07/11/2011 08:35 GMT+7

Không cho chuyển một phần đất vườn thành đất ở

KHÁNH YÊN
KHÁNH YÊN

TT - Nhiều bạn đọc ở Q.12, huyện Hóc Môn (TP.HCM) phản ảnh họ xin chuyển mục đích sử dụng một phần đất vườn thành đất ở để xây nhà nhưng UBND quận, huyện không giải quyết mà yêu cầu họ phải chuyển mục đích sử dụng nguyên thửa đất.

PaVspKCc.jpgPhóng to
Người dân ở Q.12, huyện Hóc Môn (TP.HCM) muốn xin chuyển mục đích sử dụng một phần đất vườn thành đất ở để xây nhà nhưng không được giải quyết - Ảnh minh họa

Trong khi đó, quận huyện phải thực hiện theo quyết định 19 năm 2009 của UBND TP.HCM. Quyết định này quy định người dân muốn chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở phải chuyển cả thửa.

Cần 250m2, phải chuyển mục đích sử dụng 1.200m2?

Ông N.V.T. có 1.200m2 đất vườn cây ăn trái ở xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn. Hai vợ chồng ông mới về hưu, định xây một căn nhà nhỏ dưỡng già nên xin phép chuyển mục đích sử dụng 250m2 đất vườn thành đất ở để xin giấy phép xây dựng nhà. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ nói ông phải chuyển mục đích sử dụng nguyên thửa 1.200m2 mới được UBND huyện giải quyết. Ông T. tính toán: nếu chuyển mục đích sử dụng thành đất ở hết 1.200m2 đất thì ông phải đóng trên 700 triệu đồng tiền sử dụng đất (tính theo giá đất do UBND TP ban hành). Ông T. cho rằng ông chỉ muốn xây nhà khoảng 250m2, phần đất còn lại để trồng cây ăn trái nhưng lại bị bắt chuyển tất cả thành đất ở là quá vô lý!

Ông Hồ Minh Dương, trưởng Phòng Tài nguyên - môi trường huyện Hóc Môn, cho biết phòng đã từ chối chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất của nhiều người dân chứ không riêng trường hợp của ông T.. Ông Dương cho rằng theo quyết định 19 năm 2009 của UBND TP về hạn mức tối thiểu để tách thửa đất thì phải chuyển mục đích sử dụng đất trọn thửa đất. Đất nông nghiệp muốn tách thửa phải bảo đảm mỗi thửa tách ra có diện tích từ 1.000m2 trở lên. Vì vậy, những người có đất nông nghiệp rộng hơn 2.000m2 thì có thể tách thành hai, ba... thửa (có diện tích từ 1.000m2 trở lên) rồi sau đó chuyển thành đất ở cả thửa. Còn những trường hợp có đất nông nghiệp từ 2.000m2 trở xuống nếu muốn chuyển mục đích sử dụng thành đất ở đều phải chuyển trọn thửa đất vì không thể tách ra.

Không riêng ở huyện Hóc Môn, nhiều người dân ở Q.12, Thủ Đức... khi xin chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất cũng bị từ chối. Ông Phan Phương Bình, phó Phòng Tài nguyên - môi trường Q.12, cho biết do quy định phải chuyển thành đất ở cả thửa nên nhiều trường hợp người dân không đủ tiền để đóng tiền sử dụng đất (do diện tích vượt hạn mức đất ở phải đóng tiền sử dụng đất theo giá thị trường).

Nên cho chuyển mục đích sử dụng đất một phần

Lãnh đạo một quận vùng ven cho biết quyết định số 19 năm 2008 của UBND TP về thủ tục giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất có quy định thủ tục đối với trường hợp chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất. Theo đó, khi chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất, người sử dụng đất phải kèm theo bản đồ hiện trạng vị trí của phần đất cần chuyển mục đích.

Thế nhưng sau đó, quyết định số 19 năm 2009 của TP nói trên lại không cho chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất. Quyết định ra sau này đã gây khó khăn cho người dân. UBND Q.12 từng kiến nghị nên cho người dân chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất nông nghiệp thành đất ở để xây nhà.

Theo đó, diện tích đất chuyển mục đích phải theo diện tích “chuẩn” về đất ở (diện tích chuẩn về đất ở tại Q.12 là 80m2, chiều ngang từ 5m trở lên). Đồng tình với kiến nghị của UBND Q.12, huyện Hóc Môn cũng đề xuất cho phép người dân chuyển một phần đất nông nghiệp thành đất ở nhưng không tách thửa đất, không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mới mà ghi chú vào trang 4 của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũ. Với cách làm này, nếu người nào xin chuyển một phần thửa đất nông nghiệp thành đất ở nhiều lần thì các cơ quan chức năng căn cứ vào đó để tính tiền sử dụng đất. Nếu chủ đất nào phân lô, bán nền và xin chuyển mục đích sử dụng mỗi lần một thửa để tránh làm hạ tầng cho cả khu đất cũng sẽ bị phát hiện.

Một lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường TP cho biết hiện sở đang lắng nghe các vướng mắc cụ thể từ thực tế thực hiện quyết định 19 của UBND TP về hạn mức tối thiểu để tách thửa đất. Vị này cho biết sắp tới Sở Tài nguyên - môi trường TP sẽ có văn bản trả lời các quận huyện để tháo gỡ khó khăn cho người dân.

Sợ bị “bắt giò”

Các văn bản của UBND TP quy định quận huyện căn cứ vào điều kiện cơ sở hạ tầng của từng khu vực khi quyết định cho chuyển mục đích sử dụng đất và cho tách thửa đất. Tuy nhiên, không có văn bản nào quy định tiêu chuẩn của điều kiện cơ sở hạ tầng là gì khiến các quận huyện lúng túng khi thực hiện. Sở Quy hoạch - kiến trúc TP hướng dẫn phải có hạ tầng cơ bản là đường, điện, nước, chiếu sáng. Tuy nhiên ở Q.12, huyện Hóc Môn... còn nhiều đường ximăng, đường đất, đường làng theo kiểu nông thôn... nên những tiêu chí trên khó đạt được. Vì vậy, một số quận huyện khi linh động tiêu chí hạ tầng để xét cho dân chuyển mục đích sử dụng đất lại sợ bị cấp trên “bắt giò”.

KHÁNH YÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên