30/08/2011 05:11 GMT+7

Chậm xây nhà cho người nghèo

TẤN THÁI
TẤN THÁI

TT - Theo kế hoạch, trong năm nay tỉnh Kiên Giang xây dựng hơn 5.000 căn nhà cho hộ nghèo theo quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ. Tuy nhiên, đến nay số liệu từ Sở Xây dựng tỉnh cho biết chỉ có hơn 800 căn nhà được đưa vào sử dụng.

CwxHqWqr.jpgPhóng to

Nhà ông Danh Mâu ở xã Minh Hòa, huyện Châu Thành (Kiên Giang) mới xây xong mà bản lề cửa sổ đã bong tróc ximăng - Ảnh: Tấn Thái

Ông Võ Văn Nghĩa, ngụ xã Ngọc Chúc, huyện Giồng Riềng (Kiên Giang), cho biết kể từ khi được xét tặng căn nhà theo diện hộ nghèo, ông rất vui vì nhà ông đang ở đã xuống cấp nặng, mỗi khi mưa xuống dột khắp nơi. Tuy nhiên, ông Nghĩa chờ hoài mà không thấy ai đến xây nhà, ông hỏi cán bộ ở xã thì họ nói phải chờ thiết kế mẫu nhà mới nhưng không biết chờ đến bao giờ. Tại xã Ngọc Chúc, nhiều hộ dân được xét tặng nhà cũng chung tâm trạng chờ đợi như ông Nghĩa.

Kiến nghị nâng mức hỗ trợ xây nhà cho hộ nghèo

Theo ông Trần Văn Thiện, giám đốc Sở Xây dựng Kiên Giang, sở đã tham mưu cho UBND tỉnh kiến nghị nâng mức hỗ trợ xây nhà ở cho hộ nghèo. Hiện Bộ Xây dựng đang tổng hợp ý kiến trình Chính phủ xem xét nâng mức hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo để khắc phục việc giá cả vật tư tăng cao.

Giải thích về việc chậm xây nhà cho hộ nghèo, ông Huỳnh Tôn Đảm - phó chủ tịch HĐND xã Ngọc Chúc - cho biết do nhà thầu không nhận làm nhà theo mẫu cũ vì họ bảo giá vật liệu tăng cao, làm theo mẫu cũ sẽ không có lời. Hiện xã đang chờ mẫu nhà mới của huyện để triển khai xây dựng.

Tại xã Minh Hòa (huyện Châu Thành), nhà cho hộ nghèo đã được xây nhưng trong quá trình thi công nhiều nhà thầu đã “sinh sự”. Bà Hiền, ở xã Minh Hòa, kể: “Nhà tôi làm theo đúng thiết kế của huyện, không có hạng mục nào phát sinh, nhưng nhà thầu kêu tôi phải mua thêm 1kg dây chì, 15 viên gạch tàu và 6,5 bao ximăng. Họ nói nếu không mua thêm ximăng thì tô nhà toàn là cát, không đảm bảo chất lượng”.

Bà Hiền than nhà bà nghèo nên phải hỏi công gặt trước lấy tiền mua vật liệu để làm nhà theo yêu cầu của nhà thầu. Trong khi đó, ông Trần Minh Tuấn - phó chủ tịch UBND xã Minh Hòa, cho biết nếu nhà xây đúng theo mẫu thiết kế mà nhà thầu “vận động” thêm là không đúng.

Trường hợp ông Danh Mâu ở xã Minh Hòa còn bức xúc hơn. Ông kể nhà ông mới làm xong, ở chưa được 10 ngày thì đã có hạng mục bị hư. Cụ thể, ở các bản lề cửa sổ, phần tiếp giáp với vách tường đều bị bong tróc ximăng. Còn bản lề cửa chính, phần phía trên cùng bên trong tường, ximăng nứt bể rơi vương vãi dưới nền gạch, phần bản lề hầu như không còn dính vào tường...

Ông Trần Văn Mứng - trưởng Ban văn hóa xã hội, HĐND tỉnh Kiên Giang - cho biết việc chậm xây nhà cho người nghèo có nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do nguồn vốn bố trí không đồng bộ. Ngoài ra, trong khi giá cả vật tư tăng cao mà định mức cấp cho mỗi căn nhà nhiều năm nay không thay đổi (vùng khó khăn mỗi căn nhà 20 triệu đồng; vùng không khó khăn mỗi căn 18 triệu đồng) nên rất khó xây dựng hoàn thiện căn nhà. Theo ông Mứng, cần nâng định mức chi tiền xây nhà cho hộ nghèo sao cho phù hợp hơn.

TẤN THÁI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên