn ai cũng tán thành quyết định này, với hai câu hỏi lớn đặt ra:

1- Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... thật sự là sinh viên thì tại sao không được khoác áo đội tuyển sinh viên VN dự ĐH thể thao châu Á?

2 - Đã thi đấu là phải nghĩ đến chiến thắng, tại sao lại gọi chuyện cử một đội bóng gồm các cầu thủ giỏi như U-19 tham gia là biểu hiện “bệnh thành tích”?

Với câu hỏi thứ nhất, xin được hỏi lại rằng: Tại sao Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường... là sinh viên nhưng lại không được dự giải bóng đá sinh viên toàn quốc đang diễn ra? Đơn giản bởi điều lệ giải đã nêu rõ là sân chơi này không dành cho những người được đào tạo chuyên sâu về bóng đá.

Ai cũng thấy quy định này hợp lý, vậy thì chuyện không nên dự giải sinh viên Đông Nam Á có khác gì đâu. Chưa kể sẽ là một nghịch lý nếu U-19 dự giải sinh viên Đông Nam Á: không được dự giải trong nước nhưng lại đá giải quốc tế. Còn những sinh viên, dù vô địch, lại không được dự!

Còn gọi là “bệnh thành tích” thì đơn giản bởi đội bóng sinh viên gồm các cầu thủ của Học viện Hoàng Anh Gia Lai - Arsenal - JMG không phải là hình ảnh đại diện cho nền thể thao học đường tại VN.

Ở các nước tiên tiến, cầu thủ sinh viên chẳng phải là các học viên được đào tạo ở những học viện chuyên đào tạo cầu thủ cho bóng đá chuyên nghiệp, mà họ trưởng thành từ cái nôi bóng đá học đường thực thụ.

Cái thành tích không phản ánh đúng bản chất thì gọi là “bệnh”. Thế thôi!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận