“Cuộc chiến” Yellowstone ở Mỹ

CAM LY (THEO MARSHABLE, AP) 22/11/2014 08:11 GMT+7

TTCT - Nếu bạn đến thăm một công viên quốc gia mà lại không chụp được hình và đăng tải ngay lên mạng thì chắc gì bạn đã đến đó!

Ảnh: 4kforcancer.org
Ảnh: 4kforcancer.org

Câu nói tưởng chừng như đùa này đã trở thành nỗi băn khoăn của dân du lịch trẻ nước Mỹ, và nỗi âu lo của những người mong bảo vệ các cảnh quan thiên nhiên khỏi sự xâm lấn vô biên của công nghệ truyền thông thế kỷ mới.

Công viên quốc gia Yellowstone, một trong những cảnh quan đẹp nhất nước Mỹ, là ví dụ gần nhất về “cuộc chiến” giữa hai luồng suy nghĩ này.

Mới đây, một hiệp hội mang tên Nhân viên nhà nước vì trách nhiệm môi trường (PEER) tại Mỹ đã gửi thư yêu cầu cơ quan Dịch vụ công viên quốc gia - cơ quan nhà nước phụ trách quản lý các công viên quốc gia Mỹ - giải trình về một hợp đồng trị giá 34 triệu USD giữa cơ quan này với Công ty viễn thông CenturyLink.

Hợp đồng này (dự kiến) cho phép CenturyLink kéo đường cáp quang xuyên qua lòng công viên quốc gia Yellowstone để phục vụ cho các hoạt động viễn thông không dây trong phạm vi công viên này.

Jeff Ruch, giám đốc điều hành PEER, nói rõ phản ứng của hiệp hội bảo vệ môi trường này: “Các công viên quốc gia trong nước có nguy cơ mất đi vai trò độc nhất vô nhị của mình nếu cứ cố gắng biến mình thành một nơi phục vụ thị hiếu giải trí của người tiêu dùng!”.

Cụ thể hơn, ông nhận định việc phát triển dịch vụ mạng trong những vùng thiên nhiên thuần túy sẽ làm du khách bị chia trí, không tập trung thưởng ngoạn mà chỉ chăm chăm “khoe” sự có mặt của mình bằng việc quay phim, chụp ảnh để đăng tải tức thì lên mạng.

Giáo sư truyền thông James Katz thuộc Đại học Boston, tiểu bang Massachussetts, cho biết áp lực xã hội đối với phát triển các phương tiện viễn thông ngày càng nặng nề.

Ông kể chuyện con gái của ông trong một chuyến đi thăm công viên quốc gia Yellowstone đã phàn nàn liên tục mỗi khi điện thoại di động của cô bé bị mất sóng nên không tải hình lên mạng Snapchats cho bạn bè xem được.

“Tôi thật sự kinh ngạc khi chứng kiến tận mắt việc giới trẻ phản ứng ra sao khi bị tước mất các phương tiện công nghệ. Họ (giới trẻ) muốn giữ liên lạc liên tục với bạn bè để chia sẻ điều họ đang trải nghiệm - nhưng ở đây là chia sẻ hình ảnh của chính họ chứ không phải hình ảnh về nơi mà họ đang trải nghiệm!”.

Về phần mình, Dịch vụ công viên quốc gia khẳng định việc các danh lam thắng cảnh cần phục vụ cho khách du lịch với những nhu cầu của “thiên niên kỷ mới” là không tránh khỏi. Tuy nhiên, theo người phát ngôn của cơ quan này, bà Alexandra Picavet, mức độ phủ sóng của các dịch vụ viễn thông sẽ khác nhau tùy theo địa điểm và địa hình.

Về phần mình, Công ty CenturyLink khẳng định không có ý định chăng dây kéo cáp chi chít ở các thắng cảnh quốc gia, mà sẽ cố gắng xây dựng và phát triển trên nền cơ sở hạ tầng sẵn có ở những địa điểm này.

Tuy nhiên, Dịch vụ công viên quốc gia nhấn mạnh trong thời đại mới, các danh lam thắng cảnh không thể đi giật lùi trong việc phục vụ nhu cầu của người dân thế hệ mới.

Giám đốc điều hành Jeff Ruch cũng thừa nhận hiệp hội của mình đang đối chọi với một xu hướng khó có khả năng đảo ngược. Theo một nghiên cứu mới đây của hai trang mạng du lịch Expedia và Egencia, 94% người dân đi du lịch mang theo người ít nhất là một phương tiện viễn thông để kết nối liên tục trong thời gian di chuyển.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận