20/04/2014 18:27 GMT+7

Dương Thụy và Phan Hồn Nhiên "tự sự" với Ngày sách VN

LAM ĐIỀN
LAM ĐIỀN

TTO - Chương trình giao lưu ra mắt sách mới của hai nhà văn Dương Thụy và Phan Hồn Nhiên sáng 20-4 đã trở thành buổi tâm sự về nghề viết văn, bởi mối quan tâm của bạn đọc vượt ra cả hai tác phẩm Chờ em đến San FranciscoNgựa thép.

Rộn ràng Ngày sách Việt Nam 2014 tại TP.HCMNhộn nhịp Ngày sách Việt Nam tại Hội An

0MwJCoUw.jpgPhóng to
Nhà văn Phan Hồn Nhiên (bìa phải) đang trình bày về cách xây dựng tính cách nhân vật trong Ngựa thép - Ảnh: L.Điền

Phòng đọc Doanh nhân của Thư viện Khoa học tổng hợp chật cứng các bạn trẻ đến giao lưu với hai nhà văn thuộc thế hệ sau ngày thống nhất đất nước nhưng được xem kỳ cựu trong thị trường đọc của giới trẻ lâu nay. Theo NXB Trẻ, Dương Thụy có tác phẩm đã tái bản đến 21 lần.

Không sa vào việc kể lại những gì đã viết, hai nhà văn Dương Thụy và Phan Hồn Nhiên thật sự chia sẻ với bạn đọc cách viết, những suy nghĩ về nghề văn, hoàn cảnh sáng tác, quan niệm của mỗi người về tác phẩm trong các mối quan hệ với công chúng.

Như một sự phối hợp ăn khớp, Phan Hồn Nhiên nói về nghề với những nắm bắt về kỹ thuật viết, về ba vấn đề quan trọng của tiểu thuyết là sự hấp dẫn, cấu trúc và tính riêng biệt, về những trải nghiệm khi học ở Trường Iowa và cơ duyên hình thành ý tưởng để chấp bút viết Ngựa thép từ tháng 10-2011.

Còn Dương Thụy lại nói về nghề như một công việc tay trái thoải mái nhẹ nhàng nhưng gửi gắm nhiều tâm huyết. Cả ý định viết gì đó về Sài Gòn nhưng lại sang tận San Francisco, về những ánh xạ từ câu chuyện tình nhưng ẩn chứa một góc xã hội Sài Gòn thời trước và đời sống người Việt ở Mỹ hiện nay…

Có mặt tại buổi giao lưu, với kinh nghiệm nghề văn, nhà văn Vũ Đình Giang đã nhận định Ngựa thép là một đỉnh cao của Phan Hồn Nhiên cho đến nay. Ông cho biết với Ngựa thép, Phan Hồn Nhiên đã bước vào địa hạt tiểu thuyết ý niệm, và tác giả thành công khi tạo ra cấu trúc lập thể cho tác phẩm và có ý tưởng đặt ra nhiều câu hỏi như vấn đề xung đột bản thể và sự đứt gãy giữa con người với các mối liên hệ xã hội xung quanh.

Cả hai tác phẩm đều do NXB Trẻ ấn hành. Chương trình ra mắt sách là hoạt động hưởng ứng Ngày sách Việt Nam lần đầu tiên năm nay.

Cũng dịp này, NXB Trẻ công bố kết quả cuộc thi bình sách với chủ đề "Quyển sách tôi yêu" tổ chức trên fanpage và Facebook của NXB Trẻ từ ngày 5 đến 15-4, với giải nhất thuộc về bạn đọc Ngô Thị Mai Trinh (bình cuốn Biển của nhà văn Trương Anh Quốc). Hai giải nhì, ba thuộc về bạn đọc Nguyệt Ánh (bình cuốn Nếu tôi biết được khi còn 20 của Tina Seelig, Hồng Nhật dịch) và Nguyễn Linh Chi (bình cuốn Thần thoại Sisyphus của Albert Camus, Trương Thị Hoàng Yến dịch).

Ba phần thưởng tương ứng cho mỗi giải là 10 cuốn, 7 cuốn, 5 cuốn sách tự chọn trong số các sách do NXB Trẻ thực hiện và phát hành.

LAM ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên