Niềm vui, nước mắt với bóng chày

KHƯƠNG XUÂN 11/08/2011 04:08 GMT+7

TTCT - Ngày 21-7 tại Seoul (Hàn Quốc), lần đầu tiên CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội đã vượt qua Philippines với tỉ số 10-1 để lên ngôi vô địch Đông Nam Á lứa tuổi U-12, đứng thứ năm trong chín đội tham dự vòng chung kết bóng chày châu Á - Thái Bình Dương 2011.

Để có trái ngọt hôm nay là bao mồ hôi, nước mắt, tiền bạc của vợ chồng Thomas - Ngọc Thúy.

Phóng to
HLV Phil đến từ Mỹ trong một lần dạy cho CLB tại sân Xuân Đỉnh - Ảnh: Khương Xuân

Năm 2007, lần đầu tiên Hà Nội xuất hiện một CLB bóng chày thiếu niên do vợ chồng luật sư Thomas Treutler (Mỹ) và ca sĩ Ngọc Thúy thành lập. Từ chỗ không ai biết bóng chày là gì, chơi thế nào, ai dạy... nay CLB có cả trăm học viên, mời được hàng chục HLV bóng chày nhà nghề Mỹ về dạy và mang về cả thành tích tại đấu trường khu vực.

Đội bóng của tình yêu

Thomas, giám đốc điều hành Công ty luật Tilleke & Gibbins tại Việt Nam, đã cùng Ngọc Thúy nỗ lực để đưa VN là chủ nhà của vòng chung kết U-12, U-14 châu Á - Thái Bình Dương năm 2012. Vấn đề lớn nhất khiến vợ chồng họ đau đầu là ở VN vẫn chưa có một sân tập và thi đấu bóng chày theo tiêu chuẩn quốc tế.

Thomas Treutler đến VN năm 1993 trong một chương trình trao đổi sinh viên giữa VN và Mỹ, khi đó Thomas là sinh viên ngành kỹ sư điện toán Đại học Michigan và rất mê bóng chày. Thomas có ba tháng học tiếng Việt tại Đại học Hà Nội (trước đây là Đại học Ngoại ngữ Hà Nội), sau đó vào dạy tiếng Anh một năm tại Đại học KHXH&NV TP.HCM. Kết thúc chương trình trao đổi văn hóa, Thomas ở lại TP.HCM và làm trợ lý, phiên dịch cho một công ty luật.

Năm 1996, Thomas sang Lào công tác. Do gặp bão nên chuyến bay trở về VN bị hoãn, Thomas phải nán lại Vientiane thêm vài ngày và tình cờ gặp Ngọc Thúy (ca sĩ của Đoàn nghệ thuật Hải Đăng, Khánh Hòa) khi Thúy sang Lào thăm người thân. Sau hơn một năm làm quen, năm 1997 Thomas và Ngọc Thúy làm đám cưới, một năm sau họ đón chào con trai đầu lòng Benjamin Nguyễn Treutler.

Năm 2000, gia đình Thomas - Ngọc Thúy trở về California (Mỹ) để Thomas theo học chuyên sâu về luật. Bốn năm ở Mỹ, Ngọc Thúy đã bị bóng chày mê hoặc mỗi lần theo chồng và con trai ra sân bóng. Từ chỗ không biết gì về môn thể thao này, Ngọc Thúy đã theo tập rồi học cả khóa đào tạo HLV bóng chày. Benjamin Nguyễn bị bệnh hen suyễn nên tập bóng chày giúp cậu bé rất nhiều trong việc chữa bệnh, duy trì thể lực và giúp đầu óc sáng tạo.

Trở lại Hà Nội cuối năm 2003, trong một lần sinh nhật con trai Benjamin, cậu bé được bạn bè tặng rất nhiều truyện tranh Doremon với các nhân vật chơi bóng chày. Khi Thomas hỏi “các cháu có thích chơi bóng chày không?”, cháu nào cũng gật đầu lia lịa. Nhưng bóng chày là môn thể thao xa lạ với trẻ em Hà Nội và không ở đâu có chỗ dạy bóng chày cho trẻ em.

Thế là mỗi buổi trưa sau giờ làm việc, Thomas chạy xe máy khắp hang cùng ngõ hẻm để tìm sân tập bóng chày cho bọn trẻ. Thomas về Mỹ mang bóng, găng, mặt nạ bảo vệ, chày... đóng thùng sang VN. Với sự nỗ lực của cả hai vợ chồng, năm 2007 đội bóng chày mơ ước mang tên CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội ra đời tại sân vận động Xuân Đỉnh, Từ Liêm, Hà Nội.

Phóng to
Ngọc Thúy hướng dẫn các em cầm bóng - Ảnh: Khương Xuân

“Những trận thua Thúy đã khóc rất nhiều”

Đó là lời Thomas kể về vợ mình và bốn năm vui buồn cùng CLB. Những ngày đầu cả lớp chỉ có sáu học viên gồm Benjamin và các bạn của mình, hai vợ chồng cũng là HLV chính của lớp. Sau bốn năm với những ngày đội nắng dầm mưa, cô ca sĩ xinh đẹp ngày nào giờ đã có nước da đen bóng chẳng khác gì HLV bóng chày chuyên nghiệp.

Các học viên của CLB không phải đóng bất cứ khoản phí nào khi theo học, thậm chí dụng cụ tập luyện cũng do Thúy và Thomas về Mỹ mang sang. “Bố mẹ tôi ở California hằng ngày thường đến các sân bóng chày, ở đó người ta có những thùng lớn đựng dụng cụ không dùng đến hoặc cũ nên họ bỏ, ông bà xin về để mỗi lần chúng tôi về Mỹ lại mang sang VN cho các em tập.

Dụng cụ tập bóng chày rất đắt, cả bộ có khi lên tới 2.000-3.000 USD nên CLB không thể có điều kiện mua đồ mới toàn bộ. Nhiều lần về đến cửa khẩu dụng cụ bị hải quan mang đi tiêu hủy vì họ nghĩ vợ chồng tôi mang rác thải về VN” - Thomas nhớ về những kỷ niệm để duy trì đội bóng.

Với sự nỗ lực của mình, Thomas đã năm lần mời các HLV bóng chày nhà nghề Mỹ (MLB) đến giảng dạy cho CLB. Thầy Phil Rognier đến từ Washington, người sáng lập quỹ FirstSwing đã thực hiện hàng trăm trại bóng chày ở khắp nước Mỹ, Bồ Đào Nha, Morocco... cũng đã có ba lần đến giảng dạy cho CLB. Thomas và Ngọc Thúy chính là người đứng ra mời, lo mọi chi phí cho các HLV khi họ đến VN.

Bốn năm qua, CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội đã có bảy chuyến du đấu từ Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan... và thi đấu 45 trận. Thomas vui mừng kể: “Hai năm đầu tiên đi đấu đến đâu đội cũng thua vì kinh nghiệm non, ít va chạm quốc tế. Trận nào thua Thúy và các em cũng đều khóc.

Cách đây hai năm chúng tôi còn để thua Philippines đến 1-33, thế nhưng mọi thứ đã thay đổi từ cuối năm 2010 đến nay. CLB Bóng chày thiếu niên Hà Nội đã vô địch Giải bóng chày VN mở rộng 2010 tại Vĩnh Phúc sau khi thắng Indonesia, Singapore, Philippines. Từ đầu năm 2011 đến nay, đội thi đấu 11 trận và có đến bảy trận thắng. Trước đây chúng tôi thường thua trắng 0-20, 0-30 thì nay đã thắng ngược trở lại”.

Mơ ước có một nhà tài trợ

Chị Giang, phụ huynh của Nguyễn Đức Huy, một thành viên trong đội bóng chày U-12 vừa trở về từ Hàn Quốc, cho biết hầu hết kinh phí duy trì đội bóng những năm qua là do vợ chồng Thomas - Ngọc Thúy lo liệu. Đợt đi Hàn Quốc vừa rồi, mỗi em phải tiêu tốn khoảng 1.700 USD nhưng chỉ vài cháu gia đình có khả năng chi trả, còn lại Thomas phải bỏ tiền túi.

Mỗi năm vợ chồng Thomas - Ngọc Thúy phải trích tiền lương 25.000 - 30.000 USD để duy trì lớp học, đưa các em đi thi đấu nước ngoài. Mơ ước lớn nhất của họ là có một nhà tài trợ cho CLB. Hiện nay CLB có hơn 100 em ở các lứa từ U-8 đến U-14 và phải thuê khoảng tám HLV trong nước, nước ngoài nên việc duy trì đội vô cùng khó khăn.

“Trở thành VĐV bóng chày chuyên nghiệp là việc không dễ, nhưng bài học khi chơi bóng chày với tình yêu, tinh thần đồng đội sẽ cùng các cháu đi đến hết cuộc đời” - Thomas chia sẻ.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận