22/03/2011 23:30 GMT+7

Thi ảnh Xuân đoàn tụ: Khoảnh khắc đợi chờ đoạt "cú đúp"

TTO
TTO

TTO - Vượt qua 791 ảnh dự thi, tác phẩm Khoảnh khắc đợi chờ của tác giả Nguyễn Xuân Hữu Tâm (Huế) đã đoạt giải nhất cuộc thi ảnh Xuân đoàn tụ và giải ảnh được bạn đọc yêu thích nhất.

Read this on Tuoitrenews.vn

JLZ5Jbg7.jpgPhóng to
Khoảnh khắc đợi chờ - Ảnh: Nguyễn Xuân Hữu Tâm

Khoảnh khắc đợi chờ là bức ảnh đặc tả gương mặt với ánh mắt trông đợi người thân của một cô gái khi đoàn tàu vừa đến sân ga Huế trong một chiều cuối năm mưa lạnh. Cả năm thành viên trong ban giám khảo đều có chung nhận xét tác phẩm này đã bắt rất đúng lúc "khoảnh khắc đợi chờ" của nhân vật trong ảnh. Ánh mắt, đôi môi, cái nhìn của cô gái, tất cả đã làm nên một khoảnh khắc rất xúc động: mong ngóng từng phút giây đoàn tụ. Và hình ảnh của những người đi đón người thân khác lẫn hình ảnh đoàn tàu đang chạy vào sân ga được chụp nhòe đi có chủ đích đã làm hình ảnh đợi chờ của cô gái thêm phần nổi bật, thu hút sự tò mò của người xem.

Khoảnh khắc đợi chờ đã nhận được 100% phiếu bầu ở các vòng để qua đó đoạtgiải nhất (trị giá 10 triệu đồng) của cuộc thi.

Tác phẩm này cũng nhận được khá nhiều ý kiến tranh luận (và cũng là tác phẩm nhận được nhiều bình luận nhất từ bạn đọc với 74 bình luận). Có ý kiến cho rằng sao xuân mà buồn thế, sao đoàn tụ mà nhìn ánh mắt cô gái cô đơn, lo âu thế. Cũng có ý kiến đồng cảm như: Hình ảnh tạo được ấn tượng nhất là thời điểm chờ người thân về đón tết (ý kiến của bạn đọc Lê Quang Huy); Tôi là người tha hương. Khi thấy tấm ảnh khoảnh khắc chờ đợi này, tôi xúc động... (Diệu Quang).

Thu hút được nhiều sự quan tâm của bạn đọc, có lẽ vì thế Khoảnh khắc đợi chờ đồng thời đoạt giải Ảnh được bạn đọc yêu thích nhất (trị giá 2 triệu đồng) với 209 lượt bầu chọn.

miHimObH.jpgPhóng to
Mang xuân về nhà - Ảnh: Ngô Đức Cần

Tác phẩm Mang xuân về nhà (Ngô Đức Cần, TP.HCM) đã ghi lại được hình ảnh một cụ già đang ngồi trên xe xích lô với vẻ mặt rất vui, rất mãn nguyện như mang được cả mùa xuân về nhà đoàn tụ với gia đình.

EpcjlG7J.jpgPhóng to
Lễ rước dâu của người Dao Đỏ - Ảnh: Ngọc Bang

Tác phẩm Lễ rước dâu của người Dao Đỏ (Ngọc Bang, Lào Cai) diễn tả được một nét đẹp văn hóa truyền thống của những người dân tộc Dao Đỏ ở Tả Phìn - Sa Pa - Lào Cai, cũng như thể hiện được niềm hạnh phúc của người dân nơi đây trong những ngày xuân.

Hai tác phẩm này vì thế đã được ban giám khảo nhất trí chấm giải nhì đồng hạng (trị giá 7 triệu đồng/giải).

Hai tác phẩm Xuân đã về (Võ Quốc Thanh, TP.HCM) và Chơi hội (Trần Đăng Khoa, TP.HCM) cùng đoạt giải ba (trị giá 5 triệu đồng/giải).

sQvWWXzU.jpgPhóng to
Xuân đã về - Ảnh: Võ Quốc Thanh
KmJ1NoPR.jpgPhóng to
Chơi hội - Ảnh: Trần Đăng Khoa

Năm giải khuyến khích (trị giá 3 triệu đồng/giải) lần lượt thuộc về: Ngồi nhà ngắm mai (Trịnh Thanh Nghị - TP.HCM), Xuân đoàn tụ (Hoàng Ngọc Thạch - Hà Nội), Hạnh phúc ngày xuân (Đỗ Lâm Viên - Đồng Tháp), Bến xuân (Phan Văn Hiền - An Giang), Bắt… nhầm (Bùi Việt Long - Lào Cai).

ptids0a4.jpgPhóng to
Ngồi nhà ngắm mai - Ảnh: Trịnh Thanh Nghị
59ZLv2GU.jpgPhóng to
Xuân đoàn tụ - Ảnh: Hoàng Ngọc Thạch
qJZCK1NH.jpgPhóng to
Hạnh phúc ngày xuân - Ảnh: Đỗ Lâm Viên
M6oR7FoT.jpgPhóng to
Bến xuân - Ảnh: Phan Văn Hiền
v9zHRkUC.jpgPhóng to
Bắt… nhầm - Ảnh: Bùi Việt Long

Hai bạn đọc đoạt giải bạn đọc bình chọn đúng (trị giá 500.000 đồng/giải) là Ngô Bá Dũng (Đà Nẵng) và Lê Xuân Quý (Huế).

So với những năm trước, cuộc thi ảnh xuân năm nay có ít ảnh dự thi hơn, nhưng lại nhận được nhiều bình luận hơn, trong đó có những bình luận cho rằng chủ đề thi năm nay khó quá!

Ngay cả các thành viên ban giám khảo trước khi tiến hành chấm giải cũng cho rằng đây là chủ đề khó và khó có hi vọng có ảnh thi đạt chất lượng. Tuy nhiên, khi tiến hành xem ảnh và chấm thi, ban giám khảo đã cho rằng có khá nhiều ảnh thú vị, thể hiện được những nét tươi vui ngày tết, niềm hân hoan lẫn khoảnh khắc đoàn tụ ấm áp mùa xuân.

qlgNvNhK.jpgPhóng to

Các thành viên ban giám khảo đang thảo luận. Từ trái qua là các nhiếp ảnh gia Nguyễn Hoài Linh (áo thun), Bùi Minh Sơn, Nguyễn Công Thành (đeo kính, đứng), Hoàng Quốc Tuấn (áo xanh đậm, đứng), Hoàng Thạch Vân (ngồi, giữa) - Ảnh: Thuận Thắng

Quá trình chấm thi diễn ra làm năm vòng, gồm vòng 1: chọn ra 100 ảnh; vòng 2: chọn ra 71 ảnh; vòng 3: chọn ra 36 ảnh; vòng 4: chọn ra 13 ảnh; vòng 5: theo phiên chấm điểm với thang điểm 1-5, từ 13 ảnh ban giám khảo đã chọn được 10 ảnh, xếp theo thứ hạng từ cao xuống thấp để thảo luận và xét giải.

Cuộc thi diễn ra từ ngày 14-1 đến ngày 12-2-2011 trên tuoitre.vn, đã nhận được 792 ảnh dự thi, thu hút hơn 600.000 lượt xem và hàng trăm lượt bình luận.

Cuộc thi có tổng giải thưởng 52 triệu đồng, nằm trong khuôn khổ chương trình Online cùng Tết Việt năm thứ 8 do Tuổi Trẻ Online tổ chức với sự tài trợ của Ngân hàng xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank).

Lễ trao giải dự kiến diễn ra vào sáng 10-4-2011 tại tòa soạn báo Tuổi Trẻ (60A Hoàng Văn Thụ, P.9, Q.Phú Nhuận, TP.HCM).

TTO
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên