​“Trường đời" cho U-19

H.THỌ 21/08/2014 08:08 GMT+7

TTCT - Sau trận thắng U-19 Việt Nam, trưởng đoàn AS Roma đã khen ngợi cầu thủ U-19 Việt Nam có kỹ thuật cá nhân điêu luyện, đá bóng hồn nhiên...

Còn nhớ khi kết thúc Giải bóng đá U-19 quốc tế Cúp Nutifood 2014, ông Lê Hùng Dũng, chủ tịch VFF, kể câu chuyện này. Tuy nhiên, ông ấy khuyên rằng nếu cứ giữ mãi lối chơi này, họ sẽ chỉ tạo được thiện cảm chứ khó thành công thật sự.

Vị này dẫn chứng chính cầu thủ U-19 AS Roma đã thắng bằng lối chơi tiểu xảo chứ không phải bằng tài nghệ đá bóng đơn thuần.

Mới đây, các cầu thủ U-19 Việt Nam thêm một lần trả giá cho lối chơi hồn nhiên trước U-21 Malaysia tại giải U-22 diễn ra ở Brunei.

Có thể đối thủ Malaysia lớn tuổi hơn, có thể U-19 Việt Nam hôm ấy có nhiều thay đổi ở lực lượng... nhưng nếu xem các hậu vệ Malaysia bịt kín Công Phượng như thế nào và thắng bằng lối chơi phòng ngự phản công ra sao thì lập tức nhớ đến lời góp ý của vị trưởng đoàn AS Roma!

Nhưng cầu thủ bắt đầu trưởng thành, học những tiểu xảo, sự tinh quái ở đâu? Chẳng đâu khác, chính là từ HLV, từ các đàn anh, từ kinh nghiệm trận mạc ở các trận đấu giải VĐQG từng lứa tuổi cho đến chuyên nghiệp. Những cái ấy, người ta gọi chung là “trường đời”.

Nhưng “trường đời” của các cầu thủ U-19 xuất thân từ Học viện Hoàng Anh Gia Lai lại hơi bị yếu. Yếu bởi ông thầy Guillaume thuần túy là một nhà sư phạm dành cho đào tạo trẻ chứ không phải là ông thầy dạy những bài học phũ phàng trong cuộc sống bóng đá chuyên nghiệp.

Còn cọ xát với các đàn anh thì bầu Đức sợ chuyện ấy hơn tất cả trong mọi thứ sợ, nên ông mới tuyên bố không cho cầu thủ của học viện dự V-League!

Xem ra việc tìm “trường đời” cho U-19 Việt Nam là một bài toán khó giải.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận