​Ngắm Dubai qua cửa sổ tàu điện

VIỆT PHƯƠNG 06/05/2015 22:05 GMT+7

Đến với vùng đất Trung Đông, nhiều người hay chọn lạc đà làm bạn đường để trải nghiệm sức nóng sa mạc. Tôi thử ngồi tàu điện để khám phá sự xa xỉ của Dubai, thành phố được tạo dựng bởi sự lắm tiền nhiều của của đất nước giàu dầu mỏ Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE).

Đường phố rộng thênh thang trên đảo cọ nhìn từ tàu điện. Ảnh: Việt Phương 

Chuyến tàu điện nối đất liền với đảo cọ Jumeirah chuyển bánh, đưa du khách từ trung tâm Dubai đi dọc thân cây cọ khổng lồ để đến trạm cuối cùng là khách sạn trứ danh Atlantis The Palm. Đây cũng là tuyến tàu điện một ray đầu tiên ở Trung Đông, khai trương năm 2009.

Tàu điện rộng rãi, thoáng mát, hiện đại và khung cửa sổ lớn chạy qua những con phố thoáng đãng nhưng ngăn nắp, nhà cửa được quy hoạch chỉn chu trên đảo cọ Jumeirah. Quần thể những hòn đảo nhân tạo bên bờ vịnh Ba Tư này được bắt đầu khởi công xây dựng vào năm 2001, đến năm 2006 những căn nhà đầu tiên trên đảo cọ được bàn giao.

Bờ biển Dubai với những tòa nhà chọc trời mọc san sát nhìn từ cửa sổ tàu điện. ảnh: Việt Phương 

Những “kỳ quan đốt tiền” 

Nếu nhìn từ trên cao, nhóm đảo nhân tạo này như một cây cọ khổng lồ vươn ra vịnh Ba Tư. Đảo cọ Jumeirah là một trong ba đảo cọ mà Dubai đã lên kế hoạch xây dựng từ lâu. Hai đảo cọ còn lại là Jebel Ali và Deira. Các đảo cọ là biểu tượng bất thành văn của Dubai bên cạnh tòa tháp cao nhất thế giới Burj Khalifa.

Những công trình ở đây đều được coi là kỳ quan một phần vì xây dựng trên sa mạc, một phần vì kiến trúc lạ và đẹp. “Kỳ quan đốt tiền” là từ ngữ báo chí dành cho những công trình tiêu tốn hàng tỉ USD ở Dubai.

Từ tàu điện nhìn ra những tòa nhà chọc trời xa xa, khách sạn hình cánh buồm ngạo nghễ, được cho là sang trọng bậc nhất thế giới Burj Al Arab. Khách sạn tự gắn mác cho mình 7 sao và được xây dựng trên một hòn đảo nhân tạo khác. Khách bên ngoài không được vào khách sạn này, trừ khi có đặt trước các bữa ăn trong nhà hàng ở Burj Al Arab. Chưa kể giá cả ở mức “cứa cổ”, ở đây còn có quy định nghiêm ngặt về trang phục khi đi ăn.

Thủy cung khổng lồ bên trong Atlantis The Palm. Ảnh: Việt Phương

Dubai là một thành phố đẹp theo kiểu hiện đại đến hoàn hảo. Con đường chính ở trung tâm thành phố mọc lên các tòa nhà chọc trời san sát và những tòa nhà như thế nhiều đến mức chúng có thể tạo thành hai bức tường vững chãi và cao ngất hai bên đại lộ.

Tuy nhiên, quy hoạch ở Dubai với đường sá rộng rãi và khoảng không một bên là sa mạc, một bên là biển cả khiến cho thành phố không bị cảm giác ngột ngạt bởi những tòa nhà cao tầng. Mỗi tòa nhà chọc trời ở Dubai mang một vẻ khác lạ, đôi khi là khác thường như tòa nhà xoắn 90 độ Cayan Tower. 

Phía nam Dubai lại là một kỳ quan nhân tạo khác. Đó là Dubai Marina, một quận mới ở thành phố này. Được xây dựng từ năm 2003, Dubai Marina là một khu đô thị mọc lên hai bên bờ kênh đào nhân tạo kéo dài 3km trên bờ biển vịnh Ba Tư. Giữa nơi sa mạc khô nóng, kênh đào nhân tạo với làn nước xanh mát này như một chiếc máy điều hòa không khí khổng lồ, không chỉ làm mát thành phố mà còn tạo cảnh quan kỳ thú ở đây. 

Bạn có thể dễ dàng có được visa đến UAE sau khi mua gói stopover của Emirates. Mọi thứ thật đơn giản. Chỉ cần đóng tiền làm visa, khách sạn và gửi bản sao hộ chiếu cho văn phòng Emirates ở Việt Nam. Những thủ tục còn lại Emirates giúp hoàn tất. Đến sân bay trình giấy tờ xin visa mà Emirates gửi cho, phần còn lại công ty du lịch của Emirates lo hết, kể cả việc đón ở sân bay và đưa về tận khách sạn. Những chi phí như đưa đón bằng xe riêng từ sân bay về khách sạn ở trung tâm Dubai hoàn toàn miễn phí, kể cả chuyến đưa từ khách sạn ra lại sân bay về nước.

Đi Dubai nên chọn mùa xuân là đẹp nhất. Mùa hè ở xứ Ả Rập này nóng kinh khủng, nhiệt độ có thể lên tới 410C vào mùa hè. Nhiệt độ kỷ lục ở Dubai đo được là vào tháng 7-2002, lên đến 520C. Bởi vậy, trạm chờ xe buýt ở Dubai có hẳn máy điều hòa nhiệt độ.

Vài phút trải nghiệm

Rồi Atlantis The Palm bên bờ đảo cọ hiện ra bên làn nước xanh mát của vịnh Ba Tư. Dù có xem trên hình, trên phim, nhưng phải nói thực tế đẹp hơn rất nhiều. Khách sạn Atlantis The Palm tọa lạc tại một trong những vị trí đẹp nhất ở Dubai, nổi danh một phần nhờ được chọn quay trong bộ phim Sex and the city.

Nằm trên dải đất hình trăng khuyết tại đảo cọ Jumeirah, một mặt hướng ra biển Ả Rập, một mặt hướng vào thành phố, Atlantis The Palm thu hút nhiều du khách không chỉ đến ở mà còn đến tham quan công trình tuyệt đẹp này cùng thủy cung khổng lồ bên trong.

Khách sạn này có hơn 1.500 phòng và giá một phòng rẻ nhất cũng phải hơn 400 USD/đêm.

Cách rẻ nhất để trải nghiệm các dịch vụ trong khách sạn là thưởng thức trà chiều. Vừa thấy người, bảo vệ đã chặn hỏi, và khi được biết khách vào uống trà chiều tại nhà hàng Plato’s liền lịch sự mời không chất vấn gì thêm. Ở đây có thủy cung khổng lồ, muốn xem phải mua vé.

Trà chiều ở nơi sang trọng này cũng không đến nỗi quá đắt đỏ, 35 USD cho hai người, nếu so với chất lượng phục vụ, đồ ăn và trà TWG hảo hạng, giá như vậy cũng “đáng đồng tiền”. Vừa được thưởng trà, xem thủy cung, vừa ngắm kiến trúc đẹp có một không hai của Atlantis The Palm.

Vào những buổi sáng mát mẻ hiếm hoi, du khách có thể thuê các gói du lịch ngắn cưỡi lạc đà thong dong qua những cồn cát sa mạc rồi sau đó dừng chân ở một lều trại kiểu Ả Rập, ngồi trên những tấm thảm trải lên mặt cát thưởng thức bữa sáng giữa không gian bao la, yên tĩnh. Một kiểu trải nghiệm “ông hoàng bà chúa” ở xứ sở này.

Trải nghiệm ăn sáng trên sa mạc và ngắm nhìn khung cảnh đậm chất truyền thống của xứ sở Ả Rập. Ảnh:Việt Phương

Ngoài cưỡi lạc đà và ăn sáng trên sa mạc, gói du lịch ngắn này còn bao gồm cả việc ngồi trên xe hơi thể thao và phi qua địa hình nhấp nhô trên những cồn cát sa mạc. Những cú phi xe tốc độ trên sa mạc sẽ khiến bất cứ ai ngồi trên xe lâm vào cảnh tim đập liên hồi, cứ như được hòa mình vào bối cảnh loạt phim Fast and Furious nổi tiếng.

Chuyện dọc đường

 

Hai mảng màu ở Tokyo

Đến Tokyo nên viếng đền Meiji (Meiji Jingu), bạn sẽ nhận ra hai bức tranh tương phản ở thành phố đắt đỏ nhất thế giới này. Rời khỏi ga Harajuku, một cảnh tượng đối lập thú vị hiện ra: trước mặt là một khu phố sầm uất với những cửa hàng cửa hiệu nối đuôi nhau, người qua kẻ lại tấp nập. Thế nhưng khi quay đầu lại, tôi trông thấy những lùm cây rậm rạp bao phủ một góc trời sau nhà ga, đem lại cảm giác mát dịu cho mắt nhìn. Khoảng không gian xanh ấy chính là khu rừng bao bọc Meiji Jingu.

Khu rừng rộng đến 700.000m2, trồng hơn 100.000 cây thuộc hơn 350 loài khác nhau do người dân Nhật Bản từ khắp mọi miền đất nước quyên tặng vào thời điểm đền mới được xây dựng. Khu rừng này tách hẳn ngôi đền với không gian đô thị sôi động của Tokyo. Đó là quận Harajuku sầm uất, một địa điểm nổi tiếng phục vụ nhu cầu mua sắm, giải trí của giới trẻ Nhật Bản, gồm cả tầng lớp bình dân lẫn giới nhà giàu. Nếu như người ta nói Tokyo là thành phố của những đối lập, thì Harajuku chính là hình ảnh điển hình của sự đối lập thú vị ấy: vừa bình dân vừa sang trọng, rất hiện đại nhưng vẫn lưu giữ vẹn nguyên những nét đẹp truyền thống đáng quý.

Đền Meiji đặt tên theo hoàng đế Meiji, hay Thiên hoàng Minh Trị (1852-1912), được xây xong vào năm 1920, tám năm sau khi vị hoàng đế này qua đời, sau đó bị phá hủy trong Thế chiến thứ hai, để rồi được phục hồi ngay sau đó. Đền được xây dựng thể hiện sự sùng kính của người dân Nhật Bản đối với vị hoàng đế đã trị vì nước Nhật thời cách mạng Minh Trị, một cuộc cải cách toàn diện đặt nền móng cho đất nước Nhật Bản hiện đại, giàu mạnh ngày hôm nay. Meiji Jingu không phải là một ngôi đền đồ sộ, hoành tráng, với lớp mái nhọn lát gạch xanh bóng nổi bật mà hài hòa với khoảng xanh bao quanh. Khách đến tham quan có thể vào cầu nguyện, mua bùa may mắn hoặc viết điều ước của mình lên những thanh gỗ nhỏ được treo ngoài sân đền. Đi trong khu rừng dẫn vào Meiji Jingu, khách tham quan sẽ bước vào một khoảng xanh dịu mát, được bao bọc bởi bầu không khí yên bình, tĩnh mịch, khác hẳn sự náo nhiệt bên ngoài. Phải đi bộ khoảng 10-15 phút, người ta mới nhìn thấy ngôi đền ở bên trong, nhưng bản thân cuộc đi dạo đã là một trải nghiệm thư thái, dễ chịu vô cùng.     

Minh Thi

 

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận