Rau sạch đồng nội: cây bồn bồn

TTCT - Đến Cà Mau mà chưa dùng những món ăn có cây bồn bồn thì thật đáng tiếc.

Độc đáo nhất là loại bồn bồn tươi vừa mới nhổ trong ngày hoặc chỉ mới qua đêm, được tách bẹ già dùng ngay thì khó có loại rau cao cấp nào có thể sánh bằng về tính hấp dẫn bởi hương vị ngọt thanh, thơm thoảng của nó khi nhúng lẩu ngọt với các loại thịt, lòng mề, hay xào tôm mực hoặc làm món “cá rô mề” nấu mẳn nhúng bồn bồn tươi, làm gỏi chua ngọt, hoặc đơn giản nhất là... ăn sống. Hiện nay bồn bồn tươi được các nhà hàng dùng chế biến những món ăn khoái khẩu và sang trọng.

Bồn bồn rất dễ trồng, có thể là loại cây giảm nghèo cho vùng đất khó, được người tiêu dùng ưa chuộng vì an toàn như một loại rau sạch. Nó cũng rất dễ chế biến, ăn tươi hay làm dưa dễ tiêu thụ, hương vị thơm ngon lại giàu dinh dưỡng, xứng đáng là món rau sạch cao cấp. Loại rau sạch đồng nội này ngày càng được nhiều người yêu thích nên đang có giá trị kinh tế và được chú ý nhiều hơn trong xóa đói giảm nghèo cho nông dân các vùng chuyển dịch ở nam Cà Mau và Bạc Liêu vào mùa giáp hạt, tức từ giữa đến cuối mùa mưa hằng năm.

Để cây bồn bồn có thể thật sự trở thành thế mạnh và phát triển ổn định, bền vững lâu dài, các địa phương cần xem xét, đánh giá lại giá trị cây bồn bồn ở nhiều góc độ, đặc biệt là ý nghĩa kinh tế trong xóa đói giảm nghèo, và nên đưa vào thành cơ cấu cây kinh tế có tên tuổi, có hướng phát triển lâu dài. Theo đó cũng cần chính sách đầu tư, nghiên cứu từ trồng, chế biến đến chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ trong và ngoài nước...

Các nhà khoa học cần nghiên cứu giúp nông dân giải pháp kỹ thuật thu tỉa nhằm hạn chế nhược điểm bồn bồn phát triển quá mức trong vuông tôm ở vùng chuyển dịch; nghiên cứu giải pháp hoặc xây dựng mô hình trồng thâm canh kết hợp nuôi cá đồng cho những vùng đất trũng được ngọt hóa. Xác định mùa vụ, cách thu hoạch sao cho bền vững, có lợi nhất và nghiên cứu chế biến thành những sản phẩm ngon, bảo quản lâu hơn, giữ được hương vị và giá trị dinh dưỡng cao nhất.

Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận