Làm khóa luận = điểm cao?

TTCT - Mỗi năm đến mùa chuẩn bị tốt nghiệp, sinh viên năm cuối thường cố gắng phấn đấu vào nhóm được bảo vệ khóa luận, tuy tốn kém và vất vả nhưng vừa oai vừa xem như mặc nhiên đỗ tốt nghiệp điểm cao.

Phóng to

Qua mười năm giảng dạy, mỗi năm hướng dẫn vài mươi sinh viên và ngồi hội đồng bảo vệ khóa luận ở một số trường đại học, tôi chưa thấy em nào bảo vệ khóa luận điểm thấp chứ đừng nói đến rớt. Giảng viên hướng dẫn đã ký cho sinh viên được bảo vệ thì xem như bài đạt rồi, dù có lúc thật sự cảm thấy chưa ổn nhưng chẳng lẽ không duyệt, các em sắp ra trường, lại toàn sinh viên khá giỏi (mới được làm khóa luận) mà bị giữ lại thêm một năm thì không nỡ.

Giảng viên phản biện và giảng viên ngồi hội đồng lại vị nể đồng nghiệp hướng dẫn bởi đánh rớt sinh viên khác nào... vỗ vào mặt nhau! Thế là dẫu sinh viên viết lách nhầm lẫn, trình bày lủng củng, trả lời sai sót, điểm số vẫn cao. Dẫu thầy cô nhận xét nghiêm túc, góp ý kỹ càng, phê phán mạnh mẽ nhưng chỉ giơ cao đánh khẽ, chấm điểm vẫn rất hào phóng. Thế là buổi bảo vệ luôn thành công tốt đẹp, chỉ như bước thủ tục, không đúng nghĩa tranh luận học thuật, bảo vệ chính kiến...

Nhận bó hoa tươi thắm của các em, cùng chụp hình lưu niệm cười toe mà lòng tôi ngổn ngang. Lẽ ra nhà trường thương các em thì phải thẳng thắn và trung thực trong đánh giá nhằm thức tỉnh các em về kiến thức và khả năng của mình. Nếu không đạt thì cho thời gian làm lại và lập hội đồng đợt hai.

Hội đồng đợt hai dành cho những sinh viên vì lý do bất khả kháng không thể bảo vệ đúng hạn và những sinh viên bảo vệ đợt một chưa đạt. Nếu vì nguyên nhân khách quan thì chấm điểm số bình thường theo khung, còn vì làm không kịp hoặc bảo vệ đợt đầu chưa đạt thì sẽ bị trừ 1-2 điểm chẳng hạn.

Hội đồng đợt hai tổ chức trước đợt tổng kết điểm xét tốt nghiệp để sinh viên nếu đợt hai bảo vệ đạt sẽ vẫn kịp tốt nghiệp đúng hạn. Nếu đợt hai không đạt thì buộc phải đợi năm sau bảo vệ lại. Làm như vậy sinh viên thuộc nhóm được bảo vệ sẽ không thể chủ quan, không dám ung dung xem như mặc nhiên đỗ tốt nghiệp điểm cao.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận