19/04/2010 17:11 GMT+7

Blue Wonder - cây cầu thép lịch sử ở Dresden

VÂN QUỲNH - Ảnh: Hoàng Khang
VÂN QUỲNH - Ảnh: Hoàng Khang

TTO - Blue Wonder (tiếng Đức là Blaues Wunder) là tên cây cầu thép đặc biệt bắc qua sông Elbe nối liền hai quận Blasewitz và Loschwitz - hai quận giàu nhất thành phố Dresden, bang Sachsen của Đức.

Mang trên mình khoảng 3.500 tấn thép và khoảng 100.000 đinh tán với chiều dài 270,2m, chiều rộng 12m, nhịp chính dài 147m, cầu được xem là một trong những công trình cầu hiện đại, là một kiệt tác công nghệ thế kỷ 19 ở châu Âu.

HjbvOp6A.jpgPhóng to
Z2IiayVZ.jpg
Bản vẽ thiết kế và ảnh chụp hiện tại cầu Blue Wonder

Cái tên "Blue Wonder" vốn xuất phát từ màu xanh lam thơ mộng của lớp sơn phủ. Cầu được xây dựng vào năm 1891, hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 1893, đến năm 1923 các phương tiện lưu thông được miễn thu phí qua cầu.

Ngoài ra, Blue Wonder còn có nhiều tên gọi khác là Loschwitz-Blasewitzer-Brücke, König-Albert-Brücke hay Blue Miracle.

Nếu đam mê các kiến trúc xây dựng bằng thép, chắc hẳn bạn sẽ không bỏ qua cơ hội được nhìn tận mắt chiếc cầu nổi tiếng ấy một khi đến thành phố Dresden. Đến đây khách du lịch không chỉ được xem chiếc cầu soi bóng nước sông Elbe thơ mộng uốn lượn qua thành phố cổ 800 tuổi, mà còn được chiêm ngưỡng các biệt thự phố đồ sộ tuyệt đẹp hai bên bờ sông.

Những ngôi nhà cổ bên bờ Loschwitz cùng hệ thống đường tàu treo (Schwebebahn) lâu đời và đường tàu leo núi kéo bằng tời (Standseilbahn) sẽ mang lại cho du khách những cảm giác khám phá đầy thú vị.

Chiêm ngưỡng các công trình kiến trúc đẹp lãng mạn, khách du lịch cũng không quên thú ẩm thực và các món bia nổi tiếng đặc trưng vùng Đông Đức như Feldschlößchen, Waldschlösschen hoặc Paulaner của vùng Barvaria (Munich) ở các quán bia hai bên cầu.

GrSV5vS0.jpgPhóng to
Những cặp đôi tình tứ nắm tay nhau trong hoàng hôn trên cầu. Ảnh 1: vị trí đường tàu treo (Schwebebahn); ảnh 2: đường tàu leo núi kéo bằng tời (Standseilbahn); ảnh 3: những khối thép đồ sộ nhìn từ bên dưới cầu - Ảnh: Geißler/Koettnitz

mkzseX93.jpgPhóng to

UxXwzKON.jpg
Khối giàn thép đồ sộ màu xanh lam, thang xoắn lên tháp trụ cùng vô số đinh tán

Nhà hàng Ý Schiller Garten nổi tiếng có từ thế kỷ thứ 17 có lẽ là vị trí thuận lợi nhất để mọi người chiêm ngưỡng chiếc cầu và nghe những câu chuyện ly kỳ của người dân nơi đây về chiếc cầu huyền thoại.

Ngoài ra, từ nút giao thông này du khách có thể ngắm nhìn những chiếc tàu du lịch sang trọng nằm trong đội tàu hơi nước lớn nhất thế giới hằng ngày đưa du khách tham quan các danh lam thắng cảnh đẹp dọc thảo nguyên Elbe, một di sản văn hóa của thế giới (rộng 19,3km2) đã được UNESCO công nhận năm 2004.

zMp1cfHX.jpgPhóng to 276bSzU6.jpg
Các ngôi nhà cổ với kiến trúc đơn sơ cách đây vài thế kỷ
RCMjFImQ.jpgPhóng to
Nhà hàng nổi tiếng SchillerGarten có từ thế kỷ 17
KgaGEE1e.jpgPhóng to
nzbQDkHB.jpg
Các biệt thự phố sang trọng ngay tại chân cầu

Qua bao thăng trầm và tưởng chừng đã bị phá hủy trong Chiến tranh thế giới thứ II. Kỳ diệu thay, cầu Blue Wonder, một trong rất ít công trình kiến trúc của thành phố Dresden, vẫn tồn tại sau hai ngày đêm hứng chịu hàng loạt bom dội xuống thành phố.

Mới đây nhất, một lần nữa cây cầu cũng suýt bị cuốn trôi theo dòng lũ cuồn cuộn chảy xiết trong thảm họa lũ lụt lớn và nặng nề nhất của lịch sử thành phố Dresden năm 2002. Có lẽ vì thế không biết tự lúc nào, cây cầu đã mang trên mình những giá trị văn hóa lịch sử lâu đời, là một biểu tượng tự hào của thành phố.

mgrTu9wJ.jpgPhóng to
Cây cầu trong trận lụt lịch sử, mức lũ cao nhất 8,9m ngày 13-8-2002 - Ảnh: Geißler/Koettnitz

Ngày nay, cây cầu này vẫn hằng ngày chuyên chở khoảng 35.000 lượt xe lưu thông nên cây cầu 117 năm tuổi này trở nên “già cỗi” đang có dấu hiệu xuống cấp. Những giải pháp nhằm cải tạo hoặc xây dựng lại cầu được thành phố đề xuất thực hiện vào năm 2025.

Gần đây, chính quyền thành phố đã quyết định xây cầu mới Waldschlößchenbrücke cách đó không xa về phía hạ lưu sông Elbe - một quyết định gây tranh cãi làm thành phố bị tước mất danh hiệu di sản văn hóa thế giới vào tháng 6-2009. Tuy vậy, cầu Blue Wonder cùng quần thể các di sản văn hóa của vùng thảo nguyên Elbe - Dresden vẫn là niềm tự hào thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm, xứng đáng là nơi để bạn lên kế hoạch “du hí” cho mình.

VÂN QUỲNH - Ảnh: Hoàng Khang
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên