14/06/2014 05:17 GMT+7

Được xây dựng công trình thể thao trên đất trống

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - UBND TP.HCM sẽ ban hành quy định mới về cấp phép xây dựng và diện tích tối thiểu sau khi tách thửa theo hướng bảo đảm nhiều hơn quyền lợi của người dân trong khu vực quy hoạch chậm thực hiện.

Đất nào được cấp phép xây dựng tạm?Cấp phép xây dựng tạm cho nhà trên đất nông nghiệpHết dự án “treo” đến chờ quy hoạch

Ngày 13-6, ông Nguyễn Hữu Tín - phó chủ tịch UBND TP.HCM - cho biết như vậy tại cuộc họp giải quyết các vướng mắc trong thực hiện nghị quyết 16 của HĐND TP về quy hoạch và thực hiện quy hoạch.

Nghị định 43 hướng dẫn Luật đất đai năm 2013 đã cho phép cấp giấy chủ quyền nhà, đất cho những trường hợp mua bán giấy tay trước ngày 1-1-2008 (trước đây chỉ giải quyết đến ngày 1-7-2004). Sở Tài nguyên - môi trường TP cũng đề nghị UBND các quận, huyện không ghi chú thông tin về quy hoạch dự kiến (đường dự phóng) hay các quy hoạch khác đất hỗn hợp, đất xây dựng cao tầng... trên giấy chủ quyền của dân.

Dự thảo quyết định về cấp giấy phép xây dựng (GPXD) mở cho người dân nhiều cơ hội được xây nhà và các công trình khác hơn quy định hiện hành. Cụ thể, đối với khu vực Nhà nước chưa có quyết định thu hồi đất thì người dân được cấp GPXD tạm để xây dựng các công trình như sân tập bóng đá, thể thao ngoài trời, lắp đặt các thiết bị thể thao, sân chơi dành cho thiếu nhi tại các khoảng đất trống xen cài trong khu dân cư. Chủ đầu tư phải cam kết tháo dỡ không điều kiện khi Nhà nước thu hồi đất. Theo quy định hiện nay, đất nông nghiệp trống xen cài trong khu dân cư không phù hợp quy hoạch thì không được cấp GPXD.

Theo quy định hiện hành, đất thuộc quy hoạch lộ giới các tuyến quốc lộ, xa lộ, cao tốc và các nút giao thông không được xây dựng mới, chỉ được sửa chữa theo hiện trạng. Dự thảo cho phép những khu đất thuộc lộ giới như trên, đã có chủ quyền và không thuộc hành lang an toàn đường bộ thì được cấp GPXD tạm phù hợp với mục đích sử dụng đất...

Về diện tích tối thiểu sau khi tách thửa đất, Sở Tài nguyên - môi trường TP đề xuất không hạn chế diện tích tối thiểu để tách thửa đất nông nghiệp. Theo đại diện của sở này, quy định diện tích tối thiểu để tách thửa đất nông nghiệp là chưa phù hợp quy định. Sở Tài nguyên - môi trường TP cũng đề xuất không cho tách thửa đối với trường hợp tổ chức, cá nhân mua đất nông nghiệp, chuyển mục đích, tách thửa, phân lô nhằm kinh doanh.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên