31/01/2012 00:17 GMT+7

Chưa đền bù đã yêu cầu không khiếu nại

DUY THANH
DUY THANH

TT - Sáng 30-1, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức cuộc đối thoại với nhân dân xã Phước Minh (huyện Thuận Nam) để tìm phương án bồi thường, hỗ trợ thiệt hại của người dân do dự án Khu kinh tế muối công nghiệp và xuất khẩu Quán Thẻ gây ra.

Trước đó, liên tục các ngày từ 27 đến sáng 30-1, hàng trăm người dân đã tập trung tại các khu vực sản xuất và nhà máy sản xuất muối Quán Thẻ để yêu cầu lãnh đạo Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long, chủ đầu tư dự án nêu trên, thực hiện bồi thường, hỗ trợ như đã cam kết.

Iz20XRsl.jpgPhóng to

Nhiều người dân tập trung trước nhà máy sản xuất muối Quán Thẻ bày tỏ bức xúc về việc chủ đầu tư không đền bù, hỗ trợ đúng như cam kết - Ảnh: Minh Nguyên

Ông Lê Văn Thể (thôn Quán Thẻ 1, xã Phước Minh) cho biết: “Kể từ ngày dự án đi vào hoạt động năm 2008 đến nay, hàng trăm hộ dân chúng tôi chỉ được công ty đền bù giếng nước ô nhiễm và cây cối chết vì nhiễm mặn, còn đất ở, đất sản xuất, nhà cửa bị hư hỏng vì hơi nước mặn bào mòn... thì họ chưa trả cho dân một đồng nào.

Trong khi đó, chúng tôi sống khổ sở vì không có nước ngọt sinh hoạt, không sản xuất gì được vì toàn bộ đất đai bị nhiễm mặn nặng nề”. Ông Trần Quốc Hoàn - chủ tịch UBND xã Phước Minh - cho biết có đến 800 hộ dân của xã bị thiệt hại do dự án nêu trên gây ra, trong đó hơn 300 hộ ở hai thôn Quán Thẻ 1 và Quán Thẻ 2 bị thiệt hại nặng nhất vì ở trong vùng nhiễm mặn nghiêm trọng. “Ngày 10-1, Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long thống nhất với chính quyền địa phương mức hỗ trợ bồi thường thiệt hại về đất và hứa bồi thường thành hai đợt.

Theo đó, trước Tết Nhâm Thìn công ty ứng trước 10 triệu đồng/hộ để bà con khắc phục hậu quả nhiễm mặn, số tiền còn lại chậm nhất đến tháng 5-2012 sẽ chi trả. Thế nhưng ngày 17-1 công ty có công văn đề nghị nhân dân và chính quyền xã sau khi nhận tiền đền bù về đất thì chấm dứt việc khiếu nại bồi thường mọi thiệt hại nhiễm mặn sau này, rồi cho đến nay vẫn không tạm ứng tiền cho người dân” - ông Hoàn nói.

Kết luận cuộc đối thoại sáng 30-1, ông Trần Xuân Hòa - phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Ninh Thuận - đã đưa ra ba phương án về đền bù, hỗ trợ người dân bị thiệt hại, yêu cầu UBND huyện Thuận Nam và xã Phước Minh tiến hành họp dân để lấy ý kiến, chậm nhất đến đầu tuần tới báo cáo phương án mà người dân chọn lựa để tỉnh và nhà đầu tư triển khai sớm việc bồi thường, hỗ trợ cho dân. Ông Nguyễn Đức Phấn - giám đốc chi nhánh Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long tại Ninh Thuận - cho biết người dân thống nhất phương án nào thì công ty sẽ thực hiện đền bù, hỗ trợ theo phương án đó.

3 phương án đền bù, hỗ trợ dân vùng nhiễm mặn

Một: bồi thường toàn bộ giếng, cây cối, nhà cửa, đất nhiễm mặn cho dân và di chuyển họ ra khu tái định cư mới. Hai: hỗ trợ giếng nước, cây cối, đất ở và đất vườn nhiễm mặn, đưa dân đến khu tái định cư; hoán đổi đất sản xuất bị nhiễm mặn ở vùng do Công ty TNHH đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long quản lý để bà con nuôi trồng thủy sản, hình thành liên minh sản xuất - tiêu thụ sản phẩm thủy sản giữa nhân dân và công ty. Ba: hỗ trợ người dân có giếng bị nhiễm mặn, bồi thường cây cối bị chết, hỗ trợ đất ở, đất vườn bị nhiễm mặn và sửa chữa vật kiến trúc bị bào mòn; đồng thời công ty có giải pháp kỹ thuật chống tình trạng nhiễm mặn tiếp tục diễn ra.

DUY THANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên