19/12/2013 13:57 GMT+7

Ra mắt sách của thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky

 TRUNG UYÊN
 TRUNG UYÊN

TTO - Hai tập sách A rainbow for a friend của thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky vừa ra mắt bạn đọc Việt với tên gọi Cầu vồng trong đêm - Cho những trái tim đang sốngCầu vồng trong đêm - Công thức thiện tâm.

Cầu vồng cho những trái tim đang sốngTủ sách Hạt giống tâm hồn: nhiều kế hoạch cho tuổi 12

EsTZhmqV.jpg
Bìa hai tập sách Cầu vồng trong đêm - Cho những trái tim đang sốngCầu vồng trong đêm - Công thức thiện tâm của thần đồng văn học Nga Mikhail Samarsky - Ảnh: Trung Uyên
Clip Mikhail Samarsky gặp gỡ tổng thống Nga Dmitri Medvedev vào tháng 11-2011 - với mong muốn trang bị cho người khiếm thị máy tính chuyên dụng để họ có thể truy cập Internet và sử dụng cho nhiều mục đích khác - Nguồn: YouTube

Bản tiếng Việt do NXB Tổng hợp TP.HCM và Công ty văn hóa sáng tạo Trí Việt - First News ấn hành, ra mắt chính thức sáng nay 19-12 tại TP.HCM.

Hiện nay, bạn đọc có thể nghe sách nói Cầu vồng trong đêm - Cho những trái tim đang sốngCầu vồng trong đêm - Công thức thiện tâm tại Thư viện sách nói http://sachnoionline.com.

Mikhail sinh năm 1996 (tức năm nay 17 tuổi, hiện theo học Trường ĐH Tổng hợp quốc gia Matxcơva, Nga). Vốn là "con nhà nòi" khi có bố là nhà soạn kịch, mẹ là nhà văn chuyên viết truyện trinh thám, Mikhail viết văn từ năm 12 tuổi. Năm 13 tuổi, cậu xuất bản cuốn sách A rainbow for a friend - một cuốn tự truyện của chú chó tên Trison chuyên dẫn đường cho người khiếm thị.

Sự trung thành, tận tụy, sự dũng cảm, thông minh, sự chuyên nghiệp bởi từng tốt nghiệp trường chuyên đào tạo chó dẫn đường... của chú chó Trison khi bảo vệ chủ, đồng hành với chủ hòa nhập cộng đồng... - dù người chủ đó là cụ già hay cậu thiếu niên - hứa hẹn sẽ để lại những cảm xúc đẹp trong lòng bạn đọc.

Cuốn sách nhanh chóng thu hút sự chú ý của cộng đồng, không chỉ bởi giọng văn trẻ trung nhưng không kém sâu sắc, cách kể chuyện hấp dẫn mà còn bởi thông điệp cần chung sức hành động ngay để mang lại một cuộc sống tốt đẹp hơn cho người khiếm thị.

Không chỉ viết sách, Mikhail đặc biệt quan tâm những hoạt động chăm lo người khiếm thị. Trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Nga vào tháng 11-2011, lúc đó là ông Dmitri Medvedev, Mikhail đã đề xuất chính phủ cần quan tâm đến việc hỗ trợ người khiếm thị những máy tính chuyên dụng để họ có điều kiện tiếp cận Internet, học tập và hòa nhập cộng đồng.

Mikhail cũng đã thành lập quỹ “Những trái tim đang sống” để quyên góp tiền mua máy đọc chữ nổi và những bàn phím chuyên dụng để người mù điều khiển máy tính.

Ông Phạm Bá Thủy - người dịch cuốn sách - vốn từng sống và học tập tại Nga 11 năm - chia sẻ: "Có ba điểm ở cuốn sách của Mikhail làm tôi rất hứng thú. Thứ nhất: Mikhail viết cuốn sách này khi mới 12 tuổi, nhưng gọng văn không chỉ nhẹ nhàng, dí dỏm, trong sáng mà rất có chiều sâu. Thứ hai, nội dung cuốn sách đặt ra những câu hỏi lớn cho cộng đồng về vấn đề người khiếm thị. Thứ ba, thủ pháp văn học của cuốn sách với việc nhân cách hóa chú chó Trison, khiến cuốn sách trở thành một cuốn tự truyện thú vị".

Chị Nguyễn Hướng Dương - giám đốc Thư viện sách nói dành cho người mù - cho biết chị đã chuyển hai tập sách Cầu vồng trong đêm - Cho những trái tim đang sống Cầu vồng trong đêm - Công thức thiện tâm thành sách nói và gửi tặng CD, băng cassette của sách nói này đến 95 hội người mù và trường mù trên cả nước.

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Mạnh Hùng - người khiếm thị 19 năm nay - xúc động chia sẻ: "Tôi rất đồng cảm với nhân vật cậu bé khiếm thị Sashka trong cuốn sách vì cùng chung hoàn cảnh từng được sáng mắt như bao người rồi sau đó bị mù. Tác giả Mikhail phải thấu hiểu thế giới người khiếm thị nhiều thế nào thì mới có thể viết được những trang diễn biến tâm lý thật đến như vậy. Tôi nghĩ rằng nếu người khiếm thị Việt Nam có được những chú chó dẫn đường chuyên nghiệp như Trison thì việc hòa nhập cộng đồng sẽ bớt khó khăn hơn. Tôi cũng tin tưởng cuốn sách của Mikhail sẽ góp phần giúp cộng đồng có cách nhìn, suy nghĩ và ứng xử đúng hơn với người khiếm thị".

Các tác phẩm khác của Mikhail như Đánh đu giữa những sườn đồi, Mười hai lần chạm tới chân trời sẽ tiếp tục được giới thiệu trong thời gian tới.

Mikhail Samarsky gặp gỡ bạn đọc Việt Nam vào đầu năm 2014

Từ ngày 26-12-2013 đến 3-1-2014, Mikhail Samarsky sẽ sang TP.HCM giao lưu với bạn đọc trong chương trình Hạt giống tâm hồn - Cầu vồng trong đêm.

Dự kiến, vào lúc 18g ngày 2-1-2014, Mikhail sẽ giao lưu tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM (4 Phạm Ngọc Thạch, Q.1, TP.HCM), mở cửa tự do cho công chúng. Chương trình còn có sự tham gia của nhiều tài năng khiếm thị ở Việt Nam, những nhân vật nổi tiếng... Ban tổ chức sẽ trao tặng 10 máy tính chuyên dụng đến 10 tài năng khiếm thị.

Mikhail cũng sẽ đến thăm Thư viện sách nói dành cho người mù (số 5 Đinh Tiên Hoàng, Q.1, TP.HCM), giao lưu với những người khiếm thị tại đây và trao tặng 6 máy tính chuyên dụng cho người khiếm thị được Mikhail mua bằng tiến tiết kiệm của mình.

Thông tin chi tiết chương trình sẽ được cập nhật tại trang web http://cauvongtrongdem.com.

 TRUNG UYÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên