16/04/2013 20:42 GMT+7

Những dinh thự tỉ phú mắc nhất thế giới

CHÂU LUÂN
CHÂU LUÂN

TTO - Suy thoái đã làm tạm ngưng các hoạt động buôn bán tài sản xa xỉ trên thị trường, tuy nhiên những tỉ phú lắm tiền đang có hướng khơi mào cho những cuộc mua sắm mới.

Và thực tế họ đang tiêu hàng đống tiền vào các bất động sản xa xỉ từ 7 năm trở lại đây, làm giá trị của các ngôi nhà này tăng ảo lên gấp 2 lần.

tVeAJ0B3.jpgPhóng to

Antilia - tòa nhà mắc mỏ nhất thế giới trị giá hơn 1 tỉ USD - Ảnh: Forbes

Hồi tháng 11-2012, Stan Kroenke, ông trùm bất động sản - chủ đất giàu thứ 7 ở Mỹ, mua một nông trại rộng hơn 500 km2 được rao bán 135 triệu USD ở Stateside, Philadelphia với giá dự đoán 90 triệu USD, do giá chính thức không được tiết lộ.

Nhiều tỉ phú đã bỏ ra số tiền hơn 100 triệu USD cho những bất động sản loại này. Một vài trong số đó có giá lên tới cả tỉ USD. Có thể kể tên một số thương vụ nổi bật như Masayoshi Son - người giàu thứ 2 Nhật Bản - mua một ngôi nhà ở California trị giá 117,5 triệu USD vào tháng 11-2012.

Theo báo cáo thuế 2012, Ira Rennert - một tỉ phú công nghiệp - đã mua lại một tổ hợp nhà ở với giá kỷ lục: 248 triệu USD. Khu tổ hơp này chỉ rộng khoảng 6.000 m2 với 29 phòng ngủ, 39 nhà tắm, 1 rạp chiếu phim chứa 164 người, 3 hồ bơi và 1 khu thể thao liên hợp.

Ngoài ra có thể kể đến nhà của những người nổi tiếng khác như khu nhà công nghệ cao Medina ở Washington nổi tiếng của Bill Gates có giá 120,5 triệu USD, ngôi nhà mang tên Montecito của Oprah Winfrey trị giá 88 triệu USD.

Không có một ngôi nhà nào trên hành tinh mắc hơn ngôi nhà chọc trời Antilia 27 tầng của tỉ phú dầu mỏ Mukesh Ambani.

Tính riêng chi phí xây dựng tòa nhà đã lên tới 1-2 tỉ USD.

London và New York được mệnh danh là thiên đường của những ngôi nhà có giá “chọc trời”. Con phố có nhiều ngôi nhà như vậy nhất ở Manhattan là số 15 Central Park West. Những ngôi nhà có giá trên dưới 100 triệu USD trên con phố đó là chuyện rất bình thường.

Dọc vịnh French Rivera, có một ngôi nhà được truyền tụng do vị vua Bỉ Leopold III xây dựng cho các phu nhân của mình. Ngôi nhà từng suýt nữa được bán cho một tỉ phú người Nga với giá 750 triệu USD, nhưng sau đó kinh tế suy thoái, ông này phải chịu mất 55 triệu USD tiền đặt cọc.

Tỉ phú Steven Cohen trong thời gian gần đây là chủ đề bàn tán với thông tin mới nhất là việc ông vừa bỏ ra 60 triệu USD để mua một ngôi nhà nhìn ra biển ở Long Island, New York. Nhà tỉ phú - đầu tư này đang sở hữu một ngôi nhà trên phố Hamptons trị giá 18 triệu USD và 3.250 m2 đất ở khu Greenwich sang trọng tiểu bang Connecticut, còn được cho rằng đang sở hữu căn hộ chung cư đôi trị giá 115 triệu USD trên tòa nhà Bloomberg Tower thành phố New York.

Các tỉ phú rất hào hứng trong việc chi hàng triệu USD trong những năm gần đây vào bất động sản, liên tiếp xô đổ nhiều kỷ lục về giá nhà, trong khi vẫn thả trôi nổi những tài sản khác trong các danh mục đầu tư của họ trên các thị trường không chính thức.

Nhiều trong số những ngôi nhà này được đứng tên bởi những ông chủ vô danh hay được giữ kín, tức là những ông chủ tỉ phú thật sự không muốn lộ mặt đang sở hữu khối tài sản kếch xù. Điển hình là ngôi nhà rộng thứ 2 ở London, chỉ sau cung điện Buckingham, có tổng giá trị tài sản cùng với căn nhà lên tới 160 triệu USD, được sở hữu bởi một nhân vật giấu tên từ nước ngoài.

CHÂU LUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên