07/05/2011 22:13 GMT+7

Bệnh viện Herlev - Kiến trúc chữa trị

MINH PHƯƠNG (Theo Designboom, E-architect)
MINH PHƯƠNG (Theo Designboom, E-architect)

TTO - Một dự án táo bạo sẽ biến bệnh viện Herlev (Đan Mạch) thành một khách sạn cao cấp dành cho bệnh nhân. Bệnh viện khách sạn Herlev có kiểu kiến trúc kết hợp giác quan với nghệ thuật và các yếu tố tự nhiên sẽ giảm đáng kể áp lực cho bác sĩ và cả bệnh nhân, thân nhân trong quá trình điều trị.

v7acO6Db.jpgPhóng to
Các toà nhà hình tròn trên nền móng hình chữ nhật

Thực ra, tòa nhà bệnh viện Herlev, tọa lạc gần thủ đô Copenhagen (Đan Mạch), được xây dựng trong 10 năm (từ 1965 đến 1975) và đi vào hoạt động năm 1976. Với độ cao 120 m với 25 tầng, đây là bệnh viện cao nhất Đan Mạch và cao thứ 5 trên thế giới.

Để hoàn thiện hơn về cơ sở vật chất cũng như nâng cao hiệu quả chữa bệnh, sắp tới đây bệnh viện sẽ mở rộng thêm 54.000 m2, xây dựng thêm một khoa cấp cứu, trung tâm dịch vụ sản khoa và khoa nhi.

Dự án mở rộng bao gồm ba khối toà nhà hình tròn trên nền móng hình chữ nhật, kết hợp với toà nhà bệnh viện cũ tạo thành khối tổng thể hài hoà về hình học. Chịu trách nhiệm chính cho công trình là công ty kiến trúc Henning Larsen và các cộng sự.

NCo0b4lv.jpgPhóng to
Phối cảnh toàn khu bệnh viện

Trước dự án lớn này, kiến trúc sư Henning Larsen cho rằng, tòa nhà bệnh viện hiện hành điển hình cho kiểu kiến trúc thực dụng thập niên 1960. Ngày nay, kỹ thuật điều trị cùng với sự hỗ trợ của máy móc chỉ là một trong những yếu tố trị liệu.

Một yếu tố quan trọng là kiểu kiến trúc đặc thù dành riêng cho bệnh viện. Trong tương lai, bệnh viện không những là môi trường làm việc của các bác sĩ và nhân viên, mà còn là môi trường thân thiện đối với bệnh nhân và thân nhân của họ.

Dự án là sự kết hợp hài hoà giữa thiết kế nội thất với quang cảnh xung quanh với thông điệp mỗi cá nhân là đều trung tâm.

VNbuWKYH.jpgPhóng to
Thiết kế chú trọng đến môi trường xung quanh
xdaTE5Q1.jpg
Khu vườn rộng lớn trong bệnh viện tạo cảm giác khỏe khoắn cho bệnh nhân
S2KXuTbn.jpg
Hành lang tràn ngập ánh nắng với các loài cây tươi mát và tiếng chim hót khá thư thái

Không gian kiến trúc - một phương pháp chữa trị hiệu quả

Hiện nay, ngoài những thiết bị hỗ trợ y học, phong cách kiến trúc, thiết kế đặc thù, hợp lý đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình hồi phục sức khỏe đối với bệnh nhân.

Hiệu quả của việc chữa trị bằng các yếu tố tự nhiên cùng với lối kiến trúc dành riêng cho bệnh viện đã được chứng nghiệm và thừa nhận. Bệnh viện Herlev là một trong những bệnh viện đầu tiên ứng dụng phương pháp này.

1PhvsuI9.jpgPhóng to
Không gian xanh trong bệnh viện với mục tiêu là phòng bệnh thay vì chữa bệnh

Để không gian chữa bệnh phát huy tác dụng, đòi hỏi sự kết hợp giữa các chi tiết trong trang trí nội thất và bố cục đồ dùng nội thất theo một quy tắc nhất định. Điều này ngụ ý nhắc nhở bệnh nhân nhận thức được tình trạng sức khỏe của mình, từ đó có trách nhiệm hơn trong việc hợp tác với bác sĩ chống lại bệnh tật. Ví dụ, xây dựng một trung tâm chăm sóc sức khỏe với mục tiêu là phòng bệnh thay vì chữa bệnh.

Kiểu kiến trúc này còn kết hợp với giác quan như âm thanh réo rắc của nước, mùi hương, màu sắc, và cả nghệ thuật với các yếu tố tự nhiên gồm không khí trong lành, ánh nắng tự nhiên, nhiệt độ dễ chịu. Sự kết hợp này sẽ giảm đáng kể áp lực cho bác sĩ và cả bệnh nhân, thân nhân.

nxjUxMAF.jpgPhóng to
Sảnh trước đi bộ rộng thênh thang dành cho bệnh nhân

Đối với người bệnh cao tuổi, ngoài việc trị liệu, họ còn được chăm sóc về tinh thần qua việc bố trí ở các phòng ở đặc biệt riêng tư và thân thiện như đang ở nhà, có cả nơi cất album gia đình, vật dụng cá nhân. Bên ngoài cửa sổ nơi đặt giường bệnh là khu vườn tràn ngập ánh nắng với tiếng chim hót.

Ngoài ra, phần mở rộng cũng được thiết kế thêm các khu nghệ thuật phục vụ người bệnh như phòng nhạc, thể thao, văn học, cắm hoa và cả khiêu vũ.

Các kiến trúc sư còn thiết kế những dãy ghế chờ thuận tiện và hiện đại nhất dành riêng cho người già và phụ nữ mang thai.

Công trình sẽ được khởi công vào tháng 5-2014 và đưa vào sử dụng vào năm 2017. Giai đoạn tiếp theo của dự án mở rộng là xây dựng khách sạn dành cho bệnh nhân.

MINH PHƯƠNG (Theo Designboom, E-architect)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên