04/07/2013 09:36 GMT+7

Ấp Doi thoát quy hoạch "treo"

D.N.HÀ
D.N.HÀ

TT - UBND TP.HCM vừa phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 (quy hoạch phân khu) của khu dân cư P.15, Q.Gò Vấp, trong đó có khu Ấp Doi (khu phố 8, P.15).

Theo quy hoạch chung của Q.Gò Vấp năm 1995, toàn bộ Ấp Doi là đất cây xanh và bị “treo” cho đến nay do UBND TP chưa có kinh phí để giải tỏa, xây dựng. Tính đến nay, đây là đồ án quy hoạch chi tiết 1/2.000 đầu tiên của Ấp Doi.

Theo quy hoạch mới, doi đất rộng hơn 40ha này sẽ thành khu hỗn hợp, có một phần đất ở, đất cây xanh - cảnh quan, đất giao thông và đất hỗn hợp... Ông Trần Anh Tuấn, trưởng Phòng quản lý đô thị Q.Gò Vấp, cho biết UBND quận đã đo vẽ hiện trạng, điều tra xã hội học và làm các thủ tục để lập đồ án quy hoạch 1/500 cho khu Ấp Doi. Đồ án quy hoạch 1/500 sẽ làm căn cứ để xem xét cho chuyển mục đích sử dụng đất và cấp giấy phép xây dựng cho dân.

Theo thống kê từ tháng 6-2012, Ấp Doi có 500 hộ gia đình sinh sống với 534 căn nhà, nhưng chỉ có 48 gia đình có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ông Tuấn cho biết trong tuần này, UBND quận sẽ tổ chức công bố đồ án quy hoạch 1/2.000 trên cho người dân trong phường. Sau đó, UBND quận sẽ bắt đầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp cho người dân ở Ấp Doi. Trước mắt, UBND quận sẽ xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những hộ dân sử dụng đất trước ngày 15-10-1993 và những người mua đất bằng giấy tay của các hộ dân này trước ngày 1-7-2004 (ngày Luật đất đai có hiệu lực). Đối với những trường hợp đất có nhà được ghi nhận trên bản đồ địa chính (lập năm 2001) sẽ được công nhận đất ở và quyền sở hữu nhà ngay. Sau đó, UBND quận sẽ xem xét những trường hợp xây nhà trái phép trước ngày 1-7-2004 (ngày Luật xây dựng có hiệu lực) và lần lượt sẽ xem xét đến những nhà khác mà UBND quận xác định đã có trước ngày 30-6-2012.

Ông Tuấn cho biết hiện nay tại Ấp Doi còn nhiều nhà xây dựng trái phép chưa được tháo dỡ. Trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất, UBND phường và quận sẽ vận động người dân tháo dỡ nhà xây trái phép. Phần còn lại, UBND phường sẽ phối hợp với đội quản lý trật tự đô thị của quận lập thủ tục cưỡng chế tháo dỡ.

D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: TPHCM Ấp Doi