Uống bia, bao nhiêu thì vừa?

BS NGUYỄN THÀNH TÂM 01/10/2014 07:09 GMT+7

TTCT - Tôi thấy đâu phải chỉ người Việt mình uống bia nhiều, sếp tôi người Đức mỗi lần uống cả chục chai không hề hấn gì.

Ông uống mỗi ngày chứ không phải lâu lâu mới uống. Nhưng lạ là ông vẫn giữ được dáng. Thật ra uống bao nhiêu thì vừa? 

N.V.L. (TP.HCM)

i4.mirror.co.uk
Ảnh: i4.mirror.co.uk

Hiện tượng vòng bụng trở nên hoành tráng sau một thời gian uống bia rượu đã có phần “thịnh hành” trong một xã hội tiêu thụ bia nhiều như ở nước ta. “Bụng bia” biểu hiện yếu tố nguy cơ của nhiều bệnh như đái tháo đường, tăng huyết áp, ngưng thở lúc ngủ, rối loạn lipid máu, đề kháng insulin và hội chứng chuyển hóa.

Tất nhiên bụng mỡ cũng có thể gặp ở những người không đụng tới bia rượu nhưng có chế độ ăn dư thừa năng lượng và ít vận động, hoặc ngược lại cũng có những người uống bia rượu mỗi ngày nhưng đồ nhắm chỉ là cóc ổi thì thân thể suy kiệt dần. 

Năng lượng từ đâu?

Trên thực tế năng lượng của một lon bia 330ml có độ cồn 5% chỉ vào khoảng 150 calori, nhỉnh hơn một trái táo một chút.

Nhưng nếu biết rằng nhu cầu năng lượng trung bình là 2.500 calori mỗi ngày, và hình dung đến số lon bia mà một người có thể uống trên bàn nhậu, thì có thể ước đoán dễ dàng năng lượng thu vào từ một cuộc hàn huyên có cồn sẽ vượt nhu cầu năng lượng trong ngày nhanh chóng như thế nào.

Nếu như độ cồn tăng lên thì đương nhiên không cần phải uống nhiều mà vẫn dễ dàng đưa vào cơ thể năng lượng dư thừa. 

Khi bia rượu vào cơ thể, gan nhận thấy đây là chất độc nên chuyển qua chuyển hóa chất cồn để khử độc mà bỏ qua việc chuyển hóa các chất dinh dưỡng để lấy năng lượng.

Hậu quả là cơ thể sẽ dùng năng lượng do bia rượu mang tới cho đỡ mất công, vì chúng đem lại năng lượng đơn thuần mà không phải là chất dinh dưỡng (bia rượu không có chất béo, chất đạm, chất xơ hay vitamin).

Trong bối cảnh năng lượng do bia rượu đưa vào cơ thể là trở nên thừa như đã nói ở trên, năng lượng dư ra sẽ bị chuyển thành mỡ. Mỡ có khuynh hướng tích tụ ở bụng của nam trong khi ở nữ thì là hông, mông và đùi. Thêm vào đó, khi tuổi càng cao thì khuynh hướng tụ mỡ ở bụng càng tăng. 

Một nguồn năng lượng quan trọng khác mà người uống thường nạp vào chính là thức ăn dùng kèm. Trước tiên, rượu bia thường làm tăng cảm giác thèm ăn, khiến ăn nhiều hơn bằng cách ức chế leptin là chất có chức năng báo tin cho não biết là nên ngừng ăn.

Thứ hai, thức ăn trong buổi nhậu thường hay giàu chất dinh dưỡng, nhất là mỡ.

Cuối cùng, đồ nhắm trong các buổi nhậu nói chung thường là thức ăn không “lành mạnh” đối với cơ thể, ví dụ như những món chiên xào không tốt cho sức khỏe. Tất cả những điều này khiến các đệ tử lưu linh mau chóng phát phì.

Phòng ngừa

Tất nhiên không uống bia rượu là cách tốt nhất (dĩ nhiên cũng phải kèm lối sống không tăng tích trữ năng lượng như không ăn quá mức và tăng vận động), tuy nhiên nếu “kẹt quá, không thể không uống được” thì có thể thử áp dụng một vài cách sau đây:

• Không uống bia rượu quá mức, thường là không quá ba đơn vị chuẩn mỗi ngày. Để biết thể tích mình đang uống là bao nhiêu đơn vị chuẩn, ta dùng công thức: thể tích (lít) x độ cồn (%) x 0,789.

Ví dụ, nếu uống nửa lít bia loại 5% thì thể tích này tương đương với 0,5 x 5 x 0,789 = 1,97; gần bằng hai đơn vị chuẩn. Nếu uống 100ml loại rượu 40% thì thể tích này tương đương: 0,1 x 40 x 0,789 = 3,156; xem như nhiều hơn ba đơn vị chuẩn.

• Nhớ rằng càng uống càng mất tỉnh táo, không còn khả năng nhận định đúng uống bao nhiêu là đủ và ăn bao nhiêu, ăn cái gì là hợp lý.

• Đừng uống quá nhiều bia rượu trong một lần. Nghiên cứu cho thấy uống một lần 2,5 lít bia làm tăng vòng bụng nhiều hơn là uống cùng thể tích này chia đều ra trong một tuần.

• Nên chọn thức ăn đi kèm là loại tốt cho sức khỏe: giàu rau củ, ít dầu mỡ, ít loại mỡ xấu, ít đạm, cân đối.

Các biện pháp không đặc hiệu với thức uống có cồn nhưng cũng không kém quan trọng: giảm các thức ăn giàu năng lượng mà không có chất dinh dưỡng như soda, kẹo, bánh ngọt, nước ngọt và khoai tây chiên; tránh các nguồn carbonhydrate đã được chế biến như đường trắng, bánh từ bột mì trắng vì chúng dễ được chuyển thành mỡ; tránh dùng đồ chiên xào; vận động, chẳng hạn đi bộ kiểu thể thao ít nhất 30 phút, sáu lần mỗi tuần có tác dụng ức chế hình thành mỡ bụng trong khi đi bộ ở cường độ cao hơn còn có khả năng làm giảm mỡ bụng.

Bài viết này chỉ nhìn bia rượu dưới góc độ liên quan đến mỡ bụng chứ chưa nói đến các độc tính khác của chất cồn đối với cơ thể, khi đó các khuyến cáo có thể còn khác nữa!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận