27/03/2014 10:23 GMT+7

11 điểm đến kiến trúc đáng thăm nhất thế giới

LAN OANH (Theo youramazingplaces.com)
LAN OANH (Theo youramazingplaces.com)

TTO - Những công trình kiến trúc nổi tiếng thế giới in đậm dấu ấn tinh hoa văn hóa nhân loại dưới đây là những nơi đáng để bạn đặt chân tới thăm dù chỉ một lần trong cuộc đời.

Kiến trúc là một trong những khía cạnh quan trọng và nổi bật của văn hóa. Những nét văn hóa đa dạng được phản ánh một cách rõ nét mà tinh tế qua các tác phẩm kiến trúc từ truyền thống cho đến hiện đại. Vì thế chúng cũng trở thành những điểm đến nổi tiếng trong các hành trình khám phá thế giới.

Và đây là 11 điểm đến đáng để bạn đánh dấu để dành cho những chuyến đi để đời của mình.

1. Lâu đài Bruchsal, Đức

Lâu đài Bruchsal là một trong những lâu đài kiến trúc Barock đẹp nhất ở Đức. Lâu đài được lấy nguyên mẫu từ cung điện Versail của Pháp.

nkRBfz0B.jpgPhóng to
Vẻ tráng lệ của lâu đài Bruchsal - Ảnh: Barnyz

2. Lâu đài và khu phố cổ Budingen, Đức

Phố Büdingen nằm ở phía nam Wetterau, dưới ngọn đồi Vogelsberg ở độ cao xấp xỉ 160m. Thành phố này nằm cách 15km về phía tây bắc Gelnhausen và khoảng 40km về phía đông từ Frankfurt am Main.

Büdingen nằm trong một thung lũng ẩm ướt và có cả đầm lầy. Lâu đài và khu phố cổ được xây dựng trên các tấm ván gỗ sồi từ nhiều thế kỷ nay. Tất cả đều được thiết kế từ gỗ sồi, chính điều này đã tạo nên nét độc đáo cho kiến trúc nơi đây.

RKoovwzr.jpgPhóng to
Khu phố cổ Büdingen với kiến trúc độc đáo - Ảnh: Barnyz

3. Lâu đài Burg Eltz, Đức

Với lịch sử sớm nhất trong năm 1157, Burg Eltz lúc đầu được xây dựng như là một trang viên của Rudolf zu Eltz. Trong thời gian đó, nó đã được củng cố và mở rộng, với hai khu bổ sung và ngôi tháp được xây dựng cho người thừa kế mới. Ba mươi ba thế hệ của gia đình Eltz đã sinh sống trong lâu đài Eltz và mặc dù có mối hận cay đắng nội bộ, gia đình và tòa lâu đài vẫn còn nguyên vẹn.

Lâu đài Eltz cung cấp một cái nhìn hấp dẫn về lối sống của giới quý tộc thời trung cổ với nhiều phụ kiện thời đó và bộ sưu tập ấn tượng về cổ vật, bao gồm cả các bức họa quý, vàng và bạc miếng để trang trí, thảm trang trí, đồ sứ của Áo và vũ khí thời trung cổ.

Cách dễ nhất để đi tham quan lâu đài là một chuyến đi trong ngày bằng tàu hỏa hoặc thuyền từ Koblenz, dừng lại ở nhà ga Moselkern và đi bộ theo đường mòn khoảng 40-60 phút đến lâu đài tuyệt đẹp này.

8XSICmMv.jpgPhóng to
Một lâu đài thời trung cổ đẹp như cổ tích nép mình trong những ngọn đồi trên sông Moselle - Ảnh: Barnyz

4. Pháo đài Fort Jefferson, Florida, Mỹ

Là một pháo đài ven biển, cấu trúc nguyên khối xây bằng gạch đá lớn nhất ở châu Mỹ, vẫn chưa được hoàn thiện.

Pháo đài được thiết kế bốn tầng sáu mặt, các bức tường giao nhau tại góc của pháo đài. Mỗi bức tường đều được thiết kế các lỗ hổng được gọi là lỗ đặt súng nhằm trang bị các vũ khí phòng thủ.

Fort Jefferson được thiết kế để trở thành một bệ súng lớn, không thấm nước để tấn công và có khả năng tiêu diệt bất kỳ tàu địch liều lĩnh nào trong phạm vi hướng đi của súng.

a4hq5ViB.jpgPhóng to
Pháo đài gạch đá lớn nhất châu Mỹ - Ảnh: Matthew Paulson

5. Nhà thờ Fulda, Đức

Nhà thờ Fulda là nhà thờ tu viện cũ của Fulda Abbey và nơi chôn cất của Thánh Boniface, dài 99m, cao 39m. Hai bên mặt tiền chính là hai tòa tháp cao 65m.

Tòa nhà là một vương cung thánh đường, với một lối đi trung tâm và hai lối đi bên. Nhà thờ được trang trí màu trắng chủ đạo, các hình thù chạm khắc tinh tế, các bức tượng bằng đá sa thạch và số lượng dày đặc các chuông.

S7J6I9uU.jpgPhóng to
Nhà thờ chánh tòa nổi danh tại Đức - Ảnh Barnyz

6. Tu viện Seligenstadt, Einhard-Basilika, Đức

Đây là nơi dành cho các nhà tu hành (tu sĩ, ẩn sĩ, nữ tu...) ở, nghỉ ngơi, sinh hoạt, hành lễ và tu đạo.

Tu viện Seligenstadt, Einhard-Basilika là một khu liên hiệp rộng lớn gồm nhiều tòa nhà trong một tu viện, bao gồm ký túc xá nhà thờ, bệnh xá, tu viện, thư viện...

WbcCD8t8.jpgPhóng to
Một kiến trúc hài hòa, mang phong cách Romanesque với tường thạch cao trắng hiện đại, những mái vòm bằng đá sa thạch màu đỏ, kiến trúc khung gỗ cổ điển - Ảnh: Barnyz

7. Thị trấn Michelstadt, Đức

Michelstadt là một thị trấn cổ với nhiều nhà khung gỗ, nhiều đài phun nước và là tụ điểm của rất nhiều lễ hội dân gian.

SG1v5zSw.jpgPhóng to
Nét cổ kính mà vô cùng trang nhã của các tòa nhà tại thị trấn Michelstadt - Ảnh: Barnyz

8. Thành phố Landshut, Bavaria, Đức

Landshut nằm ở trung tâm của Lower Bavaria và là một phần của chân núi Alpine.

Thành phố có tầm quan trọng quốc gia, chủ yếu là kiến trúc Gothic trong trung tâm thành phố lịch sử, đặc biệt là lâu đài Trausnitz và nhà thờ Saint Martin gồm tháp gạch cao nhất thế giới.

151u2XNw.jpgPhóng to
Kiến trúc độc đáo của thành phố Landshut thu hút du khách tới tham quan - Ảnh Barnyz

9. Lâu đài Kenilworth, Anh

Lâu đài Kenilworth nằm ở thị trấn cùng tên ở Warwickshire, Anh. Vào cuối thế kỷ 14, lâu đài thời trung cổ được biến thành một pháo đài cung điện thiết kế theo phong cách vuông góc mới nhất.

Kenilworth một phần bị phá hủy bởi lực lượng của Quốc hội năm 1649 nhằm ngăn chặn nó được sử dụng như một thành trì quân sự. Đến nay chỉ còn hai tòa nhà của lâu đài vẫn còn tồn tại. Lâu đài Kenilworth là minh họa tiêu biểu cho kiến trúc dân sự và quân sự Anh trong năm thế kỷ.

Lâu đài được xây dựng hầu như hoàn toàn bằng đá sa thạch màu đỏ - đá trầm tích vụn cơ học với thành phần gồm các hạt cát chủ yếu là fenspat và thạch anh được gắn kết bởi ximăng silic, canxi, oxit sắt...

f5TpnM8B.jpgPhóng to
Phần còn sót lại của lâu đài Kenilworth - Ảnh: Barnyz

10. Thủ phủ Heppenheim, Đức

Thị trấn được ưu ái đặt trên vườn nho dưới thời trung cổ Starkenburg có sự độc đáo trong kiến trúc của các tòa nhà với màu trắng chủ đạo của tường và trang trí gỗ.

voFhXepd.jpgPhóng to
Nét độc đáo thu hút trong các kiến trúc nhà cổ - Ảnh: Barnyz

11. Strasbourg, Pháp

Nằm gần biên giới với Đức trên bờ phía đông của sông Rhine, Strasbourg là thủ phủ và thành phố chính của khu vực Alsace ở miền đông nước Pháp và là nơi tập trung nhiều tổ chức quan trọng của châu Âu.

Đảo Grand nằm ở trung tâm thành phố lịch sử này được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1988.

Nhà thờ Strasbourg, bắt đầu xây dựng vào thế kỷ 12 và được hoàn thành vào năm 1439 trở thành tòa nhà cao nhất thế giới, vượt qua kim tự tháp Giza.

UJ1qC21m.jpgPhóng to
Vẻ đẹp thơ mộng đến mê hoặc của kiến trúc nơi đây - Ảnh: Barnyz
LAN OANH (Theo youramazingplaces.com)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên