Sức sống mới của Thanh Mai

CÁT VŨ 11/03/2009 15:03 GMT+7

TTCT - Vào tháng năm tới, show truyền hình trên VTV1 dành riêng cho phụ nữ mang tên “Sức sống mới” sẽ kết thúc giai đoạn khởi đầu trong ba năm. Ba năm qua, Thanh Mai đã dần chuyển đổi hình ảnh mình, từ một diễn viên múa và điện ảnh trở thành người dẫn chương trình thông minh, duyên dáng của “Sức sống mới”.

Phóng to

Xuất hiện với tư cách một diễn viên múa từ rất sớm khi còn là học sinh trung cấp múa balê Nhạc viện TP.HCM, nhưng phải đến khi đoạt giải ba Diễn viên điện ảnh triển vọng của Hội Điện ảnh TP.HCM, Thanh Mai mới thật sự được công chúng biết đến.

Con đường nghệ thuật

Vóc dáng thanh mảnh với chiều cao gần 1,7m, gương mặt trái xoan toát lên vẻ dịu dàng và nhất là chiếc cổ cao “ba ngấn” trắng ngần quyến rũ, Thanh Mai mau chóng lọt vào tầm ngắm của đạo diễn Lê Hoàng Hoa. Ông dành ngay cho cô vai công chúa Quỳnh Hoa trong phim cổ trang Tây Sơn hiệp khách. Cô công chúa xinh đẹp suốt ngày múa hát đã tận dụng được hết sở trường khiến Thanh Mai nhanh chóng trở thành gương mặt sáng của điện ảnh miền Nam, mặc dù lúc ấy với cô, nghệ thuật diễn xuất còn nhiều bỡ ngỡ. Người ta nhìn thấy ở Thanh Mai nét đẹp tươi mới trên màn ảnh như nụ hoa vừa hé trong sương sớm, vậy nên cô liên tục nhận được lời mời.

Bên cạnh những bộ phim video (chiếu rạp) mang tính thương mại như Ngã ba lòng,Em không dối lừa, Cô thủ môn tội nghiệp (Bông sen bạc LHP VN)..., Thanh Mai còn được đóng vai chính trong những bộ phim truyện nhựa thuộc dự án lớn của điện ảnh quốc doanh như Người đi tìm dĩ vãng của đạo diễn Trần Phương (vai Ba Sương, đóng cặp với nghệ sĩ Trần Lực), Đứa con rơi của đạo diễn Long Vân, Vòng hoa Chămpây của đạo diễn Huy Thành, Tạm biệt sông Ba (phim hợp tác, đạo diễn Hàn Quốc), đặc biệt vai người vợ trong bộ phim truyền hình nhiều tập tạo tiếng vang lớn Ông cố vấn của đạo diễn Lê Dân.

Song song với việc đóng phim, Thanh Mai tham gia biểu diễn thời trang và làm diễn viên múa solo cho Đoàn ca nhạc nhẹ Sài Gòn, được đi diễn nhiều nước trên thế giới. Với năng khiếu trời cho cộng nhiều năm khổ luyện bài bản, Thanh Mai có thể múa được nhiều thể loại, từ balê đến dân gian... Với bài múa Chim công, cô đã đoạt huy chương vàng trong Liên hoan múa toàn quốc tại Hà Nội. Mọi việc diễn ra như đang rải hoa cho Thanh Mai trên con đường nghệ thuật, bỗng dưng cô biến mất không để lại dấu vết gì. Lúc ấy có lời đồn rằng cô đã lấy chồng Việt kiều và định cư ở nước ngoài.

Con đường kinh doanh

Phóng to
Thanh Mai (bìa trái) và Trung Dũng (bìa phải) trong talk show Sức sống mới, một chương trình dành riêng cho phụ nữ

Thật sự Thanh Mai không đi đâu hết. Cô vẫn ở Sài Gòn và vẫn chưa chồng nhưng là một cuộc sống không múa, không thời trang, không điện ảnh. Cô đã phải mất nhiều đêm thao thức, trăn trở, suy tính mới có thể đi đến một quyết định đau như cắt: bỏ hết để đi học quản trị kinh doanh, cùng lúc miệt mài với ngoại ngữ Anh, Pháp, chuẩn bị lại cho tương lai đời mình.

Khi Trung tâm dạy nghề và thẩm mỹ viện BB Thiên Nga được khai trương mà Thanh Mai là chủ nhân, người ta mới hiểu ra rằng dường như một Thanh Mai diễn viên giờ chỉ còn là quá khứ. Hơn 10 năm qua, Trung tâm BB Thiên Nga với sự cộng tác của nhiều chuyên gia nước ngoài đã đào tạo hàng trăm chuyên viên thẩm mỹ càng giúp Thanh Mai khẳng định thêm sự sáng suốt trong chọn lựa ngày trước.

Tưởng đã đi là đi hẳn không vấn vương gì, thế nhưng năm 2004 người ta lại thấy Thanh Mai xuất hiện trên màn ảnh trong phim Bẫy tình của đạo diễn Lê Cung Bắc. Kịch bản Bẫy tình được hình thành từ hai truyện Lục xìLàm đĩ của Vũ Trọng Phụng, trong đó nhân vật Huyền do Thanh Mai thủ vai là một người phụ nữ đáng thương. Số phận long đong nghiệt ngã của Huyền gợi lên trong lòng Thanh Mai một nỗi đau sâu sắc khiến trong nhiều cảnh cô khóc thật sự. Bộ phim do một hãng tư nhân sản xuất và được phát hành tại nhiều nước như Mỹ, Pháp, Úc, Canada... Và nhân vật Huyền của Thanh Mai đã lấy được lòng thương cảm của người xem.

Đạo diễn Lê Cung Bắc kể tuy biết Thanh Mai giải nghệ từ lâu nhưng vì đã cố công đi tìm khắp Nam - Bắc không diễn viên nữ nào có được ngoại hình mang nét Hà thành như Thanh Mai nên phải thuyết phục cô trở lại. Thanh Mai cũng chỉ vì cảm kích mà nhận lời và giữa lúc công việc kinh doanh đang rất bận rộn, cô vẫn sắp xếp để luôn đến trường quay đúng giờ, nhập vai một cách say mê.

Sức sống mới

Nhưng chuyện Thanh Mai vượt qua hàng trăm người đến thử việc, kể cả những MC chuyên nghiệp, để trở thành người dẫn chương trình cho talk show “Sức sống mới” là điều ngạc nhiên lớn, không những cho công chúng mà ngay cả chính Thanh Mai. Đó là một công việc cô chưa làm bao giờ nhưng với ý chí và nỗ lực, Thanh Mai đã cùng người đồng sự Trung Dũng thoát ra khỏi những lệ thuộc của kịch bản, khai thác một cách sinh động những tình huống sống xảy ra trong cuộc trò chuyện với khách mời.

Để có thể trao đổi với các chuyên gia một cách tự tin, Thanh Mai đã dành nhiều thời gian cho việc đọc sách, tự trau dồi, bổ sung kiến thức những vấn đề mình ít am hiểu. Gần ba năm qua, với trên 700 show, tiếp xúc với hơn 2.000 khách mời mà phần lớn là chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, Thanh Mai cho đó là một ngôi trường lớn mà mình may mắn được trực tiếp học. Cô xem một buổi lên hình là một lần vào lớp. Thanh Mai cảm nhận dường như những điều chỉ dạy của các chuyên gia trong thời gian qua đang dần thấm vào mình, giúp cô cách hoàn thiện cuộc sống.

Cho đến nay, không ít khán giả ái mộ Thanh Mai vẫn còn thắc mắc vì sao ngày ấy cô đang tiến bước thuận lợi trên con đường nghệ thuật lại rẽ hẳn sang kinh doanh? Đó là vì cô đã trải qua một tuổi thơ cơ cực, mới 12-13 tuổi đã phải lo kiếm tiền phụ giúp gia đình. Thích múa thì đi học múa, thích diễn thì đi thi diễn viên triển vọng, không ngờ niềm đam mê ấy đã đun đẩy cô thành diễn viên, thành người của công chúng.

Thế nhưng hoàn cảnh đã khiến Thanh Mai dần hiểu ra rằng nghệ thuật không giúp gia đình cô thoát nghèo. Cô lao vào vừa làm vừa học, từ mở tiệm cắt tóc gội đầu đến làm thư ký văn phòng, làm đại diện cho nhãn hàng nước ngoài... Đời cô suốt bao nhiêu năm qua là sự song hành giữa học và làm. Cô lấy bằng thạc sĩ kinh tế năm 2008. Sau một lần hôn nhân đổ vỡ, Thanh Mai hiện sống với cô con gái 6 tuổi của mình. Dù vậy cô vẫn cho rằng mình đang hạnh phúc!

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận